Trước đó, Công an quận Cẩm Lệ nhận được thông tin tố giác của nhiều người dân và Giám đốc công ty tài chính, Văn phòng Luật đóng trên địa bàn quận về việc có một đối tượng tự xưng là cán bộ điều tra của Công an TP Đà Nẵng tiếp cận. Người này đưa ra thông tin mình có quen biết với các điều tra viên và lãnh đạo Phòng hình sự Công an TP Đà Nẵng để nhận tiền tư vấn luật, “chạy án” hàng trăm triệu đồng/mỗi vụ việc.

Ngay khi tiếp nhận phản ánh của các bị hại, Công an quận Cẩm Lệ đã cử các điều tra viên nhanh chóng vào cuộc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, từ đặc điểm nhân dạng, thủ đoạn cách thức lừa đảo, lực lượng Công an quận Cẩm Lệ xác định đối tượng chính là Phạm Văn Chánh. Qua xác minh, thu thập thông tin, Công an quận Cẩm Lệ còn phát hiện, đối tượng này đã thực hiện hành vi lừa đảo nhiều người tại TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Chánh tại cơ quan điều tra. (Ảnh: CA)

Chánh từng là lính nghĩa vụ quân sự, nhưng sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương lại không lo làm ăn. Đặc biệt, Chánh thường mặc quần áo, quân phục sĩ quan Công an rồi thể hiện, đi gặp gỡ, giao dịch với nhiều người lạ.

Chánh khai, qua theo dõi các thông tin trên mạng xã hội, biết được lực lượng Công an đang quyết liệt xử lý các công ty tài chính hoạt động trong lĩnh vực cho vay, thu hồi nợ và tâm lý của một số người làm trong các lĩnh vực Luật sư, tư vấn cho các công ty thu hồi nợ đang lo lắng vì sợ ảnh hưởng đến công việc của mình...

Phạm Văn Chánh đã chủ động liên hệ người quen là anh N.T.C (trú tại tỉnh Quảng Nam), chủ một văn phòng Luật tại quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng hỏi thăm về tình hình công việc và đưa ra thông tin là Phòng Hình sự Công an TP Đà Nẵng hiện đang khởi tố điều tra một vụ cưỡng đoạt tài sản. Chánh cũng “tiết lộ” tin mật, 3 nhân viên tư vấn luật đang làm việc tại văn phòng luật của anh N.T.C. có dấu hiệu liên quan đến vụ việc đang bị điều tra trên.

Vừa đe dọa, vừa dụ anh N.T.C rằng Chánh là Công an nên có mối quan hệ mật thiết với Điều tra viên, Trưởng phòng Hình sự, lãnh đạo Công an TP Đà Nẵng rồi hứa hẹn sẽ tìm hiểu thông tin, xin cho 3 nhân viên này không bị xử lý hình sự với giá “chạy án” là 250 triệu đồng.

Sợ bị ảnh hưởng đến uy tín bản thân và công ty Luật, nên anh N.T.C đã đồng ý và giao trước cho Chánh số tiền 100 triệu đồng để Chánh lo việc.

Sau khi chiếm đoạt được 100 triệu đồng từ anh N.T.C, Chánh liền dùng số tiền này để trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Đến khi anh N.T.C hỏi về tin tức vụ án có liên quan đến nhân viên công ty mình, Chánh đã không cung cấp được và chặn liên lạc. Nhận ra mình và công ty Luật đã bị Chánh lừa đảo, chiếm đoạt tiền, anh N.T.C gửi đơn trình báo đến Công an quận Cẩm Lệ và đề nghị giúp đỡ truy tìm vị Công an dỏm này.

Ngoài ra, vào đầu tháng 3/2023, Chánh tự xưng là cán bộ điều tra của Công an quận Sơn Trà và Công an quận Ngũ Hành Sơn đến gặp chị H.T.H và chị Đ.T.T.T cùng trú tại phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) là 2 người mẹ có con là các đối tượng Đ.T.T và P.H.M.T đang bị Công an quận Sơn Trà khởi tố về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Để tạo lòng tin, Chánh diễn một vài tình huống đang chỉ đạo điều tra sau đó ra giá “giảm nhẹ hình phạt” cho 2 đối tượng Đ.T.T và P.H.M.T. sẽ là 160 triệu đồng. Nhận được đủ số tiền “chạy án” này, Phạm Văn Chánh chặn hết liên lạc với những người này.

Cùng ngày 31/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Cẩm Lệ thực hiện lệnh khám xét nhà riêng của Chánh tại phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) thu giữ nhiều tài liệu liên quan vụ án, con dấu màu đỏ, mặt dấu hình tròn có dòng chữ UBND quận Sơn Trà TP. Đà Nẵng (nghi giả), nhiều bộ quân phục, áo Cảnh sát cơ động có in tên Phạm Văn Chánh và ve hàm Công an...

Hiện, vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

 

L.T