Tại buổi họp báo, cơ quan điều tra Công an tỉnh Điện Biên cho biết diễn biến của vụ án: Vào khoảng 6 giờ 55 phút, ngày 15/8, tại số nhà 197, tổ dân phố 30, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ, Điện Biên đã xảy ra vụ nổ súng khiến 3 người tử vong.

Sau khi nhận được tin báo của người dân, các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh Điện Biên đã có mặt kịp thời tiếp cận hiện trường, phát hiện nạn nhân là bà Nguyễn Thị Lý (SN 1969 - vợ của ông Nguyễn Tuấn Vụ) đã chết trước cửa nhà, tư thế nằm sấp dưới nền nhà, vết thương hở vùng đầu, chảy nhiều máu. Còn trong buồng ngủ phát hiện 2 xác chết (1 người đàn ông chết tư thế nằm ngửa được xác định là ông Nguyễn Tuấn Vụ và 1 người đàn ông chết trên giường còn thở thoi thóp (là đối tượng gây án rồi tự sát) tên Phạm Đức Sỏi, (SN 1964); là đối tượng nghiện ma túy có nhiều tiền án, tiền sự, trú tại tổ dân phố 18, phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ. Đối tượng Sỏi đã chết ngay sau khi được lực lượng Công an tỉnh Điện Biên đưa đi cấp cứu, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên.

leftcenterrightdel
Công an tỉnh Điện Biên tổ chức họp báo thông tin về vụ án 

Kết quả khám nghiệm hiện trường, Công an thu giữ 1 khẩu súng CKC, bên trong có 2 viên đạn, 1 viên đã lên nòng. Thu giữ tại khu vực trước cửa nhà 1 vỏ đạn, 1 đầu đạn; thu giữ trong nhà 3 vỏ đạn, 2 đầu đạn. Qua khám nghiệm tử thi xác định, cả 3 người đều bị bắn vào đầu tử vong.

Căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường, tử thi và các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên xác định đối tượng gây án là Phạm Đức Sỏi. Khoảng 6h50 ngày 15-8, Sỏi mang theo 1 khẩu súng CKC, đựng trong một túi đựng cần câu cá đến nhà vợ chồng ông Vụ - Lý. Khi bà Lý ra mở cửa, Sỏi dùng súng CKC bắn 1 phát vào đầu khiến bà chết tại chỗ. Sau đó Sỏi xông vào phòng ngủ, bắn 2 phát vào đầu ông Vụ chết tại ngay phòng. Sau khi giết 2 vợ chồng ông Vụ, Phạm Đức Sỏi dùng súng CKC tự bắn vào đầu mình tự sát; ở tư thế ngồi bên thành giường. Qua kết quả điều tra ban đầu và các dấu vết tại hiện trường, trích xuất camera an ninh, lời khai của các nhân chứng, Cơ quan CSĐT Công an, tỉnh Điện Biên khẳng định Phạm Đức Sỏi gây án một mình.

leftcenterrightdel
Quyết định khởi tố vụ án 

Cơ quan điều tra xác định nghi can là Phạm Đức Sỏi, (SN 1964) kết hôn năm 1985, có 2 người con đã trưởng thành. Năm 2016, vợ chồng đối tượng ly hôn, Sỏi sống một mình, nghiện ma túy, có 4 tiền án về hình sự, ma túy.

Nguyên nhân ban đầu của cơ quan điều tra, Công an tỉnh Điện Biên, xác định: Phạm Đức Sỏi và vợ chồng ông Vụ - bà Lý có mâu thuẫn trong việc cho vay nợ tiền.

Tháng 12/2017, Phạm Đức Sỏi bán căn nhà của Sỏi tại số 6, phường Noong Bua, TP Điện Biên Phủ với giá hơn 3,6 tỷ đồng. Sau đó Sỏi cho vợ chồng ông Vụ - Lý vay một khoản tiền. Tháng 6-2018, Sỏi nhiều lần đến đòi tiền nhưng ông Vụ chưa trả, nghi ngờ vợ chồng ông Vụ cố tình không trả tiền vay, tẩu tán tài sản nên đối tượng đã gây án.

Trước khi gây án, Sỏi đã viết một bức thư để lại. Nội dung bức thư có nhắc đến một người con bị gãy chân cần tiền để đưa về Hà Nội điều trị. Bức thư này, cũng đề cấp đến việc vay tiền của vợ chồng ông Vụ, bà Lý. Trong đó, cũng khẳng định trong thư mối quan hệ giữa Sỏi và ông Vụ, bà Lý không có quan hệ họ hàng, huyết thống mà chỉ là chỗ bạn bè kết thân.

Riêng đối với nguồn gốc khẩu súng CKC đối tượng Sỏi gây án, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đang phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Điện Biên tiến hành rà soát, đồng thời thông báo cho Công an các địa phương, truy tìm nguồn gốc.

Trước đó, chiều ngày 15/8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Giết người và Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, Quy định tại Điều 123 và 304 Bộ Luật hình sự 2015 để tiến hành điều tra theo quy định.

Ngọc Đức