Ngày 16/7, Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an đã trao "thưởng nóng" cho Công an TP HCM về thành tích xuất sắc trong việc truy xét nhanh, bắt giữ đối tượng truy nã Nguyễn Kim An (SN 1995, quê tỉnh Bình Thuận) bỏ trốn khỏi Trại tạm giam Chí Hòa.

leftcenterrightdel
 Bộ Công an trao "thưởng nóng" cho Công an TP HCM.

Ngày 15/7, Công an TP HCM đã ra quyết định truy nã Nguyễn Kim An về tội “Trốn khỏi nơi giam”. Công an TP HCM đã phát thông báo gửi các đơn vị chức năng và người dân về việc phối hợp truy bắt bị can Nguyễn Kim An với tội danh bị khởi tố "Trốn khỏi nơi giam" qui định tại Điều 386 Bộ Luật hình sự.

Chỉ trong một thời gian ngắn tập trung điều tra, truy xét, lực lượng Công an TP HCM đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Kim An khi y đang lẩn trốn trên địa bàn TP Thủ Đức.

Tại buổi trao khen thưởng, Thiếu tướng Lê Quốc Hùng biểu dương thành tích của cán bộ chiến sỹ Công an TP HCM đã không quản ngại vất vả, nguy hiểm, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn TP HCM hiện nay.

Thiếu tướng Lê Quốc Hùng yêu cầu Công an TP HCM chủ động tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và phòng chống dịch bệnh COVID-19 nhằm đảm bảo an toàn cho đội ngũ quản lý, cán bộ quản giáo và can phạm nhân tại các trại tạm giam, nhà tạm giữ.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP HCM cho biết Nguyễn Kim An bị bắt tại TP HCM. Lực lượng Công an khống chế và bắt đối tượng nhanh gọn, đối tượng không chống trả. Sau khi bắt, đối tượng Nguyễn Kim An được đưa về Trại tạm giam Chí Hòa để điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Kim An bị bắt khi đang trốn ở TP Thủ Đức.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, Nguyễn Kim An bị TAND cấp cao tại TP HCM tuyên án tử hình vào năm 2015 trong phiên tòa phúc thẩm. An phạm hai tội là giết người và cướp tài sản.

Theo hồ sơ, Nguyễn Kim An và L.V.Đ bạn học cùng lớp tại trường trung cấp nghề ở TP HCM. Cả hai chơi với nhau khá thân.

Do túng thiếu, An nhiều lần cầm cố laptop, xe máy... và thường nhờ Đ. chở đi học. Thỉnh thoảng, An cũng đến nhà Đ. để mượn máy tính học tập.

Tối 25/2/2014, An mua một vỉ thuốc an thần rồi hẹn bạn đi uống nước tại quán cà phê nhằm cướp xe máy của Đ., nhưng Đ. uống thấy đắng nên nhổ ra. Hôm sau, An lại hẹn Đ. đến nhà trọ của mình chơi rồi đưa nước có pha thuốc an thần cho Đ. uống.

Tưởng Đ. đã chết, An trói lại rồi cho vào bao tải, điều khiển xe của nạn nhân chở đến cầu Phú Mỹ (quận 7) ném xuống sông Sài Gòn. An dùng điện thoại của Đ. gọi điện cho mẹ Đ. và bịa chuyện Đ. bị bắt cóc đòi 500 triệu đồng tiền chuộc.

Ngày 13/7, An vượt ngục khi đang bị giam tại Trại tạm giam Chí Hòa. Thời điểm An vượt ngục dương tính với bệnh COVID-19./.

Nguyễn Lánh