Trả lời báo chí, ông Đặng Trọng Thăng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cho biết: "Công an tỉnh Thái Bình sẽ phải làm rõ việc có bảo kê như báo chí nêu hay không? Ai bảo kê, ai ‘chống lưng’. Họ phải chứng minh, làm rõ và báo cáo chính xác cho chúng tôi. Và họ phải chịu trách nhiệm trước ban thường vụ Tỉnh ủy về việc này".

Nhiều người cho rằng, việc đặt ra giả thiết có người “chống lưng”, bảo kê cho băng nhóm Đường "Nhuệ" là có lý, tuy nhiên, để làm rõ việc này thì phải chờ cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

leftcenterrightdel
PGS.TS Đỗ Cảnh Thìn. Ảnh Thu Phương 

Trao đổi với Bảo vệ pháp luật qua điện thoại về vụ vợ chồng nữ “đại gia” Dương Đường nổi tiếng ở tỉnh Thái Bình vừa bị bắt và khởi tố, PGS.TS Đỗ Cảnh Thìn - chuyên gia tội phạm học cho biết: Hành vi “Cố ý gây thương tích” của vợ chồng Nguyễn Thị Dương và Nguyễn Xuân Đường rất rõ, xét cả về hành vi, hậu quả và tính chất thì đúng căn cứ để xử lý vụ án hình sự theo Khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự hoặc gây tổn hại đến sức khỏe của người khác.

Khởi tố điều tra, thu thập đầy đủ chứng cứ để tìm hiểu tính chất, mức độ, hậu quả và xử lý theo pháp luật. Tuy nhiên, điều tôi và dư luận quan tâm là tại sao vợ chồng Nguyễn Thị Dương và Nguyễn Xuân Đường (Dương Đường) lại có thể ngang nhiên hành động như vậy? Và tại sao bây giờ mới bị phát hiện xử lý?

Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu điều tra, làm rõ  

Ngày 14/4, Văn phòng Chính phủ phát đi thông báo do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ – Trương Hoà Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm của Chính phủ yêu cầu làm rõ những vi phạm pháp luật của Đường “Nhuệ”, tức Nguyễn Xuân Đường.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Trưởng Ban Phòng chống tội phạm của Chính phủ nêu rõ: Đây là vụ án được dư luận xã hội rất quan tâm và hoan nghênh Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã kịp thời khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng để điều tra đối với hành vi “cố ý gây thương tích” của Nguyễn Xuân Đường và đồng phạm.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm tỉnh Thái Bình chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ hành vi phạm tội “cố ý gây thương tích” của các đối tượng. Cần mở rộng điều tra đối với các hành vi có dấu hiệu phạm tội hoạt động có tổ chức, mang tính chất “xã hội đen” của nhóm đối tượng này, đã được các cơ quan báo chí thông tin trong những ngày qua, xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Nguyên tắc “xử lý tội phạm phải xử lý bằng chứng cứ”, chứ không phải xử lý tội phạm theo dư luận vì như vậy sẽ xảy ra oan sai. Hơn nữa, các cơ quan tố tụng không thể xử một người theo cảm tính, theo dư luận mặc dù dư luận cũng rất quan trọng, vì trên cơ sở đó các cơ quan bảo vệ pháp luật tham gia tìm ra các manh mối,chứng cứ, tài liệu để chứng mình có phạm tội hay không, vi phạm ở mức độ nào?

Tiếp theo, người dân có thể suy diễn tại sao trước đây những vụ việc kia không được điều tra xử lý, mà đến bây giờ mới xử lý? Nhưng để xử lý hình sự thì phải có điều kiện phạm tội rõ ràng, cơ quan chức năng có căn cứ vào cuộc xử lý.

Qua phản ánh của người dân, thì hoạt động của vợ chồng Dương Đường trong nhiều năm trên quê lúa Thái Bình có nhiều vấn đề cần tiếp tục làm rõ, về đầu tư bất động sản đúng đắn hay không, có phạm tội trong quá trình này, hay gây ra những vụ việc hình sự khác trong thời gian qua như thế nào?...

Tội “Cố ý gây thương tích” của vợ chồng này là căn cứ để các cơ quan chức năng lật lại vấn đề, điều tra, thu thập tài liệu để chứng minh rằng những vấn đề trước đây các đối tượng tham gia như đấu giá bất động sản, đe dọa người tham gia vào hoạt động kinh doanh… thì đằng sau đó có phạm tội hay không?

leftcenterrightdel
 Vợ chồng Dương Đường.

PGS.TS Đỗ Cảnh Thìn cho rằng, có thể rất khó khăn cho cơ quan chức năng vì để thu thập tài liệu, chứng cứ chứng minh một vụ việc nào đó xảy ra trong quá khứ không hề đơn giản. Tội phạm luôn luôn có cách che dấu hành vi, tài liệu hay các chứng cứ liên quan đến tội phạm, tạo ra các “vỏ bọc” che chắn bằng những phương thức khác nhau.

“Có thể thấy, rất nhiều vụ án trong quá khứ đã lật lại, chứng minh những người bao che, tiếp tay, đồng phạm, có lợi ích vẫn xử lý nên việc Nguyễn Thị Dương và Nguyễn Xuân Đường có ai “chống lưng” thì không nên suy diễn, phán đoán mà phải chờ đợi cơ quan chức năng tiến hành tố tụng, có đủ căn cứ để chứng minh” - Đại tá Đỗ Cảnh Thìn cho hay.

