Sáng 17/8, một lãnh đạo VKSND huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk cho biết, cơ quan Công an huyện Krông Pắk đã ra quyết định khởi tố vụ án “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” quy định tại Điều 240 Bộ Luật Hình sự, xảy ra tại thôn 6 và thôn 7, xã Vụ Bổn.

leftcenterrightdel
Cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm cho người dân thôn 6 và thôn 7, xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk.   

Sau khi nhận được quyết định khởi tố vụ án hình sự “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” của Cơ quan Công an cùng cấp, VKSND huyện Krông Pắk  đã phân công Kiểm sát viên tiến hành kiểm sát các hoạt động điều tra theo quy định.

Trước đó, ngày 31/7, một nam thanh niên làm công nhân từ tỉnh Bình Dương về nhà tại thôn 6 xã Vũ Bổn, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk. khi về nhà người này được test nhanh có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 và được cách ly tại nhà. Tuy nhiên, trong thời gian cách ly tại nhà nam thanh niên đã tiếp xúc với bố mẹ.

Đến ngày 8/8 xét nghiệm Realtime PCR thì có kết quả: nam thanh niên nói trên và bố mẹ đều dương tính SARS-CoV-2. Ngành y tế xác định các bệnh nhân có yếu tố dịch tễ về từ tỉnh Bình Dương.

Ngày 10/8 Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã công bố chùm ca bệnh 16 người tại thôn 7, xã Vụ Bổn dương tính với SARS-CoV-2. Liên quan đến chùm ca bệnh này, trước đó vào tối 5/8, một gia đình (tại thôn 7, xã Vụ Bổn) đã tổ chức sinh nhật cho con và có 24 người tham dự. Trong 16 ca dương tính nói trên, có nhiều cháu nhỏ tham dự buổi sinh nhật tại thôn 7, xã Vụ Bổn.

leftcenterrightdel
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh ngày 11/8, UBND huyện Krông Pắc đã có quyết định thiết lập vùng cách ly y tế toàn xã Vụ Bổn từ ngày 11/8 đến hết ngày 25/8 để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Để kịp thời ngăn chặn dịch bệnh, UBND huyện Krông Pắk đã thiết lập vùng cách ly y tế đối với toàn bộ thôn 6 và thôn 7 (xã Vụ Bổn).

Cũng trong ngày 10/8, UBND huyện Krông Pắc đã ký Quyết định đình chỉ công tác đối với ông Trần Văn Sáu, Chủ tịch UBND xã Vụ Bổn, từ 18h ngày 10/8 đến hết ngày 24/8. ông Sáu bị tạm đình chỉ công tác do thiếu chỉ đạo, kiểm tra trong công tác phòng chống dịch COVID-19, để xảy ra việc cách ly tại nhà không nghiêm và tụ tập đông người dẫn đến lây lan bệnh dịch ra cộng đồng.

Ngày 11/8 UBND huyện Krông Pắc đã có quyết định số 3937/QĐ-BCĐ về việc thiết lập vùng cách ly y tế toàn xã Vụ Bổn từ ngày 11/8 đến hết ngày 25/8 để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, xã Vụ Bổn hiện có hơn 4.000 hộ dân và hơn 18.000 nhân khẩu.

Đến nay, toàn tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận tổng cộng 530 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó đã điều trị khỏi bệnh 99 người và có 2 người tử vong. Riêng ở huyện Krông Pắc đã ghi nhận 82 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Đây là vụ án hình sự thứ 3 “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” xảy ra trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã được cơ quan Công an khởi tố để tiến hành xác minh điều tra xử lý theo quy định của pháp luật./.

Nguyễn Chính