Ngày 5/10, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, hiện nay, quét mã QR để thanh toán trở nên rất phổ biến tại Việt Nam. Thay vì nhập tên ngân hàng, số tài khoản, xác minh tên người thụ hưởng, người dùng chỉ cần quét mã QR là thông tin tự động được điền, giúp cho việc thanh toán nhanh chóng, thuận tiện.

leftcenterrightdel
 Người dân cần cảnh giác với các mã QR lừa đảo được dán bên ngoài các quầy thanh toán.

Tuy nhiên, lợi dụng điều này, tại Bệnh viện Nhi Trung ương, một số đối tượng xấu đã thực hiện dán mã QR giả mạo tại mặt ngoài một số quầy thanh toán viện phí của viện để lừa đảo chuyển tiền, chiếm đoạt tài sản.

Theo thông báo của Bệnh viện Nhi Trung ương, một số quầy thanh toán viện phí của bệnh viện bị các đối tượng lừa đảo dán mã QR thanh toán giả mạo. Việc này có thể dẫn đến việc người nhà bệnh nhân chuyển nhầm tiền thanh toán viện phí vào tài khoản của các đối tượng xấu.

Bệnh viện đã phát hiện và gỡ bỏ các mã QR lừa đảo này, đồng thời tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn gia đình người bệnh thực hiện đúng các quy định về thanh toán viện phí, phối hợp và báo cáo cơ quan chức năng để giải quyết và xử lý kịp thời.

Bệnh viện Nhi Trung ương khuyến cáo người dân khi đưa con đến thăm khám và điều trị tại bệnh viện cần cảnh giác với các mã QR lừa đảo được dán bên ngoài các quầy thanh toán. Không quét mã, giao dịch thanh toán khi chưa có sự hướng dẫn trực tiếp của nhân viên bệnh viện tại các quầy, để tránh bị kẻ gian lợi dụng chiếm đoạt tài sản. Để tránh các hành vi lừa đảo, trục lợi, người dùng cần xác minh kỹ các thông tin giao dịch trước khi quét mã chuyển tiền trực tuyến.

Trung Vương