Phát biểu tại cuộc họp thông tin cho báo chí chiều qua, Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên một lần nữa nhấn mạnh: Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phương thức, thủ đoạn phạm tội hết sức mạnh động, dã man; có nhiều tình tiết phức tạp.

Các đối tượng nghiện ma túy, có nhiều tiền án tiền sự, thực hiện hành vi phạm tội với nhiều thủ đoạn tinh vi để xóa dấu vết, tẩu tán vật chứng, tuy nhiên chỉ sau 72h điều tra, xác minh, lực lượng Công an đã bắt được nghi can đầu tiên là Vương Văn Hùng.

leftcenterrightdel
 Lực lượng Công an phải vất vả đấu trí với băng nhóm tội ác nhiều mưu ma chước quỷ

Để bắt được một trong những đối tượng mang tính chất đột phá của vụ án này, Ban chuyên án đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ với sự giúp đỡ tích cực và có hiệu quả của các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và nguồn tin từ quần chúng nhân dân – Thiếu tướng Sùng A Hồng khẳng định.

Được biết cho đến tận bây giờ dù vụ án đã sáng tỏ, nhưng rất nhiều người không hiểu vẫn phán xét về công tác điều tra, phá án một cách vô căn cứ; thậm chí đồn thổi về việc tại sao Cảnh sát không "truy" ngay số máy điện thoại của "người đàn ông lạ mặt khoảng 36- 38 tuổi đặt mua gà"?

leftcenterrightdel
 Cơ quan CSĐT đọc lệnh bắt giữ đối tượng Bùi Văn Công.

Tuy nhiên, một điều tra viên cho biết, đây là bước điều tra đầu tiên của Ban chuyên án. Số điện thoại "người đàn ông lạ mặt" sử dụng để liên lạc với Cao Mỹ Duyên đã được các trinh sát kiểm tra, giám sát ngay gia đình trình báo, nhưng một kẻ có đến 3 lần đi tù, mới ra trại được 3 tháng như Vương Văn Hùng không dễ dàng để bị phát hiện.

Hắn sử dụng một chiếc sim qua rất nhiều chủ, số đăng kí lại là của một đại lý ở xa tít mù tắp. Phải mất rất nhiều công sức lần dò từng chi tiết, mối quan hệ các trinh sát mới khoanh vùng được chính Vương Văn Hùng là kẻ đã đặt mua gà của nạn nhân.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Vương Văn Hùng bị bắt giữ đầu tiên tạo bước tiến cho công tác điều tra, khám phá vụ án.

Khi có manh mối này, ngay lập tức Vương Văn Hùng bị các trinh sát đưa vào "vòng ngắm" với sự giám sát chặt chẽ. Qua phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, lực lượng Công an thu được thông tin cực kỳ quý giá đó là hình ảnh đối tượng này sử dụng chiếc xe máy wave chở theo chiếc 2 chiếc lồng gà giống như của nạn nhân qua camera của nạn nhân.

Trên cơ sở những tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 10/2 (sau 72h nhận được tin báo về vụ án), các trinh sát đã ập vào bắt giữ Vương Văn Hùng tại nhà cậu của hắn ở Đội 16, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Bùi Văn Công - kẻ chủ mưu và là người trực tiếp sát hại nạn nhân Cao Mỹ Duyên.

Với bản chất ranh ma, quỷ quyệt của một tên nhiều năm vi phạm pháp luật và ăn cơm tù, Hùng cực kỳ ngoan cố và không hé răng nửa lời. Nhưng “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, trước sự đấu trí của các điều tra viên và trên cơ sở những chứng cứ, tài liệu thu thập được, hắn đã bị khuất phục, từng bước khai báo hành vi phạm tội.

Lời khai của Hùng có rất nhiều mâu thuẫn, không nhất quán, và hết sức nhỏ giọt; có lúc hắn khai một mình phạm tội, lúc khác lại thừa nhận có đồng bọn. Ngay cả kẻ nào là đồng bọn, Hùng cũng khai báo không thành khẩn, "tung hỏa mù" làm các trinh sát mất rất nhiều thời gian để rà soát, khớp nối thông tin.

