Thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Thọ cho biết, đơn vị vừa tống đạt quyết định Khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Văn Cường, SN 1985, trú tại xã Trường Sơn, về tội " Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên" theo quy định tại khoản 1, Điều 227 Bộ luật Hình sự 2015.

Theo đó, vào khoảng 19h ngày 1/12/2018, Trần Văn Cường (biệt danh Cường nhọn) cùng Đoàn Sỹ Trường (SN 1971) trú tại xã Trường Sơn (huyện Đức Thọ) đang dùng phà sắt khai thác cát trái phép trên tuyến Sông Ngàn Phố. Khi đang khai thác được được khoảng 8m3 cát thì bị lực lượng công an huyện Đức Thọ phát hiện bắt giữ và lập biên bản vi phạm hành chính.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Trần Văn Cường bị khởi tố với tội danh " Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên

Sau khi bị lập biên bản, đến khoảng 3h30 phút ngày 2/12/2018 Cường vẫn tiếp tục khai thác cát trái phép bất chấp việc mới bị xử phạt hành chính trước đó. Khi khai thác thêm được khoảng 20m3 cát, tàu khai thác cát trái phép của Cường bị mắc cạn. Khoảng 5h-6h sáng, người dân thôn Vĩnh Khánh, xã Trường Sơn ở xung quanh đã phát hiện và dùng gạch đá ném lên tàu, đưa rơm lên tàu của Cường và châm lửa đốt.

Ngay sau đó, công an huyện Đức Thọ đã đến hiện trường và tiến hành điều tra vụ việc. Được biết, khoảng tháng 3/2018, Trần Văn Cường cũng đã bị Công an huyện Đức Thọ xử phạt hành chính 20 triệu đồng cũng với hành vi này, song đối tượng vẫn tiếp tục tái phạm.

Hiện nay, trong thời gian hoàn tất hồ sơ để đưa ra xử lý trước pháp luật, cơ quan chức năng áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can Trần Văn Cường.

leftcenterrightdel
 Mặc dù đã bị xử phạt 20 triệu đồng trước đó, nhưng đối tượng vẫn tiếp tục ngang nhiên dùng phà sắt để khai thác cát trái phép trên tuyến sông Ngàn Phố

Từ đầu năm 2018 đến nay, công an huyện Đức Thọ cũng đã tuần tra, bắt giữ 121 trường hợp khai thác cát trái phép, xử phạt vi phạm hành chính gần 400 triệu đồng.

Trước đó, báo Bảo vệ Pháp luật cũng đã thông tin, vào rạng sáng ngày 2/12 Công an huyện Đức Thọ phối hợp với các lực lượng chức năng bắt được 3 chiếc tàu khai thác cát trái phép tại xóm 10, xã Trường Sơn (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh). Tại thời điểm lực lượng chức năng đang xử lý vi phạm thì người dân địa phương kéo đến rất đông, la ó đòi giữ tàu và xử lý. Khiến một trong ba tàu cá bị phát hiện khai thác cát trái phép bị chìm.

Đặng Thuỳ

 Điều 227. Tội vi phạm các quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên

1. Người nào vi phạm các quy định của Nhà nước về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên trong đất liền, hải đảo, nội thủy, vùng lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa và vùng trời của Việt Nam mà không có giấy phép hoặc không đúng với nội dung giấy phép thuộc một trong những trường hợp sau đây hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 300.000.000 đồng đến 1.500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

ê