Ngày 22/10 VKSND tỉnh Đắk Lắk cho biết, cơ quan vừa mới ký phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Bùi Văn Thịnh (SN 1992), Lê Trung Hiếu (SN 1992), Vũ Nhân Mạnh (SN 1991, đều tạm trú tại: 08 Dương Văn Nga, phường Tân Thành, Tp Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) và Hoàng Văn Cương (SN 1992 tạm trú: 254 Hà Huy Tập, phường Tân Lợi Tp Buôn Ma Thuột (cả 4 đối tượng trên quê quán đều ở Hải Phòng), để tiếp tục điều tra về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

leftcenterrightdel
Tờ rơi cho vay trả góp các đối tượng dán khắp nơi như: Cột điện, bờ tường… từ nông thôn ra tới thành phố và nhiều người dân bị sập “bẫy” vì vay tiền của các đối tượng trên.

Theo điều tra ban đầu, ngày 04/9/2018, Thịnh cho vợ chồng ông Y Brung Mlô (huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) vay số tiền 100 triệu đồng trong vòng 20 ngày với lãi suất 20 triệu đồng. Đến ngày trả, ông bà Y Brung Mlô Không trả tiền gốc đúng hạn mà sau đó trả thêm tiền lãi 8 triệu đồng. Đến ngày 30/9/2018, Thịnh nói Hiếu, Mạnh, Cương và Toàn (hiện nay chưa bắt được Toàn) đến nhà ông Y Brung để đòi lấy tiền. Tuy nhiên, ông bà Y Brung không có tiền trả. Khi Hiếu điện về cho Thịnh thì Thịnh nói những người này xem có tài sản gì không thì lấy về để bắt buộc ông bà phải trả tiền. Sau đó, Hiếu, Toàn, Mạnh và Cương đã đe dọa và ép ông Y Brung ký vào giấy Cầm xe mô tô rồi lấy xe đưa về nhằm buộc ông bà Y Brung đến ngày 01/10/2018 phải trả hết tiền thì mới trả xe.

leftcenterrightdel
Nhóm đối tượng cho vay nặng lãi do Bùi Văn Thịnh cầm đầu tại cơ quan Công an. 

Như Báo Bảo vệ Pháp luật đã thông tin trước đó, vì muốn vay tiền nhanh nhất mà không cần thế chấp tài sản, nhiều người dân nghèo ở các buôn làng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã tìm đến nhóm của Thịnh để vay tiền. Tuy nhiên, với lãi suất 'cắt cổ' từ việc vay tiền này, nhiều người dân đã bị các đối tượng cho vay đe dọa, uy hiếp đến tính mạng do không có đủ tiền trả góp mỗi ngày.

Bước đầu, các đối tượng khai nhận, cách đây khoảng 2 năm, Thịnh từ TP. Hải Phòng vào TP.Buôn Ma Thuột thuê một phòng trọ để hành nghề cho vay nặng lãi. Trong quá trình hoạt động, Thịnh gọi các đối tượng còn lại từ TP.Hải Phòng vào cùng tham gia. Hằng ngày, các đối tượng in hàng trăm tờ rơi quảng cáo phát cho người đi đường và dán khắp nơi như: cột điện, bờ tường, hàng rào từ nông thôn ra tới thành phố với nội dung chỉ cần chứng minh hoặc sổ hộ khẩu có thể vay được tiền. Bằng thủ đoạn này, rất nhiều người dân ở tỉnh Đắk Lắk đã sập "bẫy", phải trả lãi suất cắt cổ. Khi người vay không còn khả năng trả nợ, các đối tượng liền kéo đến nhà xiết tài sản.

Trong quá trình khám xét nơi ở của các đối tượng, Công an tỉnh Đắk Lắk đã tạm giữ hàng chục bộ hồ sơ cho vay, nhiều thiết bị máy móc và các giấy tờ liên quan. Hiện vụ việc đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra làm rõ.

 Nguyễn Chính