(BVPL) - Tết Nguyên đán Bính Thân đang đến gần, một trong những vấn đề khiến nhiều gia đình lo lắng khi phải đi xe khách là tình trạng nhồi nhét khách quá tải, dừng đỗ xe sai quy định, tăng giá vé, phương tiện không đảm bảo chất lượng an toàn đã diễn ra nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

 


Giải quyết tình trạng nhồi nhét khách là bài toán khó nhất trong mỗi dịp lễ, Tết. Nhiều người dân đề nghị giải pháp căn bản nhất để giải quyết tình trạng nhồi nhét khách đó là bổ sung các chuyến xe khách trong dịp Tết, vừa giảm tải và đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân. Trong đó, Ban quản lý các bến xe, Sở Giao thông Vận tải cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động ở các bến xe.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, để xảy ra tình trạng khách bắt xe dọc đường là hệ quả của việc quản lý giao thông từ xưa đến nay. “Quy định của Chính phủ liên quan đến cơ sở hạ tầng giao thông, tại các tuyến đường phải cắm các biển dừng đón, trả khách dọc đường, tạo điều kiện cho khách đi lại thuận lợi. Vì vậy, quy định từ 5 – 7 km phải có một điểm dừng đón, trả khách. Còn với những đường cao tốc, đường mở rộng thì thuộc đơn vị cấp đất đấu thầu phải yêu cầu xây dựng những điểm dừng, nghỉ. Mỗi xe dừng đón, trả khách sẽ không quá 2 phút để đảm bảo an toàn. Nhưng hiện tại, cơ quan quản lý chưa làm được điều này nên việc khách đón xe dọc đường là điều không thể tránh khỏi. Nếu hoàn thiện cơ sở hạ tầng như trong quy định nêu thì mới có thể xử phạt” – ông Liên bày tỏ quan điểm.

 Nhiếu ý kiến cũng cho rằng, vào dịp Tết công suất hoạt động của lái xe, của các xe khách tăng đột biến dễ gây ra quá tải cho cả lái xe và phương tiện. Trong khi đó, một số xe khách chưa đảm bảo đầy đủ các quy định về đăng ký, đăng kiểm đó là những nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn giao thông. Các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát kỹ thuật để tất cả các phương tiện tham gia vận tải hành khách đảm bảo đúng các quy định về kiểm định chất lượng. Người điều khiển phương tiện phải có giấy phép lái xe còn hiệu lực, phù hợp với loại xe điều khiển, có đủ số lái xe để thực hiện đúng quy định về thời gian lái của lái xe và đặc biệt là đảm bảo lái xe không sử dụng rượu, bia... trước khi cho xe xuất bến.

 Người dân mong muốn các ngành chức năng nỗ lực vào cuộc quyết liệt, các cá nhân, tổ chức doanh nghiệp vận tải hành khách nâng cao ý thức trách nhiệm tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật nhằm thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông để mọi người dân đón được đón một cái Tết an lành, đầm ấm, vui vẻ và hạnh phúc.

Đại diện lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sẽ tăng cường công tác bảo đảm an toàn, an ninh hàng không trong các đợt cao điểm như: tăng cường các chuyến bay, các dịch vụ mặt đất và các dịch vụ khác có liên quan; tạo thuận lợi cho hành khách mua vé tốt hơn...


Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, nhất là các đường ngang dân sinh, các đường ngang không có rào chắn, người gác, tầm nhìn bị hạn chế; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng tổ chức giao thông cảnh giới vào các giờ cao điểm, bảo đảm an ninh trật tự nhà ga.

Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam, Ủy ban ATGT Quốc gia và Thanh tra Bộ cũng đưa ra giải pháp tăng cường lực lượng, cơ quan quản lý đường bộ, huy động, bố trí các đơn vị ứng trực những vấn đề có thể xảy ra; rà soát, khắc phục các điểm đen về tai nạn giao thông, giải tỏa các điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm. Tăng cường công tác quản lý hoạt động bến khách ngang sông, bến đò ngang; phối hợp tổ chức thanh tra, kiểm tra thường xuyên các hoạt động vận tải...
 

Trần Thu

.