leftcenterrightdel
 Năm 2023 và Quý I năm 2024, Công an TP Hạ Long đã xử lý 422 trường hợp vi phạm là học sinh (Ảnh: CAQN).

 Một số học sinh này dù chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe nhưng đã được gia đình, người thân cho phép sử dụng xe mô tô có dung tích trên 50 phân khối làm phương tiện giao thông đến trường. Trong đó có những phương tiện còn được tháo biển số để tránh sự kiểm soát của nhà trường và cơ quan chức năng. Qua kiểm tra, những phương tiện này đều có dấu hiệu từng được điều khiển chạy bằng 1 bánh - bốc đầu…

Trung tá Lê Văn Tuyền, Phó đội trưởng Đội CSGT-TT, Công an TP Hạ Long cho biết: Do các trường hợp điều khiển phương tiện ở lứa tuổi học sinh, tâm sinh lý chưa ổn định nên chúng tôi phải hóa trang ghi hình, khi nào các cháu tới điểm gửi xe mới dừng kiểm tra để bảo đảm an toàn cho chính người vi phạm và người tham gia giao thông khác.

Thực tế cho thấy, các vụ TNGT liên quan đến học sinh đều có nguyên nhân từ việc các em vi phạm Luật Giao thông đường bộ, thiếu kỹ năng xử lý tình huống trên đường. Để phòng ngừa, hạn chế TNGT ở lứa tuổi thanh thiếu niên, năm 2023 và Quý I năm 2024, Công an TP Hạ Long đã kiểm tra, xử lý gần 1.700 trường hợp thanh, thiếu niên vi phạm Luật Giao thông, trong đó có 422 trường hợp vi phạm là học sinh. Cơ quan chức năng đã tạm giữ trên 1.400 phương tiện, tiến hành xử phạt đối với 273 trường hợp giao xe cho người chưa đủ tuổi, đủ điều kiện. Đội CSGT-TT, Công an TP Hạ Long cũng đã bàn giao  Cơ quan điều tra khởi tố 2 vụ với 10 bị can ở độ tuổi từ 16 đến 18 tuổi về tội Gây rối trật tự công cộng.

Cũng theo Trung tá Lê Văn Tuyền: Lực lượng chức năng sẽ gửi thông báo đến nhà trường để hạ hạnh kiểm đối với các học sinh vi phạm. Ngoài ra, đối với phụ huynh giao xe cho con khi chưa đủ tuổi, đủ điều kiện, lực lượng chức năng sẽ xác minh thông tin để gửi đến địa phương, cơ quan công tác để có biện pháp xử lý bổ sung cương quyết hơn.

Tăng cường bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, cùng với kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp học sinh, phụ huynh vi phạm Luật Giao thông, Đội CSGT-TT, Công an TP Hạ Long cũng sẽ lập danh sách các điểm trông giữ xe tự phát, có dấu hiệu tiếp tay cho học sinh sử dụng mô tô xe máy khi chưa đủ tuổi, đủ điều kiện, gửi chính quyền cơ sở kiểm tra, xử lý theo quy định.

Nguyễn Khánh