VKSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín và các đồng phạm liên quan đến vụ giao đất ở 15 Thi Sách (TP Hồ Chí Minh) cho doanh nghiệp của Phan Văn Anh Vũ.

Các bị can bị truy tố gồm: Nguyễn Hữu Tín (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM), Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP HCM), Nguyễn Thanh Chương (nguyên Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP.HCM), Lê Văn Thanh (nguyên Phó Chánh văn phòng UBND TP.HCM), Trương Văn Út (nguyên Phó Trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở TN-MT TP.HCM) về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định tại Khoản 3, Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015.

leftcenterrightdel
 Các bị can bị truy tố liên quan đất vàng 15 Thi Sách

Theo đó, Nhà số 15 Thi Sách gồm diện tích đất là 2.345,3 m2 và căn nhà trên đất có tổng diện tích xây dựng là 2.657,75 m2, thuộc diện “Nhà cơ quan hành chánh chế độ cũ và giao Sở Nhà đất thành phố tổ chức thực hiện việc quản lý theo quy định”. Sau đó, Công ty Phim Giải phóng thuộc Bộ VHTT&DL ký hợp đồng thuê nhà với Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà thành phố Hồ Chí Minh, thời hạn thuê đến ngày 31/7/2015.

Năm 2014, Bộ Công an có Công văn đề nghị Bộ VHTT&DL cho Công ty CPXD Bắc Nam 79 (Cty của Phan Văn Anh Vũ)  thay Công ty Phim Giải phóng nhận quyền thuê nhà đất số 15 Thi Sách để triển khai dự án phục vụ an ninh.

Sau đó, Bộ Công an có văn bản gửi UBND TP HCM đề nghị tạo điều kiện cho Công ty CPXD Bắc Nam 79 sớm hoàn tất thủ tục pháp lý và trực tiếp ký hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh, thay cho Công ty Phim Giải phóng.

Sau khi nhận được văn bản nêu trên, bị can Nguyễn Hữu Tín đã bút phê chỉ đạo bị can Lê Văn Thanh “giao Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn thủ tục”.

Với sự tham mưu của Nguyễn Thanh Chương và Lê Văn Thanh, Nguyễn Hữu Tín đã ký ban hành Công văn có nội dung:Công ty CPXD Bắc Nam 79 có trách nhiệm nộp vào ngân sách thành phố phần chi phí bồi thường tài sản, vật kiến trúc trên đất và lợi thế thương mại tại số 15 Thi Sách là 6,8 tỉ đồng. Toàn bộ chi phí bồi thường này, Công ty CPXD Bắc Nam 79 được khấu trừ vào tiền thuê đất phải nộp theo quy định”

Ngay sau đó, Công ty CPXD Bắc Nam 79 đã làm các thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất có chức năng ở và đã được các sở, ngành chức năng và UBND thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận cho chuyển mục đích sử dụng, cấp phép chủ đầu tư, cấp phép xây dựng.

Công ty CPXD Bắc Nam 79 đã cùng với đối tác thành lập Công ty Novahome Madison và thực hiện khởi công Tòa nhà cao ốc Madison tại số 15 Thi Sách. Đến nay công trình đã cất nóc, xây xong phần thô 18 tầng, hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện. Theo báo cáo của Công ty Novahome Madison, tổng chi phí cho dự án đến nay là 717,9 tỷ đồng (trong đó đã thanh toán 356,7 tỷ đồng).

leftcenterrightdel
 Tòa cao ốc Madison đã được bán, cho thuê 133 sản phẩm  thu về 1.033 tỉ đồng

Tính đến ngày 30/9/2018, Công ty CP Novahome Madison đã ký hợp đồng đặt cọc mua bán, cho thuê bất động sản với 114 khách hàng, gồm: 76 cá nhân ở trong nước, 34 cá nhân ở nước ngoài và 04 tổ chức, tương ứng với số lượng 133 sản phẩm, bao gồm: 78/94 căn hộ, 54/72 căn officetel và 01/02 lô thương mại. Tổng số tiền thu của khách hàng là hơn 1.033 tỷ đồng.

Hiện tại Dự án này còn 56 sản phẩm chưa tiêu thụ, gồm: 16 căn hộ, 18 căn officetel, 01 lô thương mại và 21 căn hộ do Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 giữ lại theo Hợp đồng bao tiêu sản phẩm đã được ký kết.

Theo nội dung cáo trạng của VKSND tối cao, các bị can Nguyễn Hữu Tín, Lê Văn Thanh, Nguyễn Thanh Chương, Đào Anh Kiệt, Trương Văn Út với chức trách, nhiệm vụ được giao, biết rõ hành vi của mình thực hiện đã vi phạm các quy định của Nhà nước trong việc cho thuê đất, bán chỉ định nhà và khấu trừ tiền thuê đất đối với nhà, đất số 15 Thi Sách trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước số tiền 6,8 tỉ đồng.

Đồng thời, Công ty CPXD Bắc Nam 79 không phải là đối tượng được thuê, giao chỉ định đất không qua đấu giá, nhưng với sự tiếp tay của các bị can nêu trên, Công ty CPXD Bắc Nam 79 đã thành lập liên doanh thực hiện dự án, đến nay các bên tham gia liên doanh đã bán các căn hộ của dự án và thu được hơn 1.033 tỷ đồng (trong đó đã chi phí thực hiện dự án 717,9 tỷ đồng), còn lại 56 sản phẩm căn hộ khác chưa tiêu thụ. Trong khi đó số tiền giá trị quyền sử dụng đất tại 15 Thi Sách là 802 tỉ đồng, Nhà nước chưa thu hồi được.

Nội dung cáo trạng nhận định, nhà nước thất thoát số tiền 6,8 tỉ đồng do Công ty CPXD Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ được hỗ trợ trái pháp luật và số tiền 802 tỉ đồng giá trị tiền sử dụng đất.

Đồng thời, hành vi vi phạm của các bị can tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ và các đối tác xây dựng công trình cao 18 tầng, bán và cho thuê cho 114 khách hàng trong và ngoài nước thu hơn 1.033 tỷ đồng. Đến nay, việc xử lý hậu quả nêu trên là rất khó khăn, phức tạp và sẽ tiếp tục gây thiệt hại cho Nhà nước về tiền bạc, thời gian và công sức của những người giải quyết hậu quả mà hành vi phạm tội của các bị can gây ra.

Hành vi phạm tội của các bị can còn gây thiệt hại cho những người thứ 3 khi giao dịch ngay tình, mua bán tại Nhà đất số 15 Thi Sách; điều này gây bức xúc trong dư luận xã hội, gây mất lòng tin của nhân dân vào các cơ quan quản lý Nhà nước, do đó cần được xét xử nghiêm minh trước pháp luật.

VKSND tối cao quyết định truy tố ra trước TAND TP Hồ Chí Minh để xét xử đối với 5 bị can:Nguyễn Hữu Tín, Đào Anh Kiệt, Trương Văn Út, Lê Văn Thanh và Nguyễn Thanh Chương về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định tại Khoản 3, Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Hà Nhân