Theo đó, đây là vụ án thứ 3 liên quan đến bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị điều tra. Trước đó, Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị tuyên án 30 năm tù (dù đang trốn truy nã) trong vụ án ở bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Đến tháng 4/2023, Nguyễn Thị Thanh Nhàn tiếp tục bị Bộ Công an khởi tố trong vụ án xảy ra tại Trung tâm Công nghệ học TP HCM.

Cáo trạng xác định, năm 2012, UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt Dự án đầu tư mua sắm trang thiết bị cho Bệnh viện Sản - Nhi với tổng vốn đầu tư gần 238 tỉ đồng. Dự án gồm 2 giai đoạn, chia thành 6 gói thầu mua sắm trực tiếp.

Trong số này, Công ty AIC tham gia dự thầu và trúng toàn bộ cả 6 gói, gồm 4 gói thầu thực hiện theo hình thức đấu thầu rộng rãi và 2 gói thầu theo hình thức mua sắm trực tiếp.

Nguyễn Thị Thanh Nhàn giao Nguyễn Hồng Sơn và Trương Thị Xuân Loan, trưởng Ban quản lý dự án 3 trực tiếp thực hiện dự án.

leftcenterrightdel
 Bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn (đang bỏ trốn) và anh trai là Nguyễn Anh Dũng cùng bị truy tố trong vụ án xảy ra tại bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh.

Cơ quan điều tra xác định Loan đã móc ngoặc với Nguyễn Đức Quang và Phạm Ngọc Dũng để thông đồng về thông số kỹ thuật, cấu hình và giá trang thiết bị với mục đích xây dựng hồ sơ dự thầu đáp ứng yêu cầu về đấu thầu.

Theo cáo trạng, Nguyễn Thị Thanh Nhàn biết rõ việc Công ty AIC không đủ năng lực tài chính để tham dự thầu nên đã chỉ đạo Đỗ Văn Sơn điều chỉnh số liệu, cung cấp các thông tin không trung thực về năng lực tài chính nhằm gian lận trong đấu thầu. Không những vậy, bà Nhàn chỉ đạo thuộc cấp sử dụng các công ty trong hệ sinh thái của AIC làm “quân xanh” cho Công ty AIC trúng thầu.

Đối với hồ sơ dự thầu, Nhàn là người quyết định giá dự thầu, chỉ định công ty trúng thầu và quyết định tỷ lệ lợi nhuận của Công ty AIC và các công ty “quân xanh”. Kết quả điều tra xác định Nguyễn Thị Thanh Nhàn và các đồng phạm gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 50 tỉ đồng.

Ngọc Anh