Phát biểu tại buổi tiếp và hội đàm, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam bày tỏ vui mừng được đón tiếp Đoàn đại biểu Cơ quan Tổng Chưởng lý Singapore do ngài Wong Yuen Kuai Lucien, Tổng Chưởng lý nước Cộng hòa Singapore làm Trưởng đoàn đã đến Việt Nam tham dự Hội nghị Viện trưởng Viện kiểm sát, Viện công tố các nước ASEAN - Trung Quốc lần thứ 13.

leftcenterrightdel
Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí tiếp ngài Wong Yuen Kuai Lucien, Tổng Chưởng lý nước cộng hòa Singapore. 

Tham dự buổi tiếp và hội đàm có Thủ trưởng một số đơn vị thuộc VKSND tối cao, gồm: Vụ 2, Vụ 10, Vụ 13, Văn phòng VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi tiếp và hội đàm giữa đoàn VKSND tối cao và Cơ quan Tổng Chưởng lý Singapore. 

Kết quả hợp tác giữa VKSND tối cao Việt Nam và Cơ quan Tổng Chưởng lý Singapore

Theo Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí, VKSND tối cao Việt Nam và Cơ quan Tổng Chưởng lý Singapore ký Thỏa thuận hợp tác vào ngày 21/1/2019 tại Hà Nội. Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác đã ký, hai bên đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác thiết thực, hiệu quả, tạo tiền đề vững chắc cho hợp tác phát triển kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Điểm sáng trong kết quả hợp tác giữa VKSND 2 nước là kết quả thực hiện các yêu cầu tương trợ tư pháp của Cơ quan Tổng Chưởng lý Singapore đối với các yêu cầu từ phía Việt Nam. Việt Nam có rất nhiều hồ sơ tương trợ tư pháp gửi và đề nghị phía Singapore hỗ trợ thực hiện; kết quả được các đồng nghiệp Cơ quan Tổng chưởng lý thực hiện rất hiệu quả và kịp thời.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí và ngài Wong Yuen Kuai Lucien, Tổng Chưởng lý nước cộng hòa Singapore cùng thành viên hai Đoàn chụp ảnh lưu niệm.

Trong giai đoạn từ năm 2019 đến năm 2023, Cơ quan Tổng Chưởng lý Singapore đã phối hợp, hỗ trợ VKSND tối cao Việt Nam xử lý những khó khăn, vướng mắc về mặt pháp lý và những trở ngại do đại dịch COVID-19 để thực hiện các yêu cầu tương trợ tư pháp của Việt Nam, đặc biệt là thu hồi thành công đối với tài sản trong vụ án Đánh  bạc qua mạng liên quan đến Phan Sào Nam và vụ án Tham ô tài sản liên quan đến Giang Kim Đạt.

Đây là lần đầu tiên, một bản án hình sự của Việt Nam được Singapore công nhận là lệnh tịch thu nước ngoài tại Tòa án Singapore và tiến hành các thủ tục theo quy định của pháp luật Singapore để trả lại tiền cho Nhà nước Việt Nam và cũng là lần đầu tiên việc thu hồi tài sản đang ở nước ngoài trong các vụ án của Việt Nam được thực hiện thông qua hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự.

Đánh giá rất cao sự hỗ trợ nhiệt tình của ngài Tổng Chưởng lý và các đồng nghiệp Cơ quan Tổng Chưởng lý Singapore, một lần nữa, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí trân trọng cảm ơn Ngài Tổng Chưởng lý Singapore vì sự hợp tác rất hiệu quả trong thời gian qua.

Trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ: Trong khuôn khổ hợp tác về pháp luật và tư pháp giữa Singapore và Việt Nam, VKSND tối cao cũng đã cử cán bộ, Kiểm sát viên sang nghiên cứu, học tập và tham gia hội nghị, hội thảo về tăng cường các kỹ năng chuyên môn như: xây dựng luật, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho các Kiểm sát viên trẻ mới được bổ nhiệm tại Singapore.

Kết quả hợp tác giữa VKSND tối cao Việt Nam và Cơ quan Tổng Chưởng lý Thái Lan

Chiều cùng ngày, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam chủ trì buổi tiếp Đoàn đại biểu Tổng Chưởng lý Vương quốc Thái Lan do ngài Amnat Jedcharoenruk, Tổng Chưởng lý Vương quốc Thái Lan làm Trưởng đoàn. 

leftcenterrightdel
Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí hội đàm với Tổng Chưởng lý Vương quốc Thái Lan Amnat Jedcharoenruk.

Phát biểu tại buổi tiếp, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí bày tỏ vui mừng được đón tiếp Đoàn sang tham dự Hội nghị Viện trưởng Viện kiểm sát, Viện công tố các nước ASEAN - Trung Quốc lần thứ 13 tại Hà Nội; đồng thời chúc chuyến công tác của Đoàn thành công tốt đẹp.

VKSND tối cao Việt Nam và Cơ quan Tổng Chưởng lý Vương quốc Thái Lan ký kết thỏa thuận hợp tác vào ngày 8/8/2007.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi tiếp và hội đàm giữa đoàn VKSND tối cao và Cơ quan Tổng Chưởng lý Thái Lan. 

Tháng 3/2012, Việt Nam đón Đoàn đại biểu Cơ quan Tổng Chưởng lý Vương quốc Thái Lan gồm 29 người do Ngài A-tha-pol Yai-sa-wang, Phó Tổng Chưởng lý làm Trưởng đoàn đã sang thăm và giao lưu với VKSND tối cao Việt Nam.

Tháng 7/2023, Việt Nam đón Đoàn học viên của Chương trình đào tạo công tố viên Thái Lan gồm 111 học viên là cán bộ, trợ lý công tố viên mới được bổ nhiệm của Cơ quan Tổng Chưởng lý Thái Lan, chia làm 3 đoàn đã sang thăm và tìm hiểu về ngành Kiểm sát nhân dân của Việt Nam tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh.

Hai bên thường xuyên có những cuộc gặp gỡ, trao đổi và phối hợp, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn như: Hội nghị Viện trưởng Viện kiểm sát, Viện Công tố các nước ASEAN - Trung Quốc; Hội nghị Bộ trưởng/Viện trưởng các cơ quan trung ương về tương trợ tư pháp hình sự giữa các quốc gia ASEAN; Mạng lưới hợp tác không chính thức khu vực Đông Nam Á (Sea Just).....

leftcenterrightdel
Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí và Tổng Chưởng lý Vương quốc Thái Lan Amnat Jedcharoenruk cùng thành viên hai Đoàn chụp ảnh lưu niệm.

Phát biểu tại buổi hội đàm, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí đánh giá cao sáng kiến của Cơ quan Tổng chưởng lý Thái Lan trong việc đề xuất thành lập Hiệp hội Công tố viên ASEAN. Hiệp hội sẽ trở thành diễn đàn để Cơ quan Công tố/Kiểm sát các nước ASEAN chia sẻ, trao đổi thông tin, kinh nghiệm nghiệp vụ, hỗ trợ đào tạo Công tố viên/Kiểm sát viên, góp phần nâng cao hiệu quả phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia tại khu vực Đông Nam Á.

“Việt Nam rất ủng hộ sáng kiến này của Thái Lan, hy vọng Hiệp hội sẽ sớm hoàn thành thủ tục với Ban Thư ký ASEAN, chính thức thành lập và ra mắt theo đúng lộ trình các Bên đang triển khai”, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cho biết.

Hồng Nguyên - Vũ Phương