Tuy nhiên qua biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an đã dần mở từng "nút thắt", từng chi tiết của hành vi tội ác của hắn và thu giữ nhiều vật chứng quan trọng gồm: 1 xe máy, thẻ ATM của nạn nhân; 1 giấy đăng ký xe máy, 8 con gà sống, 1 lồng gà và nhiều vật chứng khác có liên quan được Vương Văn Hùng cất giấu, phi tang tại nhiều nơi khác nhau.

leftcenterrightdel
 Cảnh sát khám nhà cậu của Vương Văn Hùng

Đấu tranh mở rộng vụ án, ngày 11/2/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục khám xét khẩn cấp nhà của Vương Văn Nghĩa - cậu ruột của Vương Văn Hùng tại Đội 16, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên (đây là nơi Hùng cư trú từ ngày 2/2/2019 đến khi bị bắt).

Qua khám xét, Cảnh sát tiếp tục phát hiện chiếc điện thoại của nạn nhân Cao Mỹ Duyên và 1 sim điện thoại đối tượng đã sử dụng để liên lạc với nạn nhân yêu cầu giao gà vào chiều 30 Tết. Đến lúc này chân tướng 4 kẻ tham gia gây án với Hùng đã bắt đầu lộ rõ...

Ban chuyên án bí mật kiểm tra chiếc xe tải của đối tượng Bùi Văn Công, dù đã được rửa kỹ càng nhưng các trinh sát thu được một vài mẫu máu đủ để gửi đi giám định và điều bất ngờ đã xảy ra: Mẫu máu này trùng với mẫu máu của nạn nhân Cao Mỹ Duyên.

Ngay lập tức Bùi Văn Công được triệu tập lên Cơ quan điều tra, so với Vương Văn Hùng, Bùi Văn Công còn ngoan cố, xảo quyệt hơn nhiều. Các trinh sát ít nhất 2 lần triệu tập đối tượng này lên xong phải thả về vì hắn khai báo khá kín kẽ, mưu mẹo, “trưng” ra các bằng chứng ngoại phạm.

leftcenterrightdel
 Chiếc lồng gà Hùng phi tang được Công an thu giữ

Tuy nhiên, Ban chuyên án tiếp tục tung lực lượng tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để rồi có đủ căn cứ khẳng định Bùi Văn Công là đối tượng chủ mưu, tham gia bắt giữ, hãm hiếp và sát hại nạn nhân Cao Mỹ Duyên. Ngày 17/2/2019, Cơ quan CSĐT đã thi hành lệnh bắt tạm giam đối tượng này.

Cũng phải mất 2 ngày 2 đêm đấu tranh quyết liệt bằng trí, bằng chứng cứ, tài liệu các trinh sát mới khuất phục được đối tượng chủ mưu Bùi Văn Công. Lúc này, cánh cổng của vụ án chính thức đã mở rộng.

Ngày 18/2, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã ra quyết định khởi tố bị can và lần lượt bắt tạm giam 3 đối tượng khác đang cư trú tại huyện Điện Biên là: Phạm Văn Nhiệm, SN 1976, trú tại: Đội 19, xã Thanh Nưa, về tội: Giết người, Hiếp dâm; Lường Văn Hùng, SN 1991, trú tại: Bản Na Hí, xã  Hua Thanh về tội: Giết người và Lường Văn Lả, SN 1991, trú tại: Bản Mển, xã  Thanh Nưa về tội: Giết người.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Trao thưởng cho các tập thể, cá nhân điều tra, làm rõ vụ án

Vụ sát hại nữ sinh viên Cao Mỹ Duyên gây rúng động không chỉ Điện Biên Phủ mà còn là dư luận cả nước. Chuyên án 219D chính thức khép lại nhưng vụ án chưa kết thúc – như lời Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh khẳng định bên lề cuộc họp cung cấp thông tin cho báo chí chiều 18/2.

Đến nay vụ án này còn nhiều tình tiết phức tạp, bí ẩn, nhất là động cơ gây án, và vì sao các đối tượng này lại nhằm vào nạn nhân Cao Mỹ Duyên chứ không phải người khác? Động cơ gây án thực sự là gì? Còn ai liên quan?

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục trở lại vụ việc này.

Đại Việt