VKSND TP HCM vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Văn Chung (SN 1986, cư trú tại phường An Lạc, quận Bình Tân, TP HCM), Tổng giám đốc Công ty TNHH Đo đạc, Tư vấn, Thiết kế, Xây dựng DCB về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo cáo trạng, Công ty TNHH MTV Đo đạc, Tư vấn, Thiết kế, Xây dựng DCB, được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu vào năm 2013, vốn điều lệ 1 tỉ đồng, ngành nghề chính là hoạt động kiến trúc và tư vấn kỹ thuật. Năm 2020, đăng ký thay đổi lần thứ 5 đổi tên thành Công ty TNHH Đo đạc, Xây dựng, Kinh doanh nhà DCB (viết tắt là Công ty DCB), vốn điều lệ 100 tỉ đồng. Công ty do Nguyễn Văn Chung - Tổng Giám đốc làm chủ sở hữu, đại diện pháp luật.

leftcenterrightdel
 Bị can Nguyễn Văn Chung thời điểm bị bắt.

Từ năm 2015 đến năm 2018, bị can Nguyễn Văn Chung đã sử dụng pháp nhân Công ty DCB ký kết các hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hợp đồng chuyển nhượng đất, hợp đồng hợp tác kinh doanh, văn bản thỏa thuận để chuyển nhượng đất nền và thu tiền của nhiều khách hàng.

Căn cứ vào tình tiết và chứng cứ, VKSND TP HCM kết luận đây là vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Nguyễn Văn Chung cố ý thực hiện. Quá trình điều tra xác định 9 khu đất đều không thuộc quyền sử dụng hợp pháp của bị can Chung, có một số thửa đất thuộc quy hoạch đất giao thông, đất cây xanh, thuộc diện đất bị thu hồi không có khả năng chuyển mục đích sử dụng đất, phân lô, tách thửa.

Tuy nhiên từ năm 2015 đến năm 2018, bị can Nguyễn Văn Chung đã sử dụng pháp nhân Công ty TNHH Đo đạc, Tư vấn, Thiết kế, Xây dựng DCB tự lập một số bản vẽ phân lô, ký kết các hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hợp đồng chuyển nhượng đất, hợp đồng hợp tác kinh doanh, văn bản thỏa thuận với nhiều khách hàng để chuyển nhượng đất nền và thu tiền của khách hàng.

Từ đó đến nay các thửa đất đã chuyển nhượng qua nhiều người khác, do đó bị can Nguyễn Văn Chung không thể có đất để giao cho khách hàng như đã thỏa thuận, đồng thời cũng không trả lại tiền cho khách hàng. Quá trình điều tra xác định bị can Nguyễn Văn Chung đã thu tổng cộng hơn 80,6 tỉ đồng của 45 khách hàng, đã trả lại hơn 3,9 tỉ đồng, còn chiếm đoạt hơn 76,7 tỉ đồng.

“Hành vi của bị can là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tài sản của người khác, xâm phạm đến hoạt động quản lý đất đai của Nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, cần phải đưa ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật” cáo trạng VKSND TP HCM kết luận.

Đối với các thửa đất số 39, tờ bản đồ số 9, phường Phú Trung, quận Tân Phú; thửa đất số 646, tờ bản đồ số 2, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, khi ký hợp đồng chuyển nhượng đất với các khách hàng thì các thửa đất vẫn thuộc quyền sử dụng của Nguyễn Văn Quí, Nguyễn Văn Bình, Nguyễn Văn Chung và Phạm Hồng Sơn (được ủy quyền). Tuy nhiên, sau đó các đối tượng này lại chuyển nhượng cho người khác, không trả lại tiền cho khách hàng. Hành vi của các đối tượng trên có dấu hiệu của tội phạm khác.

Đối với thửa đất số 591, tờ bản đồ số 2, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, quá trình điều tra chưa làm rõ được thỏa thuận giữa Nguyễn Văn Phú với Nguyễn Thị Dung và Nguyễn Văn Chung, cũng như thời điểm đặt cọc, hủy đặt cọc, ai là người được hưởng lợi. Do đó chưa có cơ sở xác định tội danh và trách nhiệm của các đối tượng có liên quan.

Căn cứ khoản 2 Điều 170 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Cơ quan điều tra đã ban hành quyết định tách các hành vi và tài liệu liên quan trong vụ án hình sự để tiến hành điều tra, xử lý theo quy định./.

Đại Lánh