TP HCM lên lộ trình xử lý 400.000 xe máy xăng của tài xế công nghệ
Cập nhật lúc 19:07, Thứ năm, 17/07/2025 (GMT+7)
Từ nay đến 2030, TP HCM đặt mục tiêu 100% xe máy hai bánh phục vụ giao hàng và dịch vụ công nghệ sẽ là xe điện.
Chiều ngày 17/7/2025, tại họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP HCM, ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng Kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM đã thông tin về việc chuyển đổi 400.000 xe máy xăng sang xe điện cho tài xế xe công nghệ.
    |
 |
Quang cảnh buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP HCM. (Ảnh: Xuân Trường). |
Ông Hải thông tin, Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM đã có đề án hoàn chỉnh, sẵn sàng trình UBND thành phố phê duyệt. Theo đề án, từ nay đến hết 2027 sẽ hoàn tất chuyển đổi 80% tài xế công nghệ sang xe điện. 20% còn lại sẽ hoàn thành trong năm 2028. Đến 2029, TP HCM sẽ cấm hoàn toàn xe xăng hai bánh trong dịch vụ giao thông công nghệ.
Để hỗ trợ tài xế, đặc biệt là nhóm yếu thế, TP HCM đề xuất gói vay trả góp: chỉ cần trả trước khoảng 8 triệu đồng (tương đương khoản tiền bán xe xăng cũ), phần còn lại sẽ được khấu trừ dần qua số tiền tiết kiệm mỗi tháng khi chạy xe điện (khoảng 1 triệu đồng). Sau 24-30 tháng, tài xế sẽ sở hữu trọn vẹn xe điện mà không gánh thêm chi phí lớn.
    |
 |
Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng Kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM đã thông tin về việc chuyển đổi 400.000 xe máy xăng sang xe điện cho tài xế xe công nghệ. |
Đồng thời, TP HCM kiến nghị Trung ương miễn thuế VAT và lệ phí đăng ký xe điện trong hai năm đầu (2026-2027) để tạo cú hích chuyển đổi. Song song đó, TP HCM sẽ hỗ trợ 10.000 xe điện cho tài xế thuộc diện cận nghèo, hộ chính sách.
Liên quan đến vấn đề xử lý phương tiện xe xăng chuyển đổi, ông Hải cho biết TP HCM đã lường trước vấn đề này. Theo đó, với những xe cũ nát, không đạt chuẩn khí thải buộc phải ngừng hoạt động. Những xe này sẽ bị thu hồi, tái chế hoặc xử lý như phế liệu. Đối với phương tiện còn dùng tốt có thể chuyển về vùng nông thôn, nơi tiêu chuẩn khí thải chưa quá khắt khe.
Xuân Trường