Ngày 30/10, VKSND tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa mới ban hành cáo trạng truy tố đối với bị can Nguyễn Mạnh Nghĩa (SN 1980, trú tại TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông), nguyên là cán bộ Chi cục thuế khu vực Gia Nghĩa – Đắk G’long về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, theo điểm c khoản 2 Điều 355 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

leftcenterrightdel
Đối tượng Nguyễn Mạnh Nghĩa và tang vật. 

Theo cáo trạng, năm 2020, Chi cục Thuế khu vực Gia Nghĩa – Đắk G’long ban hành kế hoạch kiểm tra thuế và hóa đơn đối với các hộ kinh doanh trên địa bàn TP Gia Nghĩa và huyện Đắk G’long (tỉnh Đắk Nông). Trong danh sách kiểm tra, không có hộ kinh doanh bà L.H.V (cửa hàng kinh doanh tại TP Gia Nghĩa).

Đến tháng 5/2020, lãnh đạo Chi cục thuế chỉ đạo Nguyễn Mạnh Nghĩa - Phó đội trưởng Đội quản lý liên xã, phường số 1 rà soát các cơ sở kinh doanh có dấu hiệu sai phạm về thuế để tiếp tục tổ chức kiểm tra. Tiến hành rà soát trên hệ thống, Nghĩa đánh giá có 6 hộ kinh doanh có doanh số lớn có khả năng sai phạm về thuế, trong đó có hộ bà V.

Sau đó, Nghĩa không xây dựng kế hoạch kiểm tra bổ sung theo quy định mà làm giấy mời, trình lãnh đạo ký mời chủ các hộ kinh doanh nêu trên lên Chi cục thuế làm việc, kiểm tra việc chấp hành kê khai và các quy định về quản lý hóa đơn.

leftcenterrightdel
Trụ sở Chi cục thuế nơi Nguyễn Mạnh Nghĩa công tác. 

Quá trình kiểm tra, Nghĩa phát hiện hộ kinh doanh bà V. kê khai thiếu doanh thu quý III năm 2017, với số tiền hơn 370 triệu đồng, dẫn đến việc tính số tiền thuế phải nộp không chính xác và xuất khoảng 30 hóa đơn không đúng với mặt hàng đăng ký kinh doanh.

Trên cơ sở đó, ngày 1/6, Nghĩa mời bà V. lên Chi cục thuế để làm việc. Tại đây, Nghĩa đưa ra thông tin mỗi hóa đơn giá trị gia tăng xuất không đúng mặt hàng đăng ký kinh doanh sẽ bị xử phạt 17,5 triệu đồng. Mặc dù, biết rõ đây không phải là các sai phạm về thuế và không bị xử phạt nhưng Nghĩa vẫn nói để bà V. nghĩ là mình vi phạm.

Do thấy mức phạt Nghĩa đưa ra quá cao nên bà V. xin bỏ qua và nói “bồi dưỡng” số tiền 10 triệu đồng thì Nghĩa đồng ý. Do không mang tiền nên bà V. hẹn Nghĩa khi nào rảnh ghé qua cửa hàng để lấy.

Sau đó, Nghĩa lập biên bản kiểm tra thuế và hóa đơn đối với hộ kinh doanh bà V., với nội dung sai phạm:“Kê khai thiếu doanh thu do nhập sai số học dẫn đến số thuế phải nộp trong năm 2017 bị thiếu, phải truy thu thuế, trong đó thuế giá trị gia tăng là 3.706.249 đồng, thuế thu nhập cá nhân là 1.853.125 đồng, tổng cộng 5.559.374 đồng”.

Đến khoảng 14h ngày 4/6, Nghĩa đến cửa hàng của bà V. và nhận số tiền 10 triệu đồng. Đồng thời, đưa cho bà V. ký kiên bản kiểm tra thuế và hóa đơn.

Ngày 9/6, Nghĩa soạn thảo biên bản vi phạm hành chính về thuế, trên cơ sở các sai phạm theo biên bản kiểm tra thuế và hóa đơn cùng quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với hộ kinh doanh bà V. truy thu thuế và phạt trốn thuế tổng số tiền hơn 8 triệu đồng.

Ngày 12/6, Nghĩa đưa biên bản vi phạm hành chính đến cửa hàng nhưng bà V. không đồng ý ký vì biên bản kiểm tra thuế và hóa đơn đã ký trước đó không có nội dung phạt trốn thuế. Đến ngày 27/6, Nghĩa nói bà V. đưa số tiền 5 triệu đồng để bỏ qua việc xử phạt thì bà V. đồng ý và hẹn khi nào có tiền sẽ gọi điện cho Nghĩa đến lấy.

Ngày 30/6, khi Nghĩa đang nhận số tiền 5 triệu đồng tại cửa hàng kinh doanh của bà V. thì bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông bắt quả tang./.

PV- Phạm Thảo