Ngày 4/5, VKSND huyện Thanh Oai, TP Hà Nội cho biết, đơn vị đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Phạm Tường Nga (SN 1992), trú tại phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 Bộ luật hình sự.

leftcenterrightdel
 Bị can Phạm Tường Nga. (Ảnh: CAHN).

Trước đó, vào cuối năm 2019, Công an huyện Thanh Oai nhận được nhiều đơn trình báo của một số công dân tố cáo Phạm Tường Nga về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đơn trình báo, khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 10/2019, khi tạm trú ở xã Thanh Thùy, huyện Thanh Oai, Phạm Tường Nga tự xưng từng công tác tại Bộ Công an nên có nhiều mối quan hệ.

Tin lời đối tượng, một số người dân đã đưa tiền để nhờ Nga “chạy án”. Trong đó, chị H. (SN 1987), trú tại quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đã chuyển vào tài khoản của Nga số tiền 300 triệu đồng; anh H. (SN 1980), trú tại huyện Thanh Oai, TP Hà Nội đã chuyển vào tài khoản của đối tượng 170 triệu đồng và 150 triệu đồng viết giấy biên nhận.

Nhận tiền của các bị hại, Nga hứa lo cho người nhà các nạn nhân đang bị bắt giữ được tại ngoại. Sau nhiều lần hứa hẹn, Nga không thực hiện được cam kết, đã tìm cách chặn liên lạc của nạn nhân. Biết bị lừa, các nạn nhân đã có đơn trình báo Công an.

Tháng 4/2023, tại một ngôi chùa trên địa bàn xã Thanh Thùy, xuất hiện một người phụ nữ với chiếc đầu trọc và bộ y phục của người tu hành có đặc điểm nhận dạng rất giống Phạm Tường Nga. Công an huyện Thanh Oai đã có công văn đề nghị Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hà Nội xác minh của vị “nữ sư” này.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hà Nội sau đó đã xác định Phạm Tường Nga chưa được giáo hội công nhận và có thể đã tự xuống tóc.

Được biết, Phạm Tường Nga có một biệt danh khác là "Michiyo Phạm Ngà" và sở hữu trang YouTube cá nhân với hàng chục nghìn người theo dõi.

Hiện, vụ án đang tiếp tục điều tra, làm rõ. 

Phan Hải