Tiêu chí thứ 2 là cơ sở đề xuất món ẩm thực (được đề xuất bởi các nhà khoa học, nghệ nhân, hoặc những vùng dân cư nơi sản sinh ra món ẩm thực đó, có thể là cá nhân, tập thể, cộng đồng); Tiêu chí thứ 3 là chuỗi giá trị của món ẩm thực (có chuỗi giá trị gắn với tiêu chí ở từng giai đoạn, từ nuôi trồng, thu hái, sơ chế, chế biến, bảo quản, nấu nướng, bàn ăn và phục vụ; Tiêu chí thứ 4 là đồng thời đáp ứng những yêu cầu về khoa học, dinh dưỡng, an toàn, phương diện kinh tế, phương diện chất lượng) và khả năng công nghiệp hóa, tính lan tỏa của món ăn. (Ảnh: LT)