Chiều 20/12, đại diện Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an đã thông tin ban đầu về nhận định nguồn gốc số ma túy mà người dân ven biển 3 tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị liên tiếp phát hiện vào các ngày từ 30/11 đến 2/12.

Theo Đại tá Mai Sơn Cương, Trưởng phòng Phòng ngừa, đấu tranh tội phạm ma túy trên tuyến đường biển, đường hàng không - Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an, qua xem xét các bánh heroin, lực lượng chức năng thấy đây là loại heroin theo mẫu bình thường ở khu Tam giác vàng, không phải loại ma túy mới.

leftcenterrightdel
Tang vật 25 bánh heroin được Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam thu giữ
Sau khi nhận được tin người dân nhặt được ma túy, Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an đã chỉ đạo các tổ công tác đến hiện trường, gặp gỡ nhân chứng đầu tiên nhặt được ma túy và trực tiếp xem xét những can đựng ma túy.

Qua công tác kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận, những chiếc can này để trên tàu chứ không phải thả trôi ở gầm tàu. Tình trạng của can được khoét đít và chèn vải vào bên trong cho chặt, sau đó buộc đáy lại và không có nắp.

Theo quan sát cho thấy, những chiếc can chứa đựng ma túy có nhiều con hà bám khá dày bên ngoài can. Theo kinh nghiệm của những người đi biển, những chiếc can này đã rơi xuống và trôi trên biển khoảng hơn 2 tháng, Đại tá Mai Sơn Cương cho hay.

Về việc một số thông tin cho rằng số ma túy trên có thể đã trôi dạt từ Philippine sang Việt Nam. Theo Đại tá Mai Sơn Cương, trong năm 2019, trên biển Philippine cũng phát hiện 500kg cocain dạt vào bờ. Nhưng số ma túy đó là cocain, còn các can ma túy dạt vào Việt Nam là heroin nên loại trừ khả năng này.

leftcenterrightdel
7,8 kg ma túy đá người dân nhặt được giao nộp cho Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên – Huế chiều 2/12 
Trước đó, như Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, khoảng 16h30' ngày 30/11, một người dân ở xã Tam Thanh (TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) đến Đồn Biên phòng Tam Thanh, Bộ đội Biên phòng Quảng Nam trình báo và giao nộp 1 bánh heroin vừa nhặt được ở bãi biển thôn Hòa Hạ, xã Tam Thanh.

Nắm bắt tình hình, Bộ đội Biên phòng Quảng Nam biết được nhiều người dân nhặt được ma túy trên bãi biển. Bộ đội Biên phòng Quảng Nam đã tuyên truyền và vận động nhân dân giao nộp số ma túy nhặt được.

Kết quả, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam đã thu giữ được tổng cộng 25 bánh heroin, có trọng lượng 10 kg. Toàn bộ các bánh heroin này được đóng gói bằng bao nilon rất cẩn thận, tit mỉ, bên trong các lớp nilon dường như có một lớp giấy màu vàng nhạt, trên bề mặt có một vòng tròn đỏ và nhiều chữ Trung Quốc.

Tại Thừa Thiên – Huế, chiều 2/12, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh này đã tiếp nhận từ ông Nguyễn H. (SN 1955, trú tại xã Phong Hải, huyện Phong Điền, Thừa Thiên- Huế) 7,8kg tinh thể màu trắng, được đựng trong 8 túi nilon, nghi là ma túy đá. Số tinh thể màu trắng này ông H. nhặt được trong lúc đi nhặt rác ở bãi biển xã Hải Phong ngày 1/12.

leftcenterrightdel
21 bánh heroin được ông Hồ Văn Lộc phát hiện khi đi nhặt ve chai trên bãi biển 

Tiếp đó, khoảng 4 giờ ngày 3/12, ông Hồ Văn Lộc (SN 1972, trú tại Thôn 11, xã Quảng Ngạn, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế) trong khi đi nhặt ve chai tại bãi tắm thôn Tân Mỹ (xã Quảng Ngạn), đã nhặt được 1 thùng nhựa màu xanh hình trụ, chiều cao 40cm, đường kính 30cm, bên trong có chứa 21 bánh hình chữ nhật, bọc nilon.

leftcenterrightdel
Chiếc can chứa đựng 21 bánh heroin được ông Hồ Văn Lộc phát hiện
21 bánh này được xác định là heroin, rất giống các bánh mà Bộ đội biên phòng Quảng Nam đã thu giữ ngày 30/11. Tất cả đều được đóng gói bằng nilon, bên trong các lớp nilon có một lớp giấy màu vàng nhạt, trên bề mặt có một vòng tròn đỏ, xung quanh có nhiều chữ Trung Quốc, có biểu tượng hình 02 con sư tử.

Trước tình hình đó, ngày 3/12, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an đã cử các tổ công tác vào các địa phương trên để điều tra vụ, làm rõ nguồn gốc của những bánh ma túy trên.

N.Minh