Chính thức từ ngày 5/9, học sinh các cấp trên địa bàn Hà Tĩnh bước vào năm học mới. Từ thời điểm này, cũng trở thành nỗi lo cho không chỉ các bậc làm cha làm mẹ, mà còn cho chính quyền và cơ quan chức năng trên địa bàn, trong việc phòng ngừa và đảm bảo cho học sinh tham gia giao thông được an toàn, không để tình trạng mất trật tự an toàn giao thông, tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra.

Nhiều biện pháp phòng ngừa được triển khai, áp dụng, trong đó lực lượng Công an cấp huyện đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông liên quan đến thanh thiếu niên, trong đó chú trọng đối tượng học sinh để phát hiện xử lý, cũng như để tuyên truyền, giáo dục học sinh tham gia giao thông đúng luật.

leftcenterrightdel
 CSGT Công an Hà Tĩnh lập biên bản đối với học sinh vi phạm.

Điển hình như tại TP Hà Tĩnh, từ đầu tháng 9.2024 đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông đã xử lý một loạt các vi phạm giao thông liên quan đến thanh thiếu niên và học sinh. Cụ thể, đã lập 74 biên bản với tổng cộng 177 lỗi vi phạm, trong đó phạt tiền lên đến 85 triệu đồng và tạm giữ 62 phương tiện.

Các lỗi vi phạm chủ yếu gồm không đội mũ bảo hiểm (65 trường hợp), không có giấy phép lái xe (22 trường hợp), chở quá số người quy định (3 trường hợp), không gắn biển số xe (7 trường hợp) và 80 lỗi khác.

Đáng chú ý, có 23 trường hợp chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện, nằm trong độ tuổi học sinh, điều này cho thấy ngoài việc lứa tuổi này vi phạm, còn là trách nhiệm của các bậc làm cha làm mẹ, giao phương tiện cho con cái điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe,

leftcenterrightdel
 CSGT Công an Hà Tĩnh trực tiếp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến các em học sinh.

Trước thực trạng này, bước vào năm học mới của học sinh các cấp, lực lượng Công an 2 cấp tỉnh Hà Tĩnh đã tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, hướng dẫn các kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, cán bộ, giáo viên tại các trường học trên toàn địa bàn tỉnh và tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức về an toàn giao thông cho đội ngũ cốt cán.

Tại các buổi tuyên truyền, lực lượng CSGT Công an 2 cấp tỉnh Hà Tĩnh đã thông qua tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn và truyền đạt những kiến thức cơ bản về Luật Giao thông đường bộ; văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông; một số nguyên nhân gây TNGT và các kỹ năng tham gia giao thông, cách phòng tránh TNGT; các mức độ xử lý khi học sinh vi phạm Luật giao thông đường bộ….Đặc biệt, tuyên truyền đến các em học sinh không điều khiển xe mô tô đến trường khi chưa đủ độ tuổi, chưa có giấy phép lái xe theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, tổ chức ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông đối với 100% học sinh, giáo viên nhà trường. Phối hợp với Sở Giáo dục và đào tạo tiến hành đưa nội dung này là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm đối với các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, các cơ sở giáo dục, cán bộ, giáo viên; đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh trong từng học kỳ, năm học…

Thông qua các hình thức tuyên truyền trực quan, sinh động đã góp phần giúp cán bộ, giáo viên, học sinh nâng cao hiểu biết các quy định khi tham gia giao thông, trang bị kỹ năng khi tham gia giao thông, xây dựng văn hóa tham gia giao thông văn minh, thân thiện và an toàn trên toàn địa bàn tỉnh.

leftcenterrightdel
 Tổ chức ký cam kết tham gia giao thông an toàn cho học sinh.

Lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Với phương châm lấy công tác phòng ngừa là chủ yếu, xác định tình trạng vi phạm pháp luật về ATGT trong lứa tuổi học sinh luôn chiếm tỉ lệ cao, thời gian này lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông 2 cấp chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền, tuyên truyền thường xuyên với nhiều hình thức, cách làm sáng tạo, đổi mới, từng bước thay đổi nhận thức và ý thức chấp hành của người dân theo hướng tích cực, từ đó hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng tai nạn giao thông trên địa bàn.

Song song với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông đường bộ, Công an các huyện, thị, thành phố còn chủ động tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức về an toàn giao thông cho đội ngũ cốt cán như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ các cấp, qua đó nhân rộng và nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên về pháp luật ATGT, đưa hoạt động tuyên truyền pháp luật ATGT trở thành một hoạt động thường xuyên trên nhiều phương diện, ở nhiều thành phần, lứa tuổi, lan toả sâu rộng đến tận cơ sở.

Mẫn Phong