Vay tiền dễ dàng chỉ qua một cuộc điện thoại

Là một trong những nạn nhân của hoạt động tín dụng đen nói trên, bà H’Riăng Niê (SN 1964, trú tại buôn Knul, xã Ea Bông, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, vào khoảng giữa tháng 9/2018, con rể của bà là Y Thăng Ksơr (SN 1994) nhặt được tờ rơi với nội dung: "Cho vay trả góp, thủ tục nhanh" trên đường nên đem về nhà. "Thời điểm đó, gia đình tôi đang nợ tiền phân bón nhưng lại không có tiền để trả. Do đó, con rể đã gọi vào số điện thoại ghi trên tờ rơi để hỏi vay tiền về cho gia đình tôi chi trả nợ nần. Đến ngày 20/9, có hai thanh niên lạ mặt chạy xe máy xuống tận nhà tôi và làm thủ tục cho vay 30 triệu đồng chỉ cần cà vẹt xe máy và chứng minh nhân dân của con rể. Với số tiền vay này, họ yêu cầu chúng tôi phải trả góp 750.000 đồng/ngày, trả trong vòng 50 ngày. Điều này có nghĩa, sau 50 ngày vay tiền, chúng tôi phải trả tổng cộng 37,5 triệu đồng" – bà H’Riăng kể.

leftcenterrightdel
Tờ rơi quảng cáo cho vay trả góp các đối tượng dùng để thu hút nhu cầu vay tiền của người dân. 

Khi giao tiền, hai thanh niên nói trên chỉ đưa cho gia đình bà H’Riăng 27 triệu đồng và giữ lại 3 triệu đồng tiền góp cho 5 ngày vay đầu tiên. Sau đó, mỗi ngày hai thanh niên này đều trực tiếp đến thu tiền góp của gia đình bà H’Riăng như đã thỏa thuận. Bà H’Riăng cho hay: "Từ lúc vay tiền đến ngày 01/10, gia đình tôi đều trả góp đều đặn cho hai thanh niên nói trên. Thế nhưng, từ ngày 02/10 đến nay không hiểu vì lý do gì không thấy những người này đến thu tiền nữa".

Cũng giống như gia đình bà H’Riăng, gia đình bà H’Bét Knul (SN 1974, trú buôn Knul, xã Ea Bông) cũng thông qua tờ rơi "cho vay trả góp, thủ tục nhanh" để vay tiền của những người lạ về trả nợ và phục vụ cho những chi phí sinh hoạt trong gia đình. Bà H’Bét giải thích: "Lần đầu, tôi dùng cà vẹt xe máy để vay 20 triệu đồng của hai thanh niên lạ. Sau 30 ngày trả góp, gia đình tôi phải trả tổng số tiền 24 triệu đồng cho hai người này. Cho đến ngày 24/9, những người này tiếp tục đến làm thủ tục cho gia đình tôi vay 30 triệu đồng, trả góp trong vòng 50 ngày, mỗi ngày 750.000 đồng chỉ bằng chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu".

leftcenterrightdel
Một người dân tại xã Ea Bông nói về quá trình vay tín dụng đen. 

Khi được hỏi vì sao không tìm đến các ngân hàng để vay tiền mà lại chọn vay tín dụng đen thì bà H’Bét trả lời: "Vì thời gian làm thủ tục vay ở các ngân hàng lâu và buộc phải thế chấp tài sản mới được vay. Trong khi đó, thông qua tờ rơi trả góp, chỉ sau 30 phút chúng tôi gọi điện thì những người cho vay lập tức xuống tận nhà làm thủ tục cho vay tiền mà không yêu cầu phải thế chấp gì cả. Chính vì thủ tục vay tiền dễ dàng và nhanh chóng như thế nên rất nhiều người dân địa phương nơi đây đã tìm đến hoạt động tín dụng đen để vay tiền".

Tuy nhiên, mọi việc không diễn ra thuận lợi và dễ dàng như người dân đã nghĩ. Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong quá trình vay tiền tín dụng đen, không ít người dân đã bị uy hiếp, đe dọa đến tính mạng. Bà H’Bét chia sẻ: "Nhiều hôm không đủ 750.000 đồng để trả góp, gia đình tôi bị hai thanh niên cho vay tiền chửi bới thậm tệ, thậm chí đe dọa đánh đập, cắt chân, cắt tay mọi người trong gia đình. Điều này khiến mọi người trong gia đình tôi vô cùng hoảng sợ".

Lộ diện nhóm đối tượng hoạt động cho vay

Trước những diễn biến phức tạp của hoạt động tín dụng đen nói trên, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo Phòng cảnh sát Hình sự Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan nhanh chóng vào cuộc, điều tra làm rõ. Sau một thời gian đấu tranh quyết liệt, vào đầu tháng 10/2018 Phòng cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Công an TP. Buôn Ma Thuột đã làm rõ một nhóm đối tượng từ TP.Hải Phòng vào Đắk Lắk thuê trọ nhằm hoạt động tín dụng đen chuyên cho vay nặng lãi.

leftcenterrightdel
Nhóm đối tượng do Bùi Văn Thịnh cầm đầu tại cơ quan Công an. 

Theo điều tra ban đầu, nhóm đối tượng nói trên gồm: Bùi Văn Thịnh (26 tuổi), Phạm Đình Bảo (17 tuổi), Nguyễn Thanh Tùng (30 tuổi), Nguyễn Văn Năm (25 tuổi), Hoàng Văn Cương (27 tuổi), Nguyễn Đức Khương (25 tuổi), Lê Trung Hiếu (30 tuổi), Bùi Văn Tình (27 tuổi), Vũ Văn Mạnh (26 tuổi, cùng trú TP.Hải Phòng) và Nguyễn Thị Ngọc Tiền (25 tuổi, trú tại huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk). Nhóm này do đối tượng Thịnh cầm đầu, trong quá trình khám xét nơi ở của các đối tượng, Công an tỉnh Đắk Lắk đã tạm giữ hàng chục bộ hồ sơ cho vay, nhiều thiết bị máy móc và các giấy tờ liên quan để tiếp tục điều tra làm rõ.

Bước đầu, các đối tượng khai nhận, cách đây khoảng 2 năm, Thịnh vào TP.Buôn Ma Thuột thuê một phòng trọ để hành nghề cho vay nặng lãi. Trong quá trình hoạt động, Thịnh gọi các đối tượng còn lại từ TP.Hải Phòng vào cùng tham gia.

Hằng ngày, các đối tượng in hàng trăm tờ rơi quảng cáo phát cho người đi đường và dán khắp nơi như: cột điện, bờ tường, hàng rào từ nông thôn ra tới thành phố với nội dung chỉ cần chứng minh hoặc sổ hộ khẩu có thể vay được tiền. Bằng thủ đoạn này, rất nhiều người dân ở tỉnh Đắk Lắk đã sập "bẫy", phải trả lãi suất cắt cổ. Khi người vay không còn khả năng trả nợ, các đối tượng liền kéo đến nhà xiết tài sản.

Nguyễn Chính