Ngày 15/8/2024, Trường Đại học Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đã có văn bản trả lời với Báo Bảo vệ pháp luật về các nghi vấn liên quan đến Bằng tốt nghiệp đại học của ông Phan Trung. Theo đó, đơn vị này khẳng định: Bằng tốt nghiệp đại học giao thông vận tải cấp ngày 12/11/2008 với các dữ liệu: Loại hình đào tạo: Chính quy; ngành Xây dựng cầu đường; hạng: Khá và công nhận danh hiệu: Kỹ sư Xây dựng Cầu đường cho ông Phan Trung sinh ngày 15/12/1982 tại Hà Tĩnh; Số vào số: 2945, Số hiệu bằng: A1802556 là không do Trường Đại học Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp phát.

leftcenterrightdel
 Bằng tốt nghiệp đại học của ông Phan Trung được Trường Đại học Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh xác nhận không do đơn vị này cấp phát.

Đáng chú ý, ông Phan Trung đã được Công ty cổ phần Thương mại, Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng có địa chỉ tại: Lô BT2, ô số 49, khu Bắc Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội (sau đây gọi là công ty Vĩnh Hưng) tuyển dụng làm nhân viên chính thức từ năm 2014. Trong quá trình làm việc, ông Phan Trung được công ty sắp xếp nhiều vị trí quan trọng, đảm nhiệm nhiều vị trí chủ chốt khi công ty tham dự thầu trên toàn quốc.

Đơn cử như ngày 17/6/2019, Công ty Vĩnh Hưng cùng Công ty Cổ phần Xây dựng và bảo trì công trình giao thông 719  được Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV (nay là Khu Quản lý đường bộ IV) - Nguyễn Văn Thành xướng tên là Liên danh trúng gói thầu 01: Xây dựng công trình, thuộc công trình: Vuốt dốc các cầu: Cần Đước Km2148+581, Lịch Trà Km2157+381, Phú Giao Km2160+465, Xẻo Tra Km2162+741, Phú Lộc Km2163+727, Trà Khứa 1 km2179+070, Trà Khứa 2 Km2179+870, Cái Tràm Km2189+574, Chệt Niêu km2199+999, Láng Tròn Km2205+505, Giá Rai Km2211+887, Nọc Nạng Km2231_144, Tắc Vân km2234+659, Gành Hào 2 Km2248+063, Kênh Xáng Km2301+610 và các cống ngang: Km2178+670, Km2181+100, Km2189+900; cống Khúc Tréo Km2226+349, Km2273+250, Km2271+650, Km2287+920. Sửa chữa khe co giãn: Trà Khứa 1 Km2179+070, Trà Khứa 2 Km2179+870, Nọc Nạn g Km2212+178, Nhàn Dân Km2229+357, Cái Rắn Km2262+377, Quốc lộ 1, tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau (sau đây gọi là gói thầu 01).

Tham gia gói thầu này, Công ty Vĩnh Hưng đã sắp xếp ông Phan Trung đảm nhiệm vị trí hết sức quan trọng: Cán bộ kỹ thuật thi công công trình.

leftcenterrightdel
 Công ty CP Thương mại, Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng có đại chỉ tại: Lô BT2, ô số 49, Bắc Linh Đàm, Phường Phương Liệt, Quận Hoàng Mai, TP Hà Nội

Và không chỉ Công ty Vĩnh Hưng mà Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn A&C - đơn vị Tư vấn và Tổ chức lựa chọn nhà thầu, lẫn Khu Quản lý đường bộ IV - Chủ đầu tư của gói thầu 01 cũng đều cho rằng ông Phan Trung đáp ứng đủ tất cả những điều kiện của vị trí Cán bộ kỹ thuật thi công yêu cầu theo hồ sơ mời thầu, bao gồm: Có trình độ từ kỹ sư trở lên chuyên ngành công trình giao thông, đã từng làm Tư vấn giám sát hoặc Cán bộ kỹ thuật ít nhất 1 công trình tương tự như công trình này …

Như vậy, Công ty Vĩnh Hưng đã dùng “mác” Kỹ sư Xây dựng cầu đường ghi trên “Bằng đại học giả” của ông Phan Trung để đăng ký trong hồ sơ dự thầu, góp phần cùng đơn vị còn lại của liên danh trúng gói thầu 01 do Khu quản lý đường bộ IV làm Chủ đầu tư với giá trúng thầu hơn 10 tỉ đồng.

