Từ đơn trình báo của người mẹ con gái 14 tuổi mất tích

Khoảng 2 giờ sáng ngày 16/6/2021, một người phụ nữ đến Công an huyện Hải Hậu trình báo trong nước mắt. Con gái chị mới 14 tuổi mất tích từ chiều ngày 14/6/2021. Gia đình đã dùng nhiều cách tìm kiếm nhưng không thấy, không liên lạc được với bé gái.

Ngay sau khi nhận được tin báo từ gia đình, lãnh đạo Công an huyện Hải Hậu đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự tiến hành ngay các biện pháp xác minh thông tin, thu thập tài liệu...

Bước đầu, Công an huyện Hải Hậu xác định cháu bé mất tích và không liên lạc về gia đình là sự thật. Bé gái mất tích chỉ mới 14 tuổi nên vụ việc nhanh chóng thu hút sự chú ý của quần chúng nhân dân trong huyện, người dân xôn xao bàn tán. Áp lực phá án càng tăng đối với công an huyện Hải Hậu...

leftcenterrightdel
 Các đối tượng trong vụ án.

24 giờ phá án

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Ban chỉ huy Công an huyện đã họp bàn với các đội nghiệp vụ. Những trinh sát giỏi nhất tỏa đi các hướng thu thập thông tin với yêu cầu cao nhất phải tìm được manh mối về sự mất tích của bé gái. Qua xác minh và sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Hải Hậu xác định, chiều ngày 14/6/2021, bé gái này được một nam thanh niên đón bằng xe taxi đi theo Quốc lộ 21 hướng về phía Hà Nội.

Tiếp tục truy xét, xác minh, Công an huyện Hải Hậu xác định bé gái đang có mặt ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Một tổ trinh sát do đồng chí Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Hải Hậu được cử đi Việt Trì.

Tại Phú Thọ, các trinh sát tiến hành xác minh xuyên đêm qua nhiều nguồn thông tin, cùng với sự hỗ trợ của công an địa phương, tổ công tác xác định được bé gái bị mất tích đang ở tại nhà của vợ chồng Trương Tuấn Anh tại Khu 8, xã Hy Cương, TP Việt Trì. Đáng chú ý, Trương Tuấn Anh, 29 tuổi là một đối tượng có nhân thân xấu, từng bị kết án 5 năm tù về tội mua bán người vào năm 2010.

Ngoài bé gái mất tích này, các trinh sát còn có thêm một số bé gái khác cũng đang ở tại nhà Trương Tuấn Anh. Thông tin được báo cáo về lãnh đạo Công an huyện Hải Hậu. Nhận định vụ việc có dấu hiệu buôn bán người, Trưởng Công an huyện Hải Hậu quyết định cử thêm một tổ công tác do đồng chí Phó trưởng Công an huyện phụ trách công tác điều tra trực tiếp lên Hy Cương, TP Việt Trì để phá án.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Trương Tuấn Anh tại cơ quan Công an.

Hồi 16 giờ ngày 16/6/2021, Tổ công tác bất ngờ kiểm tra nhà của vợ chồng Trương Tuấn Anh và phát hiện bé gái 14 tuổi mất tích như đơn trình báo. Ngoài ra, tại nhà của vợ chồng Trương Tuấn Anh còn có thiếu nữ khác có độ tuổi từ 14 tuổi đến 16 tuổi  và 2 cô gái 18 tuổi, 20 tuổi.

Cơ quan công an cũng làm rõ được nam thanh niên dẫn bé gái 14 tuổi và 5 bé gái khác quê Nam Định lên Phú Thọ là Đinh Văn Tiến, SN 2004, trú tại xã Hải Tân, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.

