Vụ Thực hành quyền công tố và Kiểm sát điều tra án kinh tế (Vụ 3), VKSND tối cao đang kiểm sát điều tra vụ án hình sự: “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành phố khác và Cục Quản lý dược– Bộ Y tế”.

Ngày 3/11/2021, VKSND tối cao đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can đối với Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế.  Bị can Trương Quốc Cường bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại khoản 3, Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên tham gia khám xét nơi làm việc của Thứ trưởng Trương Quốc Cường tại Trụ sở Bộ y tế 

Sáng 4/11, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an phối hợp với VKSND tối cao đã khám xét nơi làm việc tại trụ sở Bộ Y tế (số 138A Giảng Võ, quận Ba Đình, TP Hà Nội) và nhà riêng của Thứ trưởng Trương Quốc Cường.

Theo kết quả điều tra, bị can Trương Quốc Cường với vai trò là Cục trưởng Cục Quản lý Dược, là người chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động của Cục Quản lý Dược và là người trình lãnh đạo Bộ Y tế quyết định việc cấp phép đăng ký thuốc.

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường. (ảnh TTXVN).

Tuy nhiên, Trương Quốc Cường đã thực hiện không đúng, không đầy đủ trách nhiệm được giao làm Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng hoặc được Chủ tịch Hội đồng ủy quyền trực tiếp điều hành phiên họp Hội đồng xét duyệt thuốc đối với 7 loại thuốc; thiếu giám sát, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của nhóm chuyên gia thẩm định và bộ phận thường trực đăng ký thuốc.

Dẫn đến hồ sơ đăng ký 7 loại thuốc giả nhãn mác Công ty Health 2000 được đăng ký nhập khẩu và đã tiêu thụ tại Việt Nam với trị giá trên 151 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh lực lượng chức năng khám xét tại trụ sở Bộ Y tế.

Sau khi các loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 được nhập khẩu và tiêu thụ tại Việt Nam, mặc dù nhận được nhiều thông tin về thuốc Health 2000 Canada là không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhưng bị can Trương Quốc Cường không chỉ đạo đình chỉ lưu hành thu hồi, tiêu hủy đối với thuốc Health 2000 đã nhập khẩu trong nước.

Hậu quả là, sau ngày 21/11/2014, 15 Sở Y tế các tỉnh, thành phố vẫn tiến hành mua bán, đấu thầu cung cấp cho các Bệnh viện các loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 Canada, không rõ nguồn gốc xuất xứ, tổng trị giá trên 3,7 tỉ đồng để điều trị cho người bệnh.

 

 

Hà Nhân- Vũ Phương