leftcenterrightdel
 Các bị can Nguyễn Hoài Nhân, Nguyễn Thành Nghi và Phạm Quang Phú tại cơ quan Công an. (Ảnh: CAND)

Ngày 6/11, VKSND tỉnh Bình Phước cho biết vừa ban hành cáo trạng truy tố ra trước TAND huyện Hớn Quản để xét xử đối với các bị can Nguyễn Hoài Nhân (SN 1984), Nguyễn Thành Nghi (SN 1979), Phạm Quang Phú (SN 1985, cùng cư trú TP HCM) về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”, quy định tại điểm a khoản 3 Điều 348 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, Nguyễn Hoài Nhân hành nghề chạy Grab Car có quen biết một người phụ nữ sử dụng tài khoản Zalo tên “Baby Baby” và hai số điện thoại cá nhân được Nhân lưu trong danh bạ điện thoại là “Tiểu Thu”.

Từ khoảng tháng 3/2021 người phụ nữ trên thường xuyên gọi điện thoại cho Nhân đón, chở khách là người Trung Quốc từ các xe khách ở phía Bắc di chuyển vào TP HCM, điểm đón người thường là các khu vực vắng người ở gần khu du lịch Thủy Châu (đường Mỹ Phước – Tân Vạn, tỉnh Bình Dương), điểm giao người là chung cư Novaland (quận 7), khách sạn Solex (quận Tân Bình, TP HCM).

Từ ngày 14/3 đến ngày 31/3, một người đàn ông gọi điện thoại cho Nhân đến đón, chở người Trung Quốc từ TP HCM và giao cho người này tại cổng chào thị xã Bình Long, địa phận huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước và lô cao su thuộc địa phận huyện Hớn Quản theo chỉ dẫn của người này.

Tùy theo số lượng người Trung Quốc mà mỗi lần nhận chở, Nhân sẽ gọi cho Nguyễn Thành Nghi và Phạm Quang Phú cùng tham gia. Quá trình di chuyển các đối tượng cùng di chuyển, thường xuyên giữ liên lạc trên đường đi. Khi đến địa điểm giao người, Nhân giao người Trung Quốc cho người đàn ông chưa rõ lai lịch và người đàn ông này đưa những người Trung Quốc lên xe tải thùng di chuyển tiếp, mỗi lần như vậy Nhân nhận tiền trực tiếp từ người đàn ông trên và chia lại cho Phú và Nghi.

Ngày 31/3, sau khi nhận được điện thoại của một người đàn ông thuê Nhân đón và chở 15 người Trung Quốc, gồm 7 người tại đường bờ sông sau Trường Đại học Tôn Đức Thắng (quận 7) và 8 người tại nhà nghỉ 298 (đường Trung Lân Trung Tây, Quốc lộ 22, TP HCM) đưa lên cổng chào thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước.

Khoảng 15h cùng ngày, Nhân cùng với Phú và Nghi chở 15 người này. Khi đến địa phận thuộc ấp 4, xã Minh Tâm, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước thì xe của Phú, Nghi bị kiểm tra, Nhân điều khiển xe bỏ chạy đến địa phận thuộc ấp 1, xã Minh Đức, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước thì bị chặn lại kiểm tra.

Quá trình điều tra xác định ngoài lần tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép vào ngày 31/3, Nhân còn thực hiện thêm 13 lần đưa người Trung Quốc xuất cảnh trái phép. Trong đó, Nhân cùng Nghi và Phú tổ chức cho người Trung Quốc xuất cảnh trái phép 2 lần; cùng riêng Phú tổ chức 5 lần, cùng riêng Nghi tổ chức 5 lần, 1 lần Nhân đi một mình. Tổng số tiền Nhân nhận được là 104 triệu đồng, trong đó số tiền Nhân đưa cho Phú 28 triệu đồng, số tiền Nhân đưa cho Nghi 25,5 triệu đồng.

Cáo trạng VKSND tỉnh Bình Phước nhận định bị can Nguyễn Hoài Nhân biết rõ có đường dây tổ chức cho người Trung Quốc xuất cảnh trái phép sang Campuchia, vì muốn kiếm thu nhập, Nhân đã tham gia vào đường dây này. Đối với bị can Nguyễn Thành Nghi và Phạm Quang Phú biết rõ Nhân có liên lạc với các đối tượng tổ chức cho người Trung Quốc xuất cảnh trái phép sang Campuchia để nhận chở người Trung Quốc từ TP HCM về tỉnh Bình Phước sau đó xuất cảnh trái phép sang Campuchia, nhưng vì muốn kiếm thu nhập, Nghi và Phú cũng đã tham gia vào đường dây này./.

 Điều 348. Tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép

1. Người nào vì vụ lợi mà tổ chức hoặc môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Đối với 11 người trở lên;

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Phi Sơn - Nguyễn Lánh