Theo chuyên gia tội phạm học, hoạt động của tội phạm luôn đi từ lý thuyết đơn giản đến phức tạp. Tội phạm bây giờ nhiều mánh khóe, thủ đoạn. Còn hoạt động của các băng nhóm trước đây, tuy rất manh động nhưng khi điều tra xử lý không phức tạp như hiện nay, các đối tượng vừa có tiền, vừa có quan hệ, có sự hiểu biết, thận trọng, phương thức cũng tinh vi hơn.

Vụ vợ chồng Dương Đường thể hiện sự manh nha của đường dây, ổ nhóm tội phạm với phương thức hoạt động: có tiền, tụ tập làm ăn, quy tụ các đàn em đầu gấu, vừa dùng tiền để quan hệ vừa dùng vũ lực để đe doạ, khống chế, tạo ra cho mình mặt lợi trong hoạt động làm ăn.

Việc đại gia Đường Nhuệ cũng từng tham gia một số phim phát trên mạng như Chạm mặt giang hồ, Luật lệ giang hồ, Tỉ phú đè đại gia...Cùng với việc tạo “vỏ bọc” doanh nhân thành đạt, vợ chồng Dương Đường còn "làm màu" trước công chúng với những hình ảnh đi từ thiện, làm công ích, giúp đỡ người nghèo với số tiền ủng hộ lên tới hàng tỉ đồng.

Về vấn đề này, Đại tá Đỗ Cảnh Thìn khẳng định, như Khánh Trắng đội lốt một ông đội trưởng đội bốc xếp tại chợ Đồng Xuân.

Vì vậy, phương thức hoạt động của tội phạm là tạo sự uy tín, “vỏ bọc” là hình ảnh mang tính xã hội cộng đồng để che dấu bản chất thật bên trong cũng như che đậy hành vi phạm tội của mình.

Công an tỉnh Thái Bình đã thông tin kết quả điều tra ban đầu vụ án cố ý gây thương tích xảy ra ngày 30/3/2020 tại số nhà 366, đường Lê Quý Đôn, phường Kỳ Bá, TP Thái Bình.  

Theo kết quả điều tra ban đầu, ngày 2/4/2020, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Thái Bình tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm của một công dân trú tại xã Vũ Ninh (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) tố giác ngày 30/3/2020 bị một số đối tượng đánh gây thương tích tại số nhà 366, đường Lê Quý Đôn, phường Kỳ Bá, TP Thái Bình.

Sau khi tiếp nhận giải quyết tố giác tội phạm, căn cứ tài liệu điều tra, ngày 7/4/2020, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đã ra Quyết định khởi tố vụ án; Quyết định khởi tố bị can, ra Lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét khẩn cấp nơi ở để điều tra hành vi có dấu hiệu phạm tội cố ý gây thương tích quy định tại Khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự đối với Nguyễn Thị Dương (SN 1980, đăng ký hộ khẩu thường trú tại số nhà 366, đường Lê Quý Đôn, phường Kỳ Bá, TP Thái Bình), Nguyễn Đức Mạnh (SN 1992, đăng ký hộ khẩu thường trú tại tổ 6, phường Bồ Xuyên, TP Thái Bình), Phạm Ngọc Quý (sinh năm 2003, đăng ký hộ khẩu thường trú tại xã Minh Quang, huyện Vũ Thư).

Căn cứ kết quả điều tra mở rộng, ngày 9/4/2020, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đã ra Quyết định khởi tố bị can, ra Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Xuân Đường (SN 1971, đăng ký hộ khẩu thường trú tại số nhà 366, đường Lê Quý Đôn, phường Kỳ Bá, TP Thái Bình) để điều tra hành vi có dấu hiệu phạm tội "Cố ý gây thương tích" quy định tại Khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự. Các quyết định và lệnh nêu trên đã được VKSND tỉnh phê chuẩn theo quy định của pháp luật.

Căn cứ tài liệu điều tra ban đầu xác định, khoảng 10h40’ ngày 30/3/2020, nhân viên Công ty trách nhiệm hữu hạn dịch vụ vận tải Phúc Cường có nhận vận chuyển 1 gói tài liệu của Công ty trách nhiệm hữu hạn Đường Dương từ Thái Bình đi Hà Nội.

Do người vận chuyển và người nhận không thống nhất được địa điểm giao hàng nên xảy ra mâu thuẫn và giao nhận hàng muộn. Sau đó, Nguyễn Xuân Đường đã gọi điện đe dọa, yêu cầu nhân viên Công ty Phúc Cường về Thái Bình gặp Đường.

Khoảng 18h20’, nhân viên Công ty Phúc Cường đến nhà Nguyễn Xuân Đường (cũng là trụ sở Công ty trách nhiệm hữu hạn Đường Dương). Tại đây, Nguyễn Xuân Đường, Nguyễn Thị Dương đã tra hỏi, đe dọa nhân viên Công ty Phúc Cường. Sau đó, Nguyễn Thị Dương, Nguyễn Đức Mạnh, Phạm Ngọc Quý đã đánh đập, gây thương tích nhân viên Công ty Phúc Cường.

Công an tỉnh Thái Bình đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp VKSND tỉnh điều tra mở rộng vụ án.



Lưu Ly