Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa chuyển Kết luận điều tra và hồ sơ vụ án trộm cắp tài sản liên quan đến nhóm đối tượng người Trung Quốc sang VKSND tối cao. Theo đó, Bộ Công an đề nghị truy tố 8 bị can, gồm: Ma Ting Di, Cen Guang Neng, Huang Ding Piao, Ning Rong Teng, Nong Hong Te (cùng quốc tịch Trung Quốc); Nguyễn Văn Thảo (Trùng Khánh, Cao Bằng); Hoàng Quốc Huấn, (TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương) về tội “trộm cắp tài sản”, “tàng trữ trái phép chất ma túy”. Bị can Hoàng Minh Long (bố ruột của Hoàng Quốc Huấn) bị đề nghị truy tố về tội “không tố giác tội phạm”.

Nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để ... trộm cắp

Theo hồ sơ điều tra, tháng 4/2018, nhóm đối tượng gồm 4 người Trung Quốc gồm: Ma Ting Di, Nong Hong Te, Ning Rong Teng và Cen Guang Neng nhập cảnh vào Việt Nam theo đường tiểu ngạch ở khu vực cửa khẩu Pò Kheo (tỉnh Cao Bằng).

Tại đây, Ma Ting Di và đồng bọn đã móc nối với Hoàng Quốc Huấn (người quen của Ma Ting Di) lập thành một nhóm trộm cắp xuyên quốc gia. Sau đó, nhóm 5 đối tượng cùng nhau vào TP HCM để khảo sát địa bàn và tìm mục tiêu.

Huấn nhờ bố đẻ Hoàng Minh Long đang sống ở TP Hồ Chí Minh thuê hộ xe ô tô 5 chỗ để chở đồng bọn đi tìm kiếm địa điểm trộm cắp. Khi đi ngang qua Trạm thu phí Chợ Đệm trên đường cao tốc TP Hồ Chí Minh -Trung Lương nhận định Trạm thu phí có cất giữ nhiều tiền, nên các đối tượng bàn bạc, lên kế hoạch thực hiện trộm cắp tại địa điểm này và thống nhất đến 22 giờ đêm sẽ đột nhập.

Đêm 29/4/2018, các đối tượng mang theo kìm, xà beng, găng tay, quần áo, khẩu trang, nón...đến khu vực trạm thu phí. Khi đến nơi, Huấn và Ma Ting Di ngồi trên xe còn Nong Hong Te, Ning Rong Teng, Cen Guang Neng đột nhập vào phía trong.

leftcenterrightdel
 Nhóm đối tượng tại cơ quan điều tra 

Sau đó, Nong Hong Te và Cen Guang Neng đánh bả làm chết hai con chó trông giữ Trạm thu phí Chợ Đệm để đồng bọn ra tay. Đến 0 giờ ngày 30/4/2018, Ning Rong Teng, Cen Guang Neng dùng kìm cắt lưới B40 (hàng rào tại trạm thu phí), còn Nong Hong Te đứng cảnh giới. Sau đó, Cen Guang Neng tìm nơi cất giấu tài sản, cạy phá 2 két sắt ở trong phòng, trộm cắp hơn 2,8 tỉ đồng.

Khi chuẩn bị ôm bao tải tiền vọt ra ngoài, nhóm đạo chích đã bị lực lượng bảo vệ vây bắt thành công Nong Hong Te. Hai đối tượng còn lại cũng phải bỏ của chạy lấy người, gọi điện cho đồng bọn đón.

Phi vụ thất bại, đồng bọn bị bắt, nên nhóm người Trung Quốc đã quay về nước ẩn mình. Hai tháng sau, Hoàng Quốc Huấn đã bị cảnh sát bắt giữ.

Ngựa quen đường cũ

Sau một thời gian ẩn mình, đến tháng 8/2018, Ma Ting Di, Cen Guang Neng, Ning Rong Teng, cùng một người nữa là Huang Dinh Piao quay lại Việt Nam, móc nối với người quen cũ là Nguyễn Văn Thảo… và đã thực hiện thêm 4 vụ đột nhập các cơ quan, đơn vị khác tại ở các tỉnh thành.

Ngày 10/9/2018, tổ công tác của Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Nam Định kiểm tra một ô tô chở nhóm người nước ngoài và phát hiện hơn 59 triệu đồng, 1 thang nhôm, kìm cộng lực, khẩu trang, găng tay…

Tại thời điểm kiểm tra, trên xe có 2 người Việt Nam và 4 người Trung Quốc. Những người này đều khai nhận, các dụng cụ trên xe được mang theo là nhằm sử dụng vào mục đích trộm cắp tài sản. Cơ quan công an làm rõ, băng này đã đột nhập Công ty CP Ngọc Sơn Hà Nam (xã Trung Lương, H.Bình Lục, tỉnh Hà Nam) trộm cắp tài sản và đang trên đường tẩu thoát thì bị bắt giữ.

Mở rộng điều tra, các đối tượng khai nhận, trong thời gian từ 30/4/2018 đến thời điểm bị phát hiện, bắt giữ, Ma Ting Di cùng các đồng phạm đã gây ra 5 vụ trộm cắp, trong đó có 4 vụ thực hiện tại các địa bàn: TP.HCM, Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương.

Trong đó các đối tượng đã trộm của Trạm thu phí QL38B đặt tại huyện Gia Lộc, Hải Dương số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. Đối với 3 vụ trộm cắp tại: Thái Bình, Hưng Yên và Hải Dương, băng nhóm này đã trộm được gần 1,9 tỉ đồng và chia nhau.

Tại cơ quan điều tra, nhóm đối tượng khai nhận, đã gây ra vụ trộm cắp tại Trạm thu phí Chợ Đệm (H.Bình Chánh, TP.HCM) vào đêm 29 sáng 30/4/2018.

Đối với Hoàng Minh Long, dù biết Huấn, con trai mình cùng các bị can người Trung Quốc thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản, nhưng không can ngăn, tố giác với cơ quan chức năng

Căn cứ hồ sơ, tài liệu và bằng chứng thu thập được, cơ quan điều tra đề nghị truy tố các bị can về tội danh "trộm cắp tài sản", "tàng trữ tái phép chất ma túy" và "không tố giác tội phạm".

Hà Nhân