Theo quy định, Liên danh Công ty CP Xây dựng và Bảo trì công trình giao thông 719 và Công ty Vĩnh Hưng phải chịu trách nhiệm với những gì mình đã kê khai tại hồ sơ dự thầu. Và việc nhà thầu cố ý trình bày sai, làm sai lệch thông tin, hồ sơ, tài liệu nhằm thu được lợi ích, trốn tránh nghĩa vụ hoặc cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong HSDT làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu đều bị coi là gian lận trong đấu thầu theo quy định tại Khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu. Nhà thầu có các hành vi gian lận này sẽ bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 3 đến 5 năm căn cứ Khoản 1 Điều 122 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.

leftcenterrightdel
Văn bản của Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Khu Quản lý đường bộ IV làm việc và giải quyết dứt điểm đề nghị của Báo Bảo vệ pháp luật.

Tính đến nay, công trình nói trên đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Chiếu theo các quy định của Luật đấu thầu thì Liên danh Công ty CP Xây dựng và Bảo trì công trình giao thông 719 và Công ty Vĩnh Hưng vẫn phải chịu trách nhiệm trước Chủ đầu tư cũng như các cơ quan chức năng về trường hợp kê khai và sử dụng nhân sự dùng “Bằng đại học giả”.   

Đồng thời, dư luận hiện đang rất quan ngại về chất lượng của gói thầu 01 nói trên. Cụ thể, ai sẽ phải chịu trách nhiệm về chất lượng công trình khi Cán bộ kỹ thuật thi công không được đào tạo cơ bản về chuyên môn trong lĩnh vực này; cũng như chất lượng công trình dù đã nghiệm thu nhưng có đảm bảo được yêu cầu đề ra ban đầu hay không?...

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Khu Quản lý đường bộ IV “phớt lờ” yêu cầu của Cục Đường bộ Việt Nam???

Liên quan đến vụ việc, Cục Đường bộ Việt Nam - Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Khu Quản lý đường bộ IV với trách nhiệm của Chủ đầu tư làm việc và giải quyết dứt điểm thông tin đặt lịch làm việc của Báo Bảo vệ pháp luật. Nhưng đến nay, đơn vị này vẫn hiên ngang “bỏ qua” chỉ đạo và "phớt lờ" các nội dung cần làm rõ.

Cụ thể, ngày 25/6/2024, Báo Bảo vệ pháp luật có nội dung đề nghị cung cấp thông tin gửi Cục Đường bộ Việt Nam và Khu Quản lý đường bộ IV. Đến ngày 8/7/2024, Cục Đường bộ Việt Nam có văn bản yêu cầu Khu Quản lý đường bộ IV với trách nhiệm của Chủ đầu tư, phải làm việc và giải quyết dứt điểm đề nghị của Báo Bảo vệ pháp luật. Tuy nhiên, đã gần 3 tháng trôi qua, Khu Quản lý đường bộ IV vẫn im lặng.

Vậy, liệu có thế lực nào “chống lưng” cho Khu Quản lý đường bộ IV để đơn vị này ngang nhiên “phớt lờ” chỉ đạo của cơ quan quản lý cấp trên, bỏ qua việc phản hồi thông tin liên quan đến các dấu hiệu sai phạm xảy ra ngay tại gói thầu do mình làm Chủ đầu tư hay không?!


Việt Hoa