Trương Tuấn Anh, Đinh Văn Tiến cùng 8 nạn nhân được 2 tổ công tác Công an huyện Hải Hậu đưa về đến Nam Định vào 2 giờ sáng ngày 17/6/2021. Vậy là chỉ trong 24 giờ tính từ thời điểm Công an huyện Hải Hậu nhận tin trình báo, vụ việc có dấu hiệu mua bán người đã được làm sáng tỏ; 2 đối tượng phạm tội bị bắt giam, 8 nạn nhân được giải cứu.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo, ép các cô gái trẻ làm nhân viên quán karaoke, mát xa

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, phòng Cảnh sát hình sự đã phối hợp với Công an huyện Hải Hậu tiến hành điều tra, làm rõ và sự thật được dần hé lộ.

Sau 5 năm thụ án tại trại giam về tội buôn bán người, năm 2015 Trương Tuấn Anh ra tù và về sinh sống tại Việt Trì. Tháng 7/2020, vợ chồng Trương Tuấn Anh mở quán karaoke Nhạc Việt và cơ sở tẩm quất tại khu 8, xã Hy Cương, thành phố Việt Trì. Để lôi kéo được nhiều khách đến quán, vợ chồng Trương Tuấn Anh đăng tin tuyển chọn nhân viên là các cô gái trẻ phục vụ quán.

Khoảng tháng 2/2021, Đinh Văn Tiến làm quen qua facebook với Trương Tuấn Anh và đặt vấn đề xin làm nhân viên trông coi quán. Sau khi nhận vào làm, Trương Tuấn Anh bảo Tiến lên mạng tìm kiếm những cô gái trẻ về làm nhân viên cho quán. Mỗi trường hợp tìm nhân viên thành công, ngoài chi phí đi lại, Tuấn Anh trả công cho Tiến từ 3 triệu đến 4 triệu đồng.

Thông qua mạng xã hội facebook, Tiến đã làm quen, lừa được 6 thiếu nữ trong độ tuổi từ 14 tuổi đến 16 tuổi trú tại các huyện Nghĩa Hưng, Nam Trực, Hải Hậu của tỉnh Nam Định, đưa lên làm nhân viên tại quán của Trương Tuấn Anh. Lợi dụng tâm lý "nhẹ dạ, cả tin" muốn được tự lập sớm của các thiếu nữ, Tiến rủ các nạn nhân lên Phú Thọ làm quán cắt tóc, quán ăn, bán trà sữa với lời hứa công việc nhẹ nhàng, lương cao. Sau khi các bé gái đồng ý đi theo lên Phú Thọ, Tiến sẽ giao lại các em cho Trương Tuấn Anh và nhận tiền công từ 3 triệu đồng đến 4 triệu đồng một phi vụ.

Để chiếm được lòng tin của các thiếu nữ, vợ chồng Trương Tuấn Anh dẫn các em đi spa làm đẹp, tạo kiểu tóc mới, mua váy áo mới, sắm điện thoại smartphone... Sau đó, Trương Tuấn Anh ép các thiếu nữ viết giấy vay nợ toàn bộ chi phí làm đẹp, mua sắm; mục đích là ép các em phải ở lại làm nhân viên phục vụ quán karaoke và quán massage của Trương Tuấn Anh để trả nợ.

leftcenterrightdel
 Nhiều thiếu nữ bị sập bẫy kẻ buôn người. Ảnh minh hoạ

Hàng ngày, 8 cô gái ăn ở, sinh hoạt tại nhà của vợ chồng Trương Tuấn Anh, do Tuấn Anh và Tiến quản lý, không được tự ý ra ngoài. Khi có khách hát karaoke hoặc tẩm quất, mát xa thì Tuấn Anh và Tiến sẽ dưa các cô gái đến quán phục vụ khách, sau đó sẽ được đón trở về nhà Tuấn Anh.

Đến thời điểm hiện tại, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nam Định đã có đủ căn cứ xác định 6 bé gái này là nạn nhân của đường dây buôn bán người do Đinh Văn Tiến và Trương Tuấn Anh cầm đầu. Còn 2 cô gái 18 tuổi và 20 tuổi, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nam Định đang tiếp tục điều tra, củng cố tài liệu chứng cứ để làm rõ vai trò.

Ngày 22/6/2021, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nam Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trương Tuấn Anh và Đinh Văn Tiến về tội mua bán người dưới 16 tuổi theo Điều 151, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bích Mận