Ngày 22/1, nguồn tin từ PV báo Bảo vệ pháp luật cho biết, VKSND tỉnh Đắk Nông đã ban hành cáo trạng truy tố đối với bị can Nguyễn Tài An (SN 1990, trú tại xã Đức Minh, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) về tội “Nhận hối lộ”, quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 354 BLHS.

leftcenterrightdel
 Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 48-02D.

Theo cáo trạng, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 48-02D (Trung tâm đăng kiểm 48-02D, địa chỉ tại xã Thuận An, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) là chi nhánh của Công ty cổ phần thương mại dịch vụ tổng hợp Xuân Tùng. Nguyễn Tài An là Đăng kiểm viên bậc cao, giữ chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm từ năm 2020.

Trong khoảng thời gian từ năm 2020-2023, một số chủ xe cơ giới đã liên hệ với An để được hướng dẫn làm thủ tục cải tạo xe cơ giới và đăng kiểm xe sau khi cải tạo. Mặc dù, biết các chủ xe nêu trên không đưa xe đến các cơ sở có đủ điều kiện để thi công cải tạo xe cơ giới nhưng An vẫn đồng ý nhận làm hồ sơ cải tạo và nghiệm thu, cấp giấy chứng nhận xe cơ giới cải tạo tại Trung tâm đăng kiểm 48-02D cho chủ xe với giá tiền từ 3,8 triệu đồng đến 7 triệu đồng/xe.

Sau đó, An liên hệ với một số Công ty để lập khống hồ sơ thiết kế, hồ sơ thi công nhằm hợp thức hồ sơ đăng kiểm cho xe cải tạo.

Để làm hồ sơ cải tạo, An đề nghị chủ xe gửi thông tin đăng ký xe, Giấy chứng nhận kiểm định lưu hành và hình ảnh xe. Trường hợp xe đã cải tạo, An yêu cầu đưa xe tới Trung tâm đăng kiểm 48-02D để An chụp ảnh các chi tiết trên xe đã thực hiện việc cải tạo. Sau đó, An chuyển thông tin cho các Công ty trên để làm hồ sơ cải tạo.

Khi nhận được hồ sơ cải tạo do các công ty trên gửi, An trực tiếp giữ hồ sơ, chụp gửi hình ảnh bản vẽ thiết kế cho các chủ xe tự thực hiện việc cải tạo theo thiết kế (đối với xe đã cải tạo từ trước, An không gửi bản vẽ thiết kế).

Tiếp đó, các chủ xe đưa xe đã cải tạo đến Trung tâm đăng kiểm 48-02D gặp An để nghiệm thu. Lúc này, An nộp giấy tờ xe, hồ sơ cải tạo và đóng phí nghiệm thu cấp giấy chứng nhận cải tạo, kiểm định lưu hành cho chủ xe (trường hợp An nhận làm hồ sơ và bao trọn gói phí đăng kiểm) thay cho chủ xe tại bộ phận văn phòng Trung tâm. Đồng thời, hướng dẫn chủ xe điều khiển xe vào dây chuyền kiểm định để An cùng Đăng kiểm viên của Trung tâm đăng kiểm 48-02D thực hiện việc kiểm tra, nghiệm thu xe cải tạo.

Theo quy định, ngoài việc Đăng kiểm viên thực hiện nghiệm thu theo quy trình chung nghiệm thu xe cơ giới cải tạo thì còn yêu cầu đại diện cơ sở thi công phải cùng tham gia với Đăng kiểm viên trong quá trình nghiệm thu xe. Tuy nhiên, do các Công ty trên không thực tế thi công cải tạo mà chỉ cung cấp hồ sơ hợp thức việc thi công cải tạo cho phương tiện nên không có đại diện cơ sở thi công tham gia nghiệm thu.

Vì vậy, để hợp thức hồ sơ nghiệm thu xe cải tạo, An đã tự ý điền tên các cá nhân bất kỳ hoặc tên của chủ xe, tài xế lái xe vào giấy giới thiệu của các Công ty An Bình, Công ty Gia Phạm, Công ty Đức Thịnh để Đăng kiểm viên được giao nghiệm thu xe khi lập biên bản kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT) xe cơ giới cải tạo điền tên “Đại diện cơ sở thi công” vào biên bản.

Khi Đăng kiểm viên trình hồ sơ để duyệt, An tự ký tên hoặc đưa cho chủ phương tiện ký tên vào mục “Đại diện cơ sở thi công”, ký xác nhận tại mục “Thủ trưởng đơn vị đăng kiểm” trong biên bản kiểm tra và ký cấp “Giấy chứng nhận chất lượng ATKT và BVMT xe cơ giới cải tạo”…

Với phương thức thủ đoạn như trên, trong khoảng thời gian từ năm 2020-2023, Nguyễn Tài An đã nhận số tiền 74,4 triệu đồng của 15 chủ xe để làm 17 bộ hồ sơ thiết kế, hồ sơ thi công và nghiệm thu cấp giấy chứng nhận xe cải tạo trái quy định tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 48-02D.

Trong đó, An chuyển 65,3 triệu đồng cho Lã Thu Chiền (Giám đốc Công ty An Bình), Phạm Văn Lịch và Lê Đức Thiện để hợp thức hồ sơ thiết kế, hồ sơ thi công xe cải tạo và đóng 1.529.818 đồng phí kiểm định cho chủ xe. Còn lại, An hưởng lợi số tiền là 5.570.182 đồng.

Ngoài ra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông tách hành vi, chuyển các tài liệu liên quan đến quá trình thiết kế, thẩm định hồ sơ thiết kế của các cá nhân thuộc Công ty An Bình, Công ty Gia Phạm, Công ty Đức Thịnh, Phòng Kiểm định xe cơ giới (VAR) - Cục Đăng kiểm Việt Nam cho Công an TP. Hồ Chí Minh, Công an tỉnh Đắk Lắk và Công an tỉnh Phú Thọ để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật./.

Nguyễn Chính