Ngày 24/2, VKSND quận Cầu Giấy, TP Hà Nội cho biết, đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Thị Minh Huệ (SN 1980, ở Dịch Vọng Hậu) để điều tra về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", theo Điều 174 Bộ luật hình sự.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Trần Thị Minh Huệ.

Theo tài liệu điều tra, Huệ quen biết chị V.T.T.T và P.T.P.  Biết cả hai  chị này có nhu cầu đầu tư đồng USD để bán ra thị trường tự do hưởng lợi nhuận chênh lệch, Huệ đã lên kế hoạch lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Huệ giới thiệu với hai phụ nữ này, bản thân mình có mối quan hệ với các ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố Hà Nội, và được ưu tiên mua USD với tỉ giá của ngân hàng. Theo đó, khi bán ra thị trường tự do sẽ hưởng lợi nhuận cao.

Huệ còn “vẽ” ra việc cá nhân có thành lập Công ty tư vấn tuyển sinh du học, xuất khẩu lao động, du lịch nên được mua USD hợp pháp tại các ngân hàng thương mại. Tin tưởng, hai người phụ nữ trên đã giao tiền cho Huệ để mua USD. Song, những lời giới thiệu trên đều là giả tạo để qua mặt bị hại, nên từ ngày 15/9 - 28/10/2022, Huệ mua USD trên thị trường “chợ đen”, sau đó chuyển cho chị T. và P. để tăng thêm uy tín.

Ngoài ra, bị can cũng tự đưa ra tỉ giá USD mua vào cũng như bán ra hấp dẫn để liên tục kêu gọi các bị hại đầu tư tiền. Thực chất, Huệ bù tiền của bản thân vào để mua USD ngoài thị trường tự do và giao đúng số lượng và thời hạn nạn nhân đặt mua. Điều này khiến các nạn nhân càng tin tưởng việc Huệ có thể mua USD tại các ngân hàng thương mại.

Khi thấy các bị hại đã "cắn câu", Huệ tiếp tục mời gọi hai người phụ nữ chuyển tiền cho mình để mua USD. Thực tế, đến giai đoạn này, Huệ không mua nữa mà trích thẳng số tiền của nạn nhân gửi mình và gửi lại cho họ được xem là tiền lãi chênh lệch, còn khoản tiền gốc thì “nữ quái” giữ ăn tiêu, mua ngoại tệ và trả nợ. Tổng số tiền bị can Trần Thị Minh Huệ đã chiếm đoạt của các bị hại là hơn 135 tỉ đồng.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Trung Vương