leftcenterrightdel
 Nhóm 5 người nước ngoài và 2 tài xế taxi bị Công an tạm giữ. (Ảnh: T.Thành/LĐO)

Theo cáo trạng, Phan Hồng Khanh và Lê Quang Hòa là tài xế taxi của Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun Taxi). Ngày 20/3/2021, Khanh chở một người khách không biết nói tiếng Việt. Người này gọi điện thoại để Khanh nói chuyện với một người phụ nữ tên Trân rồi Khanh cho số điện thoại của mình để kết bạn trên ứng dụng Zalo với Trân.

Sau đó, Trân thường xuyên sử dụng ứng dụng Zalo thỏa thuận với Khanh sử dụng xe ôtô đón những người Trung Quốc từ các xe ở phía Bắc di chuyển vào TP HCM để chờ xuất cảnh sang Campuchia.

Ngày 11/4, Trân gọi điện qua Zalo, kêu Khanh đón 5 người Trung Quốc. Do Khanh không đi được nên gọi cho Hòa biết có 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, di chuyển bằng xe khách Bắc – Nam, đang đợi tại khu du lịch Thủy Châu. Khanh đưa cho Hòa số điện thoại của tài xế xe Bắc – Nam để liên hệ đón và dặn Hòa nói với tài xế là “đón 5 cục trên tay có số 5” thì tài xế sẽ giao đúng người. Đến khoảng 22h cùng ngày, Hòa điều khiển xe ôtô đón được 5 người Trung Quốc đưa đến nhà nghỉ 298 (xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn) và được Khanh trả tiền công số tiền là 1,5 triệu đồng.

Ngày 12/4, người đàn ông (không rõ nhân thân lai lịch) gọi điện kêu Khanh chở 5 người Trung Quốc này đến thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước với giá 4 triệu đồng để giao người này chở số người Trung Quốc xuất cảnh sang Camphuchia.

Do xe Khanh không đủ chỗ nên gọi cho Hòa, kêu Hòa cùng Khanh chở 5 người khách đi Bình Phước với giá 2 triệu đồng, lúc này Hòa nhận thức được những người khách này là những người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và đồng ý với Khanh.

Ngày 12/4, khi xe của Khanh và Hòa chở 5 người Trung Quốc đến địa bàn xã An Phú, huyện Hớn Quản thì bị Công an huyện Hớn Quản phối hợp Công an xã An Phú phát hiện, bắt giữ. Qua kiểm tra 5 người Trung Quốc đều không có giấy tờ xuất nhập cảnh theo quy định.

Trong quá trình điều tra, Khanh khai từ khoảng ngày 19/3/2021 đến 12/4/2021 đã nhiều lần chở nhiều người Trung Quốc đến nhà nghỉ 298, thuê phòng, mua thức ăn, nước uống cho những người Trung Quốc. Những lúc bận việc, Khanh đã thuê lại Tài, Thuận, Hòa (cùng là tài xế taxi chung tổ 42 nhượng quyền, Vinasun taxi, chưa rõ nhân thân) đón, chở người Trung Quốc đến nhà nghỉ 298 với số tiền thuê lại 1,5 triệu đồng/xe/lần chở.

Trong thời gian những người Trung Quốc ở tại đây cho đến khi Trân bố trí người đưa những người Trung Quốc xuất cảnh sang Campuchia thì Khanh có nhiệm vụ liên hệ với người tên Luân làm trong nhà nghỉ để thuê phòng cho những người này ở và mua thức ăn, nước uống cho những người Trung Quốc.

Khanh được Trân thanh toán tiền thuê phòng nghỉ 1 triệu đồng/ngày/phòng; tiền ăn uống hàng ngày của người Trung Quốc và tiền công của Khanh 500 – 1 triệu đồng/ngày, tiền chi phí chuyển người Trung Quốc từ 1-1,5 triệu đồng/người/lần.

Khanh được Trân dùng tên tài khoản NGUYEN NGOC DIEP (số tài khoản của chị Nguyễn Ngọc Điệp, SN 1988, thường trú tại ấp Rậc A, xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh) chuyển trả tiền 19 lần qua tài khoản của Khanh với tổng số tiền hơn 355 triệu đồng.

“Hành vi của các bị can Phan Hồng Khanh và Lê Quang Hòa đã đủ yếu tố cấu thành ‘Tội tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép’ được quy định tại điểm c khoản 2 Điều 348 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017”, cáo trạng nêu rõ.

Điều 348. Tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép quy định:

“1. Người nào vì vụ lợi mà tổ chức hoặc môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

c) Đối với từ 05 người đến 10 người;

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”

Phi Sơn - Nguyễn Lánh