VKSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, quyết định truy tố 36 bị can.

Trong vụ án có 35 bị can người Việt bị đề nghị truy tố gồm: Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào cùng giữ chức Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Hoàng Việt Hưng, Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và 32 người khác là cán bộ, kỹ sư tư vấn giám sát thuộc Ban quản lý: Nguyễn Tiến Thành; Đỗ Ngọc Ân, Lê Nhiều, Hà Văn Bình, Vũ Như Khuê, Cao Hừng Đông, Nguyễn Mạnh Cường, Quản Trọng Tuấn, Võ Quốc Thiều, Phan Ngọc Thơm, Phan Khánh Toàn, Đỗ Tấn Nam, Nguyễn Văn Cảnh, Vũ Dũng, Đào Văn Hoành, Phạm Đình Phú, Lương Chung Dũng, Nguyễn Thành An, Nguyễn Hồng Phước, Hoàng Trung Hậu, Nguyên Tân Chánh, Lê Công Bằng, Quách Văn Phúc, Phan Doãn Giang, Đào Trọng Hiếu, Nguyễn Đức Dũng, Nguyễn Bá Giang, Lã Văn Hải, Kiều Đức Công, Nguyễn Trung Thu, Phạm Lê Bắc, Phạm Văn Bảo.

Một bị can người Nhật Bản là Takao Inami, Tư vấn trưởng, Giám đốc Văn phòng tư vấn giám sát dự án.

Các bị can bị VKSND tối cao truy tố về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, theo khoản 3 Điều 224 BLHS năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

leftcenterrightdel

Nguyễn Mạnh Hùng (trái) và một số bị can. Ảnh: Bộ Công an. 

Theo nội dung cáo trạng, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm Chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến là 139,204km, từ TP. Đà Nẵng đến TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.

Giai đoạn 1 của dự án dài 65km, từ TP. Đà Nẵng đến TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, gồm có 8 gói thầu xây lắp chính, trong đó có 7 gói thầu thi công đường và 1 gói thầu chủ yếu thi công cầu.

Dự án khởi công ngày 19/5/2013, đến ngày 01/8/2017 hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn I - 65km từ TP. Đà Nẵng đến TP. Tam Kỳ, ngày 02/9/2018 hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn II - 74,2km từ TP. Tam Kỳ - TP. Quảng Ngãi.

Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65km đã xảy ra rất nhiều điểm hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông, gây bức xúc trong dư luận.

Căn cứ kết quả điều tra và Kết luận giám định của Phân Viện khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam - Bộ GTVT, xác định chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn I của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, như: Chiều dày lớp bê tông nhựa VTO/Novachip không đảm bảo quy định, độ rỗng dư, hàm lượng nhựa, hệ số thấm không đạt yêu cầu quy định; lớp bê tông nhựa hạt mịn (12.5, bê tông nhựa hạt trung C19 thiếu chiều dày bình quan, độ rộng dư giao động rất lớn; các lớp bê tông nhựa và đá dăm gia cố nhựa có hiện tượng bong tróc cốt liệu, lớp cấp phối đá dăm loại I và loại II tại các gói thầu có độ mài mòn, chỉ số dẻo không đạt yêu cầu; cường độ chịu tải trọng, mặt đường không đảm bảo quy định, nhiều vị trí đo trên tuyến có hệ số không đạt yêu cầu quy định ...

leftcenterrightdel
 Các bị can (từ trái qua phải, từ trên xuống dưới): Vũ Như Khuê, Phan Ngọc Thơm, Quản Trọng Tuấn, Phan Khánh Toàn và Nguyễn Quốc Hải. Ảnh: Bộ Công an

Quá trình thi công, nghiệm thu, các đơn vị liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công như Tiêu chuẩn số 211-2005, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng, nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.

Đặc biệt, đối với hạng mục công trình có sử dụng vật liệu đá (cấp phối đá dăm, bê tông nhựa các loại), ngày 18/5/2016, Bộ GTVT đã có Văn bản số 1328/COLCL-ĐB2 gửi Chủ đầu tư dự án, cảnh báo về chất lượng kém đối với nguồn vật liệu đá của các mỏ đá (Đà Sơn, Phước Tường, Hương Mao, Chu Lai, Hố Chuồn...)

Tuy nhiên, VEC, Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan không có phương án, biện pháp chỉ đạo cụ thể để rà soát, kiểm tra, loại bỏ vật liệu không đảm bảo chất lượng, dẫn đến cả 7/7 gói thầu đều sử dụng đá tại các mỏ này làm vật liệu sản xuất các lớp cấp phối đá dăm và bê tông nhựa các loại.

Cơ quan giám định tư pháp cũng đã tổ chức lấy vật liệu tại các mỏ đá này để thí nghiệm kiểm tra các chỉ tiêu cơ lý của vật liệu, đều xác định chất lượng tại các mỏ đá đều không đảm bảo theo yêu cầu quy định.

Xác định giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo, nhưng đã được Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nghiệm thu, thanh toán số tiền trên 811,8 tỉ đồng cho các đơn vị thi công dự án.

Cáo trạng cáo buộc, để xảy ra sai phạm và hậu quả thiệt hại trên có hành vi không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, dẫn đến tổ chức thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình, nghiệm thu công trình xây dựng hoàn thành không đảm bảo chất lượng của các bị can tại VEC, Ban QLDA, các đơn vị thi công tại các gói thầu và tại đơn vị Nhà thầu tư vấn giám sát thi công dự án.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh đường cao tốc với nhiều điểm hư hỏng, xuống cấp.

Hành vi của các bị can đã vi phạm các quy định tại Điều 19, Điều 30, Điều 31 - Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ; Điều 4, Điều 12, Điều 110, Điều 111 và Điều 112 - Luật Xây dựng năm 2014 và phạm tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, theo Điều 224 - BLHS năm 2015.

Theo cáo trạng, bị can Nguyễn Mạnh Hùng, trong thời gian giữ chức vụ Phó tổng giám đốc VEC đã có những sai phạma, không có giải pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng xây dựng, dẫn đến các hạng mục khi hoàn thành không được nghiệm thu đúng quy định; chất lượng công trình không đảm bảo nhưng đã ký các hồ sơ thanh toán... Hành vi của Nguyễn Mạnh Hùng gây thiệt hại hơn 422 tỉ đồng.

Với bị can Lê Quang Hào, VKSND tối cao xác định, Lê Quang Hào không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án; cho tổ chức thi công các hạng mục nhưng không có giải pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng. Hành vi này của Lê Quang Hào gây thiệt hại gần 390 tỉ đồng.

Hà Nhân