Như BVPL đã đưa tin, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín vừa bị khởi tố thêm tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” do liên quan đến vụ án hình sự xảy ra tại Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Trước đó, hồi tháng 9/2018, bị can này đã bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" do dính đến nhiều sai phạm tại các dự án của Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”).

leftcenterrightdel
Bị can Nguyễn Hữu Tín (Ảnh: CQCA) 
Ngoài ra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an còn ra quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét, áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 4 bị can, đều là thuộc cấp của ông Tín cùng về hành vi “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, quy định tại Điều 229, Bộ luật Hình sự năm 2015, gồm: Đào Anh Kiệt (SN 1957, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP.HCM, trú tại phường 7, quận Phú Nhuận); Trương Văn Út (1970, Phó trưởng phòng Quản lý đất, Sở TN-MT TP.HCM, trú tại phường 7, quận Gò Vấp); Lê Văn Thanh (SN 1962, Phó chánh Văn phòng UBND TP.HCM, trú tại phường 4, quận 3) và Nguyễn Thanh Chương (1974, Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP. HCM, trú tại phường Đông Hưng Thuận, quận 12).

Khu "đất vàng" số 2-4-6 Hai Bà Trưng (quận 1, TP.HCM) có vị trí đắc địa với 4 mặt tiền, gồm đường Hai Bà Trưng, Thi Sách, Công trường Mê Linh, Đông Du, với diện tích khoảng 6.000 m2.

Năm 2008, UBND TP.HCM đã giao cho Sabeco mà không thông qua tổ chức đấu thầu. Khu đất dự kiến được xây dựng dự án tổ hợp căn hộ, thương mại, văn phòng có tên Sài Gòn Mê Linh Tower, với tổng mức đầu tư hơn 2.423 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
Khu "đất vàng" số 2-4-6 Hai Bà Trưng có vị trí đắc địa tại Trung tâm quận 1, TP.HCM (Ảnh:TL).
Tuy nhiên, tháng 6/2015, ông Nguyễn Hữu Tín đã ký quyết định chấp thuận cho Công ty CP Đầu tư Sabeco Pearl thuê khu đất này trong thời hạn 50 năm, trả tiền thuê một lần, để xây dựng dự án khu phức hợp 6 sao, trung tâm hội nghị, hội thảo và cao ốc văn phòng cho thuê.

Quyết định do ông Nguyễn Hữu Tín ký cho phép Công ty CP Đầu tư Sabeco Pearl được thuê khu "đất vàng” này không thông qua đấu giá. Việc ra quyết định này dựa trên tờ trình đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường, khi ấy do ông Đào Anh Kiệt là Giám đốc.

Do vậy, ông Nguyễn Hữu Tín và 4 cán bộ của UBND TP.HCM đã bị khởi tố tội danh vi phạm các quy định về quản lý đất đai, khi cho phép chuyển khu đất số 2-4-6 Hai Bà Trưng (quận 1, TP.HCM) của Tổng công ty Sabeco sang cho tư nhân thuê 50 năm không thông qua đấu giá.

Đầu năm 2018, Kiểm toán Nhà nước đã ban hành Báo cáo kiểm toán về báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước năm 2016 của Tổng công ty Sabeco.

Theo đó, việc chuyển mục đích sử dụng đất tại một số dự án, trong đó có khu đất số 2-4-6 Hai Bà Trưng (quận 1, TP.HCM) nằm trong số dự án không thuộc danh mục di dời, không thuộc trường hợp giao chỉ định theo Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg và Quyết định số 86/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng tại báo cáo này, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra sai sót hàng chục tỷ đồng liên quan đến việc thoái vốn của Sabeco tại Công ty cổ phần Đầu tư Sabeco Pearl – chủ đầu tư dự án tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng, hồi tháng 6/2016.

Được biết, trong thời gian qua, Cơ quan chức năng tập hợp danh sách hàng chục khu đất trên địa bàn TP.HCM có “bút phê” của ông Nguyễn Hữu Tín để điều tra. Tuy nhiên bước đầu CQĐT nhận thấy liên quan đến khu đất số 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng (quận 1, TP.HCM) của Tổng công ty Sabeco có sai phạm nên đã khởi tố để điều tra, làm rõ các sai phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian làm Phó chủ tịch UBND TP.HCM, giai đoạn 2004-2008 và 2011-2015 (khoảng thời gian giữa hai giai đoạn trên, ông Tín làm Bí thư Quận ủy quận 5), ông Nguyễn Hữu Tín đã ký nhiều văn bản chấp thuận cho Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79, do Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) làm giám đốc, được mua chỉ định mặt bằng, được giao, được thuê nhiều khu “đất vàng” trên địa bàn TP.HCM không đúng quy định của pháp luật và với giá... “bèo”.

Trước đó, hồi trung tuần tháng 9/2018, bị can Nguyễn Hữu Tín và ¾ bị can nêu trên, gồm Đào Anh Kiệt, Lê Văn Thanh và Nguyễn Thanh Chương đã bị khởi tố trong vụ án khác liên quan đến những sai phạm của Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) với tội danh "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí", quy định tại Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Và ngày 8/11, bị can Nguyễn Hữu Tín cùng 4 thuộc cấp tiếp tục bị khởi tố về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, quy định tại Điều 229, Bộ luật Hình sự 2015, vụ án xảy ra tại Tổng Công ty Sabeco.

Hồng Nguyên