leftcenterrightdel
 HĐXX bị cáo Phạm Công Danh và 45 đồng phạm

Trước đó, sau 1 tuần tiếp tục diễn ra phiên xét xử, ngày 30/7, VKS TP.Hồ Chí Minh thừa uỷ quyền của VKSNDTC đã luận tội và đề nghị mức lượng hình đối với 46 bị cáo trong vụ án.

Đại diện VKS khẳng định: Vì lợi ích của cá nhân mình, Phạm Công Danh đã lôi kéo nhiều cán bộ, nhân viên các Ngân hàng: VNCB, BIDV, Sacombank, Tpbank; cùng Lãnh đạo, nhân viên của nhiều doanh nghiệp như: Tập đoàn Thiên Thanh, Công ty CP quản lý Quỹ Lộc Việt và 29 pháp nhân cùng tham gia thực hiện những hành vi trái pháp luật với những thủ đoạn tinh vi gây thiệt hại cho VNCB trên 6.126,8 tỷ đồng và đến giờ vẫn chưa thu hồi được

Hành vi của Phạm Công Danh và các đồng phạm là hết sức nguy hiểm cho xã hội. Với vai trò chủ mưu, quyết định chủ trương, đường lối và chỉ đạo các bị cáo đồng phạm khác thực hiện hành vi phạm tội, nên cần áp dụng mức hình phạt cao nhất đối với bị cáo Phạm Công Danh.  

Theo đó, đại diện VKS đề nghị xử phạt bị cáo Phạm Công Danh về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” với mức án 20 (hai mươi) năm tù.

Tổng hợp hình phạt đối với bản án phúc thẩm số 30/2017/HSPT ngày 24/01/2017 của Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM và bản án phúc thẩm số 281/2018/HSPT ngày 4/5/2018 của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội là 30 năm tù.

leftcenterrightdel
Phiên toà diễn ra trong nhiều ngày 

Đối với các bị cáo Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương, Nguyễn Quốc Viễn, Hoàng Đình Quyết, Phan Minh Tùng, VKS cho rằng là các lãnh đạo giữ vị trí quan trọng trong ngân hàng, tập đoàn Thiên Thanh, nhưng các bị cáo đã chấp hành sự chỉ đạo của Phạm Công Danh, giúp sức tích cực trong việc tham mưu chủ trương, cũng như trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội. Mặc dù các bị cáo đều không được hưởng lợi, thừa nhận trách nhiệm... nhưng số tiền mà VNCB bị thiệt hại là quá lớn, hậu quả trên là đặc biệt nghiêm trọng nên cần có mức án nghiêm khắc đối với từng bị cáo nhưng phân hóa theo vai trò, tính chất, mức độ, hậu quả từ hành vi giúp sức cho bị cáo Phạm Công Danh để góp phần răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

Theo đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên xử phạt: bị cáo Phan Thành Mai từ 12 – 14 năm tù, tổng hợp hình phạt đối với bản án phúc thẩm số 30/2017/HSPT ngày 24/01/2017 của Tòa án nhân dân cấp cao tại Tp.HCM là 30 năm tù; bị cáo Mai Hữu Khương từ 10-12 năm tù, tổng hợp hình phạt đối với bản án phúc thẩm số 30/2017/HSPT ngày 24/01/2017 của Tòa án nhân dân cấp cao tại Tp.HCM là 30 năm tù; bị cáo Nguyễn Quốc từ 05 - 06 năm tù, tổng hợp hình phạt đối với bản án phúc thẩm số 30/2017/HSPT ngày 24/01/2017 của Tòa án nhân dân cấp cao tại Tp.HCM là từ 14 – 15 năm tù; bị cáo Phan Minh Tùng bị xử phạt từ 04- 05 năm tù, tổng hợp hình phạt đối với bản án phúc thẩm số 30/2017/HSPT ngày 24/01/2017 của Tòa án nhân dân cấp cao tại Tp.HCM là từ 11 – 12 năm tù.

Các  bị cáo Trầm Bê, Phan Huy Khang, Nguyễn Việt Hà, Đinh Việt Cường, Đặng Thị Bích Thủy vì lợi ích của ngân hàng, lợi ích của doanh nghiệp và lợi ích cá nhân đã đồng ý tiếp tay, giúp sức cho Phạm Công Danh và đồng phạm thực hiện các hành vi phạm tội và còn lôi kéo thêm các bị cáo khác là những pháp nhân công ty, nhân viên công ty cùng phạm tội, từ đó giúp sức cho Phạm Công Danh gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho VNCB. Tuy nhiên quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa các bị cáo Trầm Bê, Phan Huy Khang, Nguyễn Việt Hà, Đinh Việt Cường, Đặng Thị Bích Thủy đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: Bị cáo Trầm Bê có nhiều thành tích trong công tác xã hội, có nhiều bằng khen về đóng góp từ thiện, chăm lo bà mẹ Việt nam anh hùng... Bị cáo Nguyễn Việt Hà đang mắc bệnh hiểm nghèo. Bị cáo Đặng Thị Bích Thủy hoàn cảnh gia đình khó khăn, có 02 con nhỏ. Các bị cáo Đặng Thị Bích Thủy và Đinh Việt Cường đều có thành tích, đóng góp cho ngân hàng được khen thưởng. Nên cũng xem xét cho các bị cáo hưởng mức án khoan hồng phù hợp.

Các bị cáo: Trần Văn Bình, Vũ Viết Minh Quân, Đỗ Việt Bun, Trần Thanh Tùng, Nguyễn Văn Cường, Phạm Việt Thép, Cao Phước Nhàn, Nguyễn Hữu Duyên, Trần Hiệp, Lê Văn Tuấn, Nguyễn Quốc Phú, Phạm Văn Phúc, Lê Đài, Lê Duy Lương, Nguyễn Hồng Dũng, Nguyễn Ngọc Thái, Nguyễn Quốc Thịnh. Tính chất, mức độ hành vi phạm tội có phần hạn chế, phụ thuộc, chủ quan, chỉ làm theo sự chỉ đạo, không hưởng lợi, có nhân thân tốt, một số bị cáo gia đình có công với cách mạng, tại phiên tòa các bị cáo đã thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải. Nên cũng xem xét phân hóa vai trò, mức độ hành vi phạm tội để cho các bị cáo hưởng mức án khoan hồng phù hợp.

Đối với các bị cáo Nguyễn Kim Cẩm Vân, Phạm Hoài Thanh, Hoàng Long Hà, Nguyễn Ngọc Sơn, Nguyễn Vũ Bảo, Đỗ Minh Thủy, Nguyễn Ngọc Tuấn, Lê Duy Thọ, Hà Văn Bình, Đỗ Phương Nam, Ong Khắc Chung, Trần Quang Huy, Nguyễn Thế Linh, Nguyễn Tiến Dũng, Nguyễn Tấn Thành, Nguyễn An Vinh, Nguyễn Thị Kim Vân, Hồ Thị Đi có vai trò, mức độ đồng phạm và nhận thức pháp luật hạn chế, chỉ làm theo sự chỉ đạo, không hưởng lợi, có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa luôn thành khẩn khai báo nên không cần thiết phải cách ly đối với một số bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, tạo điều kiện cho các bị cáo có cơ hội sửa chữa, trở thành công dân tốt có ích cho xã hội.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá vai trò đồng phạm và trách nhiệm của từng bị cáo, đại diện VKS đã đề nghị mức án từ án treo đến 6 năm tù đối với từng bị cáo.

Hoa Việt