Cũng trong vụ án này, Công an TP HCM đề nghị truy tố bị can Nguyễn Thái Lực (em trai Luyện, SN 1989, Giám đốc Công ty Alibaba Tân Thành), Võ Thị Thanh Mai (vợ Nguyễn Thái Luyện, Giám đốc Công ty Địa ốc Alibaba Law Firm) về 2 tội "Rửa tiền" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Riêng kế toán trưởng Công ty Alibaba là Huỳnh Thị Kim Thắng (SN 1995, quê Quảng Ngãi) bị đề nghị truy tố tội "Rửa tiền".

Tất cả 23 bị can trong vụ án này đã cùng nhau thành lập các công ty bất động sản, lập ra 58 dự án "ma", sau đó quảng cáo rầm rộ bán đất nền ở 3 tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu để lừa bán cho 3924 người, chiếm đoạt số tiền 2.373 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
Bị can Nguyễn Thái Luyện. 

Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm dùng thủ đoạn hứa với khách hàng sẽ mua lại nền đất giá cao, sinh lời 30% sau 12 tháng, 38% sau 15 tháng hoặc nếu không muốn bán thì cho thuê lại lời 2% mỗi tháng. Trên thực tế, Luyện dùng tiền cá nhân và phần tiền chiếm đoạt rồi chỉ đạo các cá nhân là người thân, nhân viên thân tín đứng tên nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp với số lượng lớn, tại các tỉnh trên. Hầu hết khách hàng nhận chuyển nhượng đất nền thổ cư do Công ty Alibaba bán đều không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như cam kết khi đến hạn, mà sẽ được Công ty Alibaba chuyển sang hình thức trả lãi hoặc thu mua trở lại theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.

Kết luận điều tra xác định Luyện là người chủ mưu, chỉ đạo các đồng phạm thực hiện việc lừa đảo.

Đối với hành vi "Rửa tiền", theo Cơ quan điều tra, các bị can Mai, Lực và Thắng đã chuyển số tiền 13 tỉ đồng có nguồn gốc bất hợp pháp, chiếm đoạt được của khách hàng lần lượt qua các tài khoản của Thắng, Mai và Lực mở tại một ngân hàng. Việc chuyển tiền được thực hiện trong các ngày 19/9/2019 và 20/9/2019 để che giấu nguồn gốc, sau đó rút và sử dụng cho cá nhân.

Số tiền 13 tỉ đồng này, Mai khai đã sử dụng hết vào việc cá nhân và trả tiền vay bên ngoài, đến nay, cơ quan Cảnh sát điều tra chưa thu hồi được./.
Tuấn Anh