Ngày 5/10, VKSND huyện Tiên Du (Bắc Ninh) cho biết, đơn vị đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Viết Trung (SN 1995, ở Xuân Thành, Ninh Vân, Hoa Lư, Ninh Bình) và 5 bị can khác về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên lấy lời khai đối tượng Phạm Viết Trung. Ảnh: VKSND huyện Tiên Du

Trước đó, vào ngày 03/10/2023, thực hiện chỉ đạo của Trưởng Ban chuyên án, Công an huyện Tiên Du phối hợp với Phòng PA05, Công an tỉnh Bắc Ninh tiến hành chuyên án nhóm các đối tượng Sử dụng công nghệ cao để Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Kết quả đấu tranh bước đầu làm rõ: Từ khoảng tháng 5/2022, đối tượng Phạm Viết Trung (SN 1995, ở Xuân Thành, Ninh Vân, Hoa Lư, Ninh Bình) thuê mặt sàn tầng 7 tòa nhà có địa chỉ ở số 251 Vũ Tông Phan (Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) do anh Nguyễn Trọng Quyết (SN 1993, ở số 41 ngõ 119 Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội) làm chủ.

Sau khi thuê được mặt bằng, Trung mở văn phòng và thuê nhiều đối tượng làm việc tại Văn phòng có địa chỉ kể trên cho mình bằng hình thức giả danh các đơn vị y tế (Bệnh viện 103, 108) để lừa đảo bán cho những người bệnh các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng qua mạng Internet.

Ngày 6/10/2022, Trung đăng ký thành lập Công ty cổ phần dược phẩm SPARTA, mã số thuế 0110142663, địa chỉ trụ sở chính tại số 104, khu liền kề La, TT Văn Điển, Thanh Trì, Hà Nội và hoạt động loại hình Công ty cổ phần.

Công ty do Phạm Viết Trung làm Chủ tịch HĐQT, Giám đốc quản lý điều hành.

Để bán được các mặt hàng thuốc, thực phẩm chức năng, Trung chia thành các nhóm kinh doanh có mô hình hoạt động như nhau.

Các nhóm kinh doanh tạo lập các Fanpage trên mạng xã hội Facebook giả mạo trang Fanpage của “Bệnh viện quân đội 108 – Chuyên khoa nội tiết” hoặc “Bệnh viện quân y 103” để đăng tải các hình ảnh, logo của các bệnh viện kể trên; các Fanpage này có tiêu đề, nội dung, hình ảnh có liên quan đến bệnh viện Trung ương quân đội 108 và Bệnh viện quân đội 103.

Mục đích để người bệnh khi truy cập vào fanpage trên sẽ lầm tưởng đây là fanpage chính thống của các đơn vị y tế (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và Bệnh viện quân y 103) để lại thông tin họ tên, số điện thoại.

Sau đó, các đối tượng sẽ gọi điện và tự xưng là bác sỹ của Bệnh viện 108 hoặc Bệnh viện 103 để tư vấn, mời chào mua các liệu trình thuốc điều trị bệnh tiểu đường, huyết áp được các đối tượng đưa thông tin sai sự thật là sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng độc quyền do Bệnh viện 108, 103 điều chế, sản xuất để bán với giá cao hơn nhiều lần nhằm chiếm đoạt tài sản, thu lời bất chính.

leftcenterrightdel
 Tang vật vụ án. Ảnh: VKSND huyện Tiên Du

Bằng phương thức, thủ đoạn kể trên, trong thời gian từ tháng 6/2022 đến nay, Trung và đồng phạm đã thực hiện hành vi chiếm đoạt tổng số tiền khoảng gần 50 tỉ đồng của hơn 7000 bị hại trên toàn quốc, trong đó có nhiều bị hại trên địa bàn huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Ngày 4/10/2023, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tiên Du đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Viết Trung cùng 5 bị can khác về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hiện Cơ quan điều tra và VKSND huyện Tiên Du đang tiếp tục đấu tranh làm rõ đối với các đối tượng liên quan khác để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

 

Lê Thị Thúy Điệp