Thông tin trên được Thiếu tướng Vũ Xuân Viên – Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho biết. Theo ông Viên, trước đó Cơ quan điều tra đã khởi tố hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ” đối với bà Đào Thị Như Lệ. Sau thời gian mở rộng điều tra, củng cố hồ sơ, cơ quan công an đang chuẩn bị khởi tố bà Lệ về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

“Mở rộng điều tra thì chúng tôi xử lý thêm một người về hành vi cưỡng đoạt tài sản có liên quan đến vụ việc này. Vụ án này còn rất dài, hồ sơ, tài liệu thu giữ rất nhiều và đến nay chúng tôi đã phân loại, tiếp tục điều tra”, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên cho hay.

leftcenterrightdel
 Công an bàn giao sổ đỏ thu hồi được cho VPĐKĐĐ quận Sơn Trà

Theo Công an TP Đà Nẵng, bà Dương Thị Ngọc Anh, nhân viên hợp đồng của Văn phòng Đăng ký đất đai quận Sơn Trà cấu kết và giao cho bà Đào Thị Như Lệ (trú Hải Châu, Giám đốc công ty) 28 sổ đỏ của dân để thế chấp ngân hàng và các đối tượng xã hội. Vào cuộc điều tra, xác minh, trong thời gian 4 ngày Công an TP Đà Nẵng đã thu hồi được 22 sổ đỏ. Hiện còn 6 giấy chưa thu hồi được.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, bà Dương Thị Ngọc Anh, nhân viên Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Sơn Trà đã tự ý lấy 22 sổ đỏ của công dân cho bà Đào Thị Như Lệ (SN 1979, ngụ tỉnh Quảng Nam) mượn. Bà Lệ đã đưa các sổ đỏ này đi cầm cố và vay mượn tiền của nhiều người với số tiền lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Phát hiện sự việc, Công an TP Đà Nẵng đã vào cuộc điều tra và phát hiện có tổng cộng 28 cuốn sổ đỏ bị mất tại Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Sơn Trà. Tiếp đó, Công an TP Đà Nẵng đã ra các Quyết định khởi tố vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; quyết định khởi tố bị can đối với bà Dương Thị Ngọc Anh - chuyên viên Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Sơn Trà và bà Đào Thị Như Lệ (đồng phạm với bà Ngọc Anh).

leftcenterrightdel
Công an TP Đà Nẵng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Phạm Thanh (ngụ quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) về hành vi cưỡng đoạt tài sản

Tiếp tục mở rộng điều tra, ngày 4/9, Công an TP Đà Nẵng tiếp tục ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Phạm Thanh (ngụ quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Phạm Thanh là chủ doanh nghiệp, là một "đại gia" ở TP Đà Nẵng. Hành vi cưỡng đoạt tài sản của ông Thanh cũng liên quan đến các cuốn sổ đỏ bị mất tại Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà.

Công an TP Đà Nẵng xác định, trong số 28 cuốn sổ đỏ mà bà Lệ “mượn”, bà này đã dùng 7 cuốn để giao cho ông Phạm Thanh và vay số tiền lớn. Cụ thể, bà Lệ đã nhiều lần vay của ông Thanh với số tiền 72 tỉ đồng, thực nhận gần 68,7 tỉ đồng, ông Thanh thu lãi trước gần 3,5 tỉ đồng. Khi bà Lệ mất khả năng trả nợ, ông Phạm Thanh cùng một số đối tượng khác dùng vũ lực đã ép bà Lệ viết giấy nợ, gây thương tích cho bà này.

Xuân Nha