Hành vi giết người man rợ

Ngày 7/2, Công an TP Đà Nẵng đã bắt giữ đối tượng Xiao Qui Ping (Tiêu Quý Bình, SN 1993, quốc tịch Quý Châu, Trung Quốc) kẻ đã giết cô Bao Dan P. (SN 1990, quê Quảng Đông, Trung Quốc) và phân xác nạn nhân thành nhiều phần thả xuống sông Hàn do mâu thuẫn trong lúc chia tiền thắng thua do đánh bạc.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Xiao Qui Ping và nơi phát hiện một phần thi thể nạn nhân

Khoảng 3h sáng 7/2, người dân chài lưới trên sông đã phát hiện một va ly chứa một phần thi thể của nạn nhân và báo cơ quan chức năng. Công an Đà Nẵng vào cuộc điều tra và bắt hung thủ Xiao Qui Ping sau đó không lâu. Sau khi bị bắt giữ, Xiao Qui Ping đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Nói về hành vi của đối tượng, Đại tá Trần Mưu - Phó giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho biết, hành vi của hung thủ là rất dã man tàn bạo. Hung thủ giết người xong để vào va ly nhằm thủ tiêu nhưng không vừa nên đã phân xác để ra hai phương tiện khác nhau sau đó mới đưa đi thủ tiêu. Đối tượng Xiao đã phân xác cô Bao và thả đầu và chân cô Bao ở một địa điểm và phần thân ở một địa điểm khác.

Luật sư Mai Quốc Việt - Công ty Luật FDVN, Đoàn luật sư TP Đà Nẵng cho rằng, hành vi nêu trên của Xiao Qui Ping có dấu hiệu phạm tội với tội danh “Giết người” theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015. Với tình tiết “thực hiện tội phạm một cách man rợ” đối tượng có khả năng bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

leftcenterrightdel
Cơ quan chức năng kiểm tra hiện trường, điều tra sự việc 

Có bị dẫn độ về Trung Quốc?

Phân tích về hành vi của đối tượng Xiao, Luật sư Mai Quốc Việt cho biết thêm, theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Bộ luật Hình sự 2015, trong trường hợp này đối tượng Xiao Qui Ping sẽ bị xử lý theo các quy định của pháp luật Việt Nam. Ở đây Công an TP Đà Nẵng sẽ điều tra, giải quyết theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

Tuy nhiên, khi xử lý do nạn nhân và người phạm tội cũng có Quốc tịch Trung Quốc, do vậy việc xác định được nhân thân của nạn nhân, của người phạm tội cũng gặp nhiều khó khăn; quá trình điều tra, thẩm vấn, tranh tụng tại phiên tòa,… đòi hỏi phải có người phiên dịch.

leftcenterrightdel
 Cơ quan chức năng khám nghiệm nơi gây án của Xiao Qiu Ping

Thông thường cơ quan chức năng sẽ gửi thông báo, yêu cầu Đại sứ quán Trung Quốc hỗ trợ, giúp đỡ trong việc xác minh thông tin, giải quyết vụ án theo quy định tại Điều 1 Hiệp định tương trợ tư pháp về vấn đề dân sự và hình sự giữa Việt Nam - Trung Hoa ký năm 1998.

Ngoài ra, cơ quan tiến hành tố tụng cũng có thể trục xuất người phạm tội ra khỏi Việt Nam và dựa vào các hiệp định hợp tác, dẫn độ tội phạm, hoặc hiệp định tương trợ tư pháp, để giải quyết theo đúng luật pháp, công ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết. Việc này dựa theo quy định tại Điều 33, Luật Tương trợ tư pháp 2007.

Như vậy, bước đầu tiên thẩm quyền giải quyết vụ án đang thuộc Công an TP Đà Nẵng giải quyết. Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết, căn cứ vào tình tiết của vụ án, cũng như những sự trao đổi giữa Việt Nam và Trung Quốc thì đối tượng, nghi can cũng có thể được dẫn độ về nước sở tại để giải quyết.

leftcenterrightdel
 Đại tá Trần Mưu - Phó giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho rằng hành vi của đối tượng là rất dã man

Tương tự, Luật sư Nguyễn Thị Kiều Duyên - Văn phòng Luật sư Vinh Phú, Chi nhánh Đà Nẵng cũng cho rằng, trong vụ án này có yếu tố nước ngoài nên căn cứ điểm b, khoản 5, Điều 163, Bộ Luật Tố tụng hình sự năm 2015 thì thẩm quyền điều tra là của Công an TP Đà Nẵng.

Về phía Công an TP Đà Nẵng, Đại tá Trần Mưu – Phó giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho biết, Công an Đà Nẵng đang xử lý vụ việc xử lý theo các quy định của pháp luật Việt Nam.

"Không có việc trục xuất nghi phạm này về nước. Anh ta thực hiện hành vi phạm tội tại Đà Nẵng thì các cơ quan tố tụng của địa phương xử lý theo pháp luật nước ta", Đại tá Mưu nói.

Xuân Nha