Tin từ VKSND tỉnh Nghệ An cho biết, VKSND huyện Quế Phong vừa được cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên dương và khen thưởng đột xuất cùng với các lực lượng khác, do có thành tích xuất sắc trong quá trình khám phá, bắt giữ đối tượng dùng dao đâm 2 mẹ con ở Thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong.

Vụ án xảy ra vào lúc 1h15' ngày 8/8/2021, tại nhà anh Vũ Đức Minh, SN 1977, ở khối Đông Sơn, thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong. Thời điểm này, quần chúng nhân dân báo tin tại phòng ngủ ở tầng 2 nhà anh Minh có chị Âu Thị Đông (vợ anh Minh) và cháu Vũ Ngọc Ánh (con anh Minh) đang nằm bất động trên vũng máu, trên người có nhiều vết đâm, chém. Công an sở tại đã tổ chức bảo vệ hiện trường, báo cáo các lực lượng chức năng phối hợp giải quyết.

leftcenterrightdel
 KSV VKSND huyện Quế Phong được khen thưởng đột xuất. ảnh VKSNA.

Ngay sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo VKSND huyện Quế Phong đã cử Kiểm sát viên phối hợp với lực lượng Công an huyện tiến hành khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai ban đầu những người biết việc để phục vụ công tác truy bắt nóng đối tượng, đồng thời tổ chức đưa người bị hại đi cấp cứu.

Kiểm sát viên đã yêu cầu Điều tra viên cung cấp các thông tin liên quan đến vụ việc, kiểm sát thành phần tham gia việc khám nghiệm hiện trường, bảo đảm đúng thẩm quyền, thành phần theo quy định của BLTTHS; đã kịp thời yêu cầu Điều tra viên, cán bộ Điều tra thu thập những chứng cứ đồ vật liên quan mà Điều tra viên chưa thu thập. Kiểm sát chặt chẽ việc khám nghiệm hiện trường, đối chiếu giữa sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm hiện trường, để bảo đảm chính xác, khách quan, toàn diện và theo đúng quy định của pháp luật.

Qua xác minh nhanh, chị Âu Thị Đông cho biết đối tượng thực hiện hành vi đâm, chém chị và cháu Ánh là Lang Kim Thế Vinh, SN 2004, trú tại khối Bắc Sơn, thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong.

Xác định đây là vụ việc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, nhất là trong thời điểm cấp ủy, chính quyền và các cơ quan, đơn vị đang căng mình phòng chống đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn. Bên cạnh công tác khám nghiệm hiện trường, truy tìm dấu vết, vật chứng, lấy lời khai những người biết việc, với quyết tâm bắt giữ bằng được đối tượng trong thời gian sớm nhất, lãnh đạo Công an huyện đã huy động lực lượng truy bắt, chốt chặn các ngã đường đối tượng có thể chạy trốn, rà soát các địa bàn đối tượng có thể ẩn nấu, đồng thời thông báo cho Công an tỉnh, công an các địa phương, lực lượng bộ đội Biên phòng, Công an các xã, thị trấn và quần chúng nhân dân phối hợp truy bắt.

leftcenterrightdel
 Đối tượng gây án. Ảnh VKSNA.

Với quyết tâm cao độ và bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến 14h cùng ngày đối tượng Lang Kim Thế Vinh đã bị bắt giữ khi đang lẩn trốn tại xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An. Ngay lập tức đối tượng gây án được dẫn giải đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Phong để phục vụ công tác điều tra.

Sau khi bắt giữ được đối tượng, Kiểm sát viên VKSND huyện Quế Phong đã tham gia cùng Điều tra viên tiến hành lấy lời khai của đối tượng từ đó tham mưu lãnh đạo phê chuẩn lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đảm bảo đúng người, đúng tội danh, đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, đối tượng Lang Kim Thế Vinh khai nhận hành vi phạm tội của mình như sau: Do trước đây có quan hệ tình cảm với Vũ Ngọc Ánh nhưng thời gian gần đây Ánh nói lời chia tay không muốn duy trì tình cảm, nên thời điểm gây án Vinh đã cầm theo một chiếc dao nhọn, một cuộn băng keo và một số dây rút bằng nhựa trèo lên tầng 2 nhà cháu Ánh vào gặp cháu Ánh để nói chuyện.

Sau khi nói chuyện được một lúc thì 2 bên mâu thuẫn nên Vinh đã yêu cầu Ánh lấy băng dính trói chân, dùng băng dính dán miệng, Vinh lấy dây rút trói tay Ánh lại. Khi trói xong thì Vinh có ý đồ quan hệ tình dục, nhưng Ánh không đồng ý. Lang Kim Thế Vinh đã dùng dao đâm nhiều nhát vào vùng lưng và một nhát vào vùng ngực. Lúc này Ánh la hét nên bà Âu Thị Đông là mẹ đẻ của cháu Ánh ngủ ở phòng khác đã chạy đến can ngăn, Vinh đã dùng dao chém vào vùng mặt của bà Âu Thị Đông rồi bỏ trốn.

Cháu Ánh và bà Đông sau đó được đưa đi cấp cứu. Hiện tại đã qua cơn nguy kịch, đang điều trị tại bệnh viện tuyến trên.

Hiện Cơ quan điều tra, VKSND đang hoàn tất hồ sơ tố tụng, xử lý Lang Kim Thế Vinh theo quy định của pháp luật.

 

Bùi Tiến