Trước đó, chiều 14/9, lãnh đạo UBND xã Tòng Đậu (huyện Mai Châu) cho biết, vào khoảng 15h30 cùng ngày, người dân phát hiện một thi thể nằm ở dưới đèo Thung Khe (thuộc địa phận xã Tòng Đậu) đang trong quá trình phân hủy .

leftcenterrightdel
Bùi Văn Hiền và Bùi Văn An tại cơ quan công an. 

Đến ngày 15/9, Công an tỉnh Hòa Bình đã bắt Bùi Văn Hiền (SN 1999), 1 trong 2 kẻ nghi sát hại tài xế ô tô du lịch rồi vứt xác ở đèo Thung Khe.

Trong chiều 15/9, công an tỉnh Hòa Bình cũng đã bắt giữ được nghi phạm thứ 2 là Bùi Văn An (SN 1997, trú tạ xã Thượng Cốc, huyện Lạc Sơn, Hòa Bình) để làm rõ về hành vi giết người.

Nạn nhân trong vụ án này là anh Bùi Văn Nam (SN 1982, trú tại xã Yên Nghiệp, huyện Lạc Sơn, Hòa Bình).

Tại cơ quan Công an, Hiền và An khai rằng, do nghiện và thường xuyên sử dụng ma túy đá nên lên kế hoạch với nhau đi cướp ô tô, bán lấy tiền.

Trưa 13/9, sau khi sử dụng ma túy đá, Hiền và An mang dao, dây thừng chuẩn bị sẵn đi về phía thị trấn Vụ Bản (huyện Lạc Sơn, Hòa Bình).

Đêm cùng ngày, cả hai thuê một chiếc taxi đi theo hướng rừng Cúc Phương. Tuy nhiên, khi xe đi đến khu vực Hòa Bình giáp ranh địa phận Thanh Hóa, Hiền và An đòi đi vệ sinh để tìm thời cơ ra tay. Nhận thấy dấu hiệu bất thường, tài xế nhanh chóng phóng xe đi.

Sau đó, Hiền và An đi bộ quay lại khu vực chợ Mía (xã Yên Nghiệp, huyện Lạc Sơn, Hòa Bình) tìm con mồi khác để ra tay.

Cả Hiền và An sau đó đến một quán nước bên đường nhờ chủ quán gọi taxi giúp. Lúc này, chủ quán gọi điện cho anh Bùi Văn Nam (làm nghề lái xe tư nhân). Anh Nam đồng ý chở Hiền và An đi từ xã Yên Nghiệp hướng xã Chí Thiện, huyện Lạc Sơn.

Đến khoảng 2h sáng, xe anh Nam đi đến đoạn ngầm, thuộc xóm Anh, xã Thượng Cốc thì An nói dừng xe để xuống đi vệ sinh.

Ngay khi An mở cửa xe đi ra ngoài, lợi dụng nạn nhân sơ hở, Hiền dùng dây thừng siết cổ anh Nam. Tiếp đó, An chui vào khống chế đến khi nạn nhân tắt thở, không còn động đậy mới buông ra.

leftcenterrightdel
Hiện trường phát hiện thi thể người đàn ông đang phân hủy

Gây án xong, Hiền lái xe ô tô lên khu vực đèo Thung Khe, xã Tòng Đậu cùng An giấu xác nạn nhân tại đây.

Cả hai sau đó quay trở lại huyện Tân Lạc bán chiếc điện thoại của nạn nhân được hơn 1 triệu đồng, lấy tiền đổ xăng rồi lái ô tô xuống Hà Nội bán nhưng không được do thiếu giấy tờ tùy thân. Lúc này, cả hai lái xe quay về, tạm thời giấu xe trong rừng.

Sau khi lấy được giấy tờ tùy thân, cả hai nghi phạm tiếp tục mang xe xuống phố Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cầm được 15 triệu đồng, rồi chia nhau chơi game và sử dụng ma túy đá.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cảnh sát sau đó đã bắt giữ được Hiền và An. Tại cơ quan công an, hai nghi phạm đã khai nhận hành vi của mình.

Xuân Hưng