leftcenterrightdel
Một góc nơi xảy ra vụ việc 

Theo đó, VKSND huyện Tuy Phong truy tố ra trước Toà án nhân dân huyện Tuy Phong để xét xử bị can Phạm Sang, về tội: Gây rối trật tự công cộng, quy định tại điểm c khoản 2 Điều 318 của Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017); các bị can: Ngô Đức Duyên, Nguyễn Chương, Đỗ Văn Ngọc, Nguyễn Minh Kha, Nguyễn Văn Mẹo, Phan Thanh Nam, Ngô Văn Đặt, Nguyễn Ngọc Sang và Lê Văn Liêm về tội: Chống người thi hành công vụ, quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

Cáo trạng của VKSND huyện Tuy Phong chỉ rõ: bị can Phạm Sang thực hiện hành vi la lối và cầm chày cối gỗ đánh vào xoong kim loại, hô hào, kích động cho nhiều người trong đám đông tham gia, phá phách, gây xáo trộn, gây cản trở, ách tắc giao thông nghiêm trọng nhiều tiếng đồng hồ.

Các bị can: Ngô Đức Duyên, Nguyễn Chương, Đỗ Văn Ngọc, Nguyễn Minh Kha, Nguyễn Văn Mẹo, Phan Thanh Nam, Ngô Văn Đặt, Nguyễn Ngọc Sang và Lê Văn Liêm đã thực hiện hành vi dùng gạch, đá, đoạn cây tấn công, ném, đánh lực lượng Công an, cảnh sát cơ động làm nhiệm vụ bảo vệ trật tự an toàn công cộng, gây tổn hại đến sức khỏe của cán bộ làm nhiệm vụ và làm cho cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ được phân công.

Hành vi nêu trên của Phạm Sang đã gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật trật, an toàn xã hội tại địa phương và làm đình trệ đến hoạt động, sinh hoạt bình thường của nhân dân nơi công cộng, nên cần xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung.

Hành vi nêu trên của Ngô Đức Duyên, Nguyễn Chương, Đỗ Văn Ngọc, Nguyễn Minh Kha, Nguyễn Văn Mẹo, Phan Thanh Nam, Ngô Văn Đặt, Nguyễn Ngọc Sang và Lê Văn Liêm đã cản trở người thi hành công vụ thực hiện nhiệm vụ, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của người thi hành công vụ, làm ảnh hưởng đến hiệu lực quản lý của Nhà nước tại địa phương, nên cần phải được xử lý theo pháp luật nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung.

Như tin đã đưa,  khoảng 08 giờ ngày 10/6/2018, có rất nhiều người dân (đa số là những công dân cư trú tại thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong) kéo nhau đến tụ tập trên tuyến đường Quốc lộ 1A, khu vực Cầu Nam, thuộc thôn Lâm Lộc 1, xã Hoà Minh, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Trong đó có một số đối tượng đã thực hiện hành vi hô hào, phá phách, dùng gạch, đá, đoạn cây ném, đánh người thi hành công vụ, đập phá gây thiệt hại nhiều xe mô tô, ô tô các loại, chặn các phương tiện tham gia giao thông, gây ách tắc giao thông trên quốc lộ 1A, cho đến khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày mới giải tán.

Trong khoảng thời gian trên, các ban ngành chức năng, lực lượng Công an các cấp huyện, tỉnh và chính quyền địa phương phối hợp đến làm nhiệm vụ giải thích, vận động, ngăn chặn và yêu cầu giải tán nhưng không được chấp hành mà còn bị chống đối lại, nhiều người hô hào tấn công ồ ạt vào lực lượng cảnh sát cơ động từ khu vực cầu Nam đến khu vực cây xăng Lê Sinh là khoảng đường dài 900m. Dẫn đến 08 đồng chí Công an bị thương tích, trong đó 05 Cảnh sát cơ động gồm: Phan Đỗ Bình, Nguyễn Vĩnh Long, Phan Tấn Vũ, Nguyễn Văn Quân, Phạm Giang Hà và 03 cán bộ Công an huyện Tuy Phong gồm: Nguyễn Thanh Sang, Võ Doãn Cầu, Nguyễn Hồng Quân, do thương tích tương đối nhẹ, nên các đồng chí Công an bị thương tích, không yêu cầu giám định, xử lý; làm hư hỏng 02 xe ô tô biển số: 86A-001.11 và 86A-0519 và 02 xe mô tô biển số: 86C1-000.86 và 86C1-001.06, đây là tài sản của Nhà nước, làm cản trở, ách tắt giao thông trên diện rộng khoảng 15 tiếng đồng hồ của tuyến đường quốc lộ 1A, có nhiều cục đá, gạch, đoạn cây .. rơi vãi trên mặt đường.

Hoa Việt