Cầu tạm này phục vụ nhu cầu giao thông cho người dân và các hộ kinh doanh thuộc khu phố 1, phường 13 từ nhiều năm nay. Thời gian gần dây, cầu có dấu hiệu xuống cấp, mặt nền cầu có dấu hiệu sụt lún và nứt gãy địa chất, lan can gãy, rơi hoàn toàn, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

leftcenterrightdel
 Cầu tạm khu vực trước số nhà 311/11 Nguyễn Xí dẫn vào một khu dân cư đông đúc. Ảnh Tấn Thành

Hơn 3 năm tại cây cầu này đã từng xảy ra một vụ tai nạn làm chết 1 người. Cụ thể, vào khoảng 5h ngày 28/3/2021, người dân đi tập thể dục buổi sáng phát hiện một người đàn ông tử vong bên cạnh chiếc xe đạp dưới chân cầu tạm...

Được biết, các ngành chức năng đã lên kế hoạch, dự toán kinh phí xây dựng lại chiếc cầu này bằng nguồn xã hội hoá. Kinh phí do người dân tự nguyện đóng góp 100%, với kinh phí dự kiến khoảng 492 triệu đồng.  

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ tai nạn ngày 28/3/2021 tại cầu tạm khiến một người tử vong. Ảnh TL của znews.vn

Thực hiện Văn bản số 1978/SGTVT-KT ngày 10/9/2024 của Sở GTVT Thành phố về việc tăng cường kiểm tra đảm bảo an toàn khai thác cầu, hầm đường bộ và cầu giao thông nông thôn trên địa bàn trong mùa mưa bão, UBND quận Bình Thạnh đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, tham mưu tổ chức đánh giá an toàn chịu lực, an toàn vận hành khai thác với các công trình hư hỏng xuống cấp có dấu hiệu không bảo đảm an toàn cho khai thác sử dụng đối với các công trình cầu trên địa bàn quận; đồng thời, có biện pháp đề xuất khắc phục phù hợp nhằm đảm bảo an toàn trong khai thác sử dụng.

leftcenterrightdel
 Cầu tạm trở nên nguy hiểm hơn vào buổi tối và với những người lạ, chưa quen đường.
leftcenterrightdel
 Lan can gãy đổ, nhô cọc sắt rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
leftcenterrightdel
 Cần thiết phải sửa chữa, xây mới cầu tạm để đảm bảo an toàn cho người dân khu vực này.

Qua kiểm tra hiện trạng cầu tại hẻm 311 Nguyễn Xí, Phường 13, Phòng Quản lý đô thị ghi nhận lan can cầu bị hư hỏng, phần mặt cầu bị bong tróc... 

Trước mắt, để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua lại, Phòng Quản lý đô thị đã tham mưu lắp đặt biển cảnh báo, biển báo giới hạn các phương tiện được phép lưu thông qua lại, hạn chế tải trọng xe; sửa chữa tạm mặt cầu và lan can cầu.

Tuy nhiên về giải pháp lâu dài, để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, vẫn cần phải sửa chữa hoặc xây dựng một cây cầu mới.

Tấn Thành