Cách đây 6 năm, chị Đào Thị Hoa (SN 1961) nguyên kế toán trưởng bệnh viện Đa khoa  huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An chết trên đồi Động Nen, xã Bắc Thành trong tư thế treo cổ trên vách núi, với nhiều dấu hiện bất thường…

Sau đó, anh Ngô Anh Tuấn là con trai chị Hoa hiện đang sinh sống tại Mỹ đã gửi đơn cầu cứu tới các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ cái chết bất thường của người mẹ.

Sáng 24/5, đại diện VKSND tỉnh Nghệ An, Công an tỉnh Nghệ An cùng các cơ quan chức năng đã tiến hành khai quật tử thi của chị Đào Thị Hoa để điều tra nguyên nhân cái chết của chị Hoa từ 6 năm trước.

leftcenterrightdel
Đại diện VKSND tỉnh Nghệ An tham gia khai quật tử thi
 

Bà Đào Thị Lý (em gái nạn nhân) cho biết: “Chị ấy sống hiền lành, đức độ không có mâu thuẫn với ai, nên không thể tự tử được. Cái chết của chị Hoa làm dằn vặt những người thân lắm, chết trong tư thế treo cổ có dấu hiệu bất thường nên mong rằng lần này cơ quan chức năng có thể làm rõ nguyên nhân cái chết của chị ấy”.

Cũng theo chị Lý, trong kết luận khám nghiệm tử thi, bản ảnh khám nghiệm không có vết hằn bầm tụ máu ở cổ nạn nhân và các vết tiếp theo như mô tả. Trong kết luận cũng chỉ ra nạn nhân chết do treo cổ. Tuy nhiên, mặt, cổ, ngực, bụng của nạn nhân vẫn có màu da trắng, sắc thái tự nhiên, không phù nề, bầm tím.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Cách đây 6 năm cái chết của chị Hoa gây chấn động dư luận tại quê lúa Yên Thành (Nghệ An)

“Điều khiến mọi người nghi vấn về cái chết của chị Hoa nhất, theo một số nhân chứng quan sát có một vết to hình trăng khuyết sau gáy (hành tủy) và nhiều vết nhỏ bầm tím quanh đó”. Chị Lý thông tin thêm.

Trước đó, ngày 12/9/2012, người dân phát hiện chị Đào Thị Hoa chết trên đồi Động Nen ở tư thế treo cổ. Lúc bấy giờ, đại diện gia đình chị Hoa là anh Đào Quang Nghị (em ruột chị Hoa) cùng anh Thái Bá Võ, đại điện cho gia đình chồng chị Hoa, đã ký vào giấy cam kết với nội dung: ''Chị Hoa chết do tự sát (treo cổ), vì vậy, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành chỉ khám nghiệm bên ngoài tử thi mà không giải phẫu tử thi để xác định nguyên nhân chết của chị Hoa". Căn cứ vào giấy cam kết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành kết luận xác định không có tội phạm xảy ra nên đã quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

leftcenterrightdel
 Điều bất ngờ, thi thể chị Hoa chưa phân hủy sau 6 năm nằm dưới huyệt mộ.

“Việc khai quật diễn ra thuận lợi, đại diện gia đình, cùng các cơ quan chức năng làm việc nghiêm túc, tuân thủ các quy định. Điều bất ngờ, thi thể chị Hoa khi khai quật lên chưa phân hủy. Lớp vải bó người vẫn nguyên, gõ vào kêu công cốc. Về khuôn mặt thì lưỡi chị Hoa lè ra, chưa phân hủy hết”. Một cán bộ tham dự khai quật tử thi cho PV báo Bảo vệ pháp luật biết.

                                                                                                                                                                                  Nguyễn Lý – Công Thiện