Những bản báo cáo phát hiện đường dây đánh bạc

Bị cáo Đặng Anh Tuấn  (cựu Chánh Thanh tra Bộ TTTT) sẽ hầu tòa vào ngày 12/3/2020,  trong vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, đây là vụ án thuộc giai đoạn 2 vụ án đánh bạc nghìn tỉ xảy ra ở Phú Thọ.

Theo bản cáo trạng bổ sung mới nhất của VKSND tỉnh Phú Thọ, năm 2016, phát hiện 14 game trực tuyến thuộc lãnh thổ Việt Nam hoạt động có dấu hiệu cờ bạc, Đặng Anh Tuấn với tư cách là Chánh Thanh tra Bộ TT-TT, trực tiếp ký Phiếu trình thành lập Đoàn kiểm tra đề xuất thành lập đoàn kiểm tra xác minh, tiến hành kiểm tra, xác minh.

leftcenterrightdel
 Xét xử 105 bị cáo trong giai đoạn 1 vụ án đánh bạc Phú Thọ.

Ngày 5/6/2016, ông Trương Minh Tuấn (cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT)  đã bút phê “Đồng ý” thành lập đoàn kiểm tra.

Tại báo cáo số 1 ngày 30/11/2016, đoàn kiểm tra xác định được một số cá nhân, tổ chức đang phát hành game có yếu tố cờ bạc, trong đó, cổng game RIKVIP.COM có yếu tố cờ bạc đã chuyển cơ quan Công an điều tra, xử lý, nhưng vẫn tiếp tục hoạt động dưới tên miền TIP.CLUB.

Sau đó, Đoàn kiểm tra đã có Công văn gửi Tập đoàn VNPT, Công ty FPT và Tập đoàn Viettel, đề nghị phối hợp ngừng cung cấp địa chỉ IP đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Tiếp đó, tại báo cáo số 02/BC-ĐKT ngày 11/3/2017 về Kết quả chặn IP các cổng trò chơi điện tử trên mạng có dấu hiệu cờ bạc, thể hiện, trong đó có đề cập cổng trò chơi điện tử TIP.CLUB,  phát hiện chủ sở hữu tên miền là Công ty TNHH đầu tư phát triển An ninh công nghệ cao; công ty này có sự liên kết chặt chẽ và được điều hành bởi một số cán bộ đang công tác tại Cục C50, Bộ Công an… Đoàn cũng đề xuất có biện pháp mạnh để dừng hoạt động của cổng trò chơi điện tử trên. Đồng thời kiến nghị xử lý các bên liên quan.

Bút phê của ông Trương Minh Tuấn và thủ thuật của cựu Chánh Thanh tra

Ngày 13/3/2017, bản Báo cáo số 2 được gửi qua Văn thư Bộ TT-TT đến Bộ trưởng Trương Minh Tuấn và gửi kèm Đặng Anh Tuấn.

Sau khi nhận được báo cáo, ông Trương Minh Tuấn đã có bút phê chỉ đạo Đồng ý đề nghị của Trưởng đoàn kiểm tra - Thanh tra Bộ triển khai thực hiện”.

 Ngày 14/3/2017, Văn thư Bộ TT-TT chuyển báo cáo có bút phê chỉ đạo của Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đến Văn thư Thanh tra - Bộ TT-TT.

Văn thư Thanh tra - Bộ TT-TT đã xử lý bản báo cáo này cùng 17 loại văn bản khác trên phần mềm quản lý văn bản (eoffice), sau đó chuyển bản báo cáo bằng giấy có ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cùng 17 văn bản trên cho Đặng Anh Tuấn để xử lý.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Đặng Anh Tuấn đã dùng mọi cách để giải thể đoàn kiểm tra

Sau khi xử lý văn bản, Đặng Anh Tuấn chỉ chuyển lại cho Văn thư Thanh tra Bộ 17 văn bản, không chuyển bản Báo cáo số 02 có bút phê của Bộ trưởng và cũng không có bất kỳ chỉ đạo nào nhằm ngăn chặn vi phạm đã bị phát hiện theo chỉ đạo của Bộ trưởng.

Làm rõ sai phạm của ông Trương Minh Tuấn

Tiếp đó, ngày 5/6/2017,  Báo cáo số 03/BC-ĐKT của Đoàn kiểm tra thể hiện về việc có một số cổng trò chơi tiếp tục hoạt động bằng cách thay đổi tên trò chơi, tạo ứng dụng (mobile app) mới trên nền tảng di động, hoặc chuyển sang các địa chỉ IP mới, IP nước ngoài…

Đoàn kiểm tra kiến nghị Bộ trưởng  chỉ đạo chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an xem xét, xử lý đối với các sản phẩm trò chơi điện tử trên mạng có dấu hiệu tội phạm hình sự.

leftcenterrightdel
 Ông Trương Minh Tuấn có dấu hiệu thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Sau khi ký Báo cáo số 03/BC-ĐKT nêu trên, đại diện Đoàn kiểm tra gửi cho Bộ trưởng Trương Minh Tuấn thông qua Thư ký của Bộ trưởng và gửi cho Đặng Anh Tuấn

Tuy nhiên, ngày 08/6/2017, Đặng Anh Tuấn trình Phiếu trình số 63/Ptr-Ttra trình Bộ Trưởng Trương Minh Tuấn.

Nội dung Phiếu trình do Đặng Anh Tuấn trực tiếp chỉnh sửa, thể hiện: đề xuất dừng đoàn kiểm tra với nhiều lí do được đưa ra.

Sau khi nhận được Phiếu trình số 63 của Đặng Anh Tuấn, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã có bút phê “Đồng ý. Trong trường hợp cần thiết, Thanh tra Bộ đề xuất lập các đoàn Thanh tra, kiểm tra tiếp” vào Phiếu trình số 63/Ptr-Ttra.

Tại cơ quan điều tra, ông Trương Minh Tuấn khai, trước khi ký đồng ý dừng hoạt động của Đoàn kiểm tra theo Phiếu trình số 63 do Đặng Anh Tuấn đề xuất, ông không có chủ trương gì về việc dừng kiểm tra; sau đó ông đã đồng ý dừng hoạt động của Đoàn kiểm tra trên cơ sở các lý do Đặng Anh Tuấn đưa ra trong Phiếu trình số 63.

Lý do ông ký dừng hoạt động kiểm tra vì tin tưởng Đặng Anh Tuấn đã thống nhất với Đoàn kiểm tra và nghĩ rằng Đặng Anh Tuấn đề xuất đúng.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Phú Thọ: Hành vi của ông  Trương Minh Tuấn có dấu hiệu của tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 360 của Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), song chưa bảo đảm yếu tố khách quan (gây hậu quả nghiêm trọng về vật chất), nên Cơ quan điều tra không đề cập trách nhiệm hình sự và có Văn bản thông báo đến Bộ TT&TT xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

 Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Phú Thọ, hành vi của Đặng Anh Tuấn đã gây ra hậu quả, để các đối tượng phạm tội lợi dụng mạng viễn thông Quốc gia để Tổ chức đánh bạc và Đánh bạc với quy mô đặc biệt lớn, như vụ án Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã phát hiện, khởi tố về tội: “Tổ chức đánh bạc” và “Đánh bạc”, sau đó khởi tố bổ sung về các tội:“Mua bán trái phép hóa đơn”, “Rửa tiền” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Kết quả giai đoạn 1 đã khởi tố 105 bị can. VKSND tỉnh Phú Thọ truy tố bị can Đặng Anh Tuấn về tội: “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại khoản 1, Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015.
 

                                               

 

Hà Nhân