Đường nhỏ “oằn mình” “cõng” xe lớn

Hơn 1 năm nay, tuyến đường liên xã Ayun đang phải oằn mình gánh những chiếc xe tải chở cát từ hai mỏ cát lớn nằm trên địa bàn. Theo đó, hai mỏ cát được cấp phép hoạt động khai thác cát là Công ty TNHH MTV Trang Đức (trụ sở đóng tại Lê Hồng Phong, TP.Pleiku) và Công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức (trụ sở đóng tại đường Trường Chinh, TP.Pleiku).

leftcenterrightdel
Tuyến đường bị những chiếc xe tải chở cát "cày xới như đất ruộng". Ảnh: TA. 

Cuối tháng 10/2018, theo chuyến ghi nhận thực tế của PV, từ đèo Tung Ke dẫn vào xã Ayun chúng tôi liên tục bắt gặp những chiếc xe tải hạng nặng, quá khổ nghiễm nhiên lưu thông trên con đường này. Trên mặt đường (bao gồm đoạn đường trải nhựa và đoạn bê tông), đã bị “băm nát, xới tung”. Lớp nhựa trên mặt đường cũng bị bong tróc, sụt lún tạo thành những rãnh sâu hai bên đường.

leftcenterrightdel
Phần lớn mặt đường đã bị sụt lún gây khó khăn cho những người lưu thông bằng xe máy. Ảnh: TA. 

Trong khi những chiếc xe máy đang “khổ sở” loay hoay bên hàng tá ổ gà, ổ voi nham nhở và nhiều rãnh sâu giữa đường thì những chiếc xe tải chở cát quá khổ này vẫn tiếp tục “cày nát” con đường. Đặc biệt hơn, đoạn đường dài hơn 1 km từ trụ sở UBND xã đi qua Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Lê Lợi xã Ayun đã bị hư hỏng nặng.

leftcenterrightdel
Hai bên đường đã bị sụt lún tạo thành những rãnh sâu. Ảnh: TA. 

Trao đổi với PV, ông Phạm Ngọc Thanh - Chủ tịch UBND xã Ayun cho biết: “Tuyến đường này được thi công vào năm 2016, đến năm 2017 thì đưa vào sử dụng. Đây là tuyến đường nối giữa hai thôn Tung Ke và làng H’Vắt với số vốn đầu tư khoảng hơn 1 tỷ đồng. Nguyên nhân khiến đường hư hỏng như vậy được xác định là do những chiếc xe tải chở cát của hai Công ty TNHH MTV Trang Đức và Công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức, hai công ty này thực hiện hoạt động chở cát vào tháng 10/2017. Ngay sau khi tuyến đường bị hư hỏng thì xã cũng đã mời hai công ty này xuống làm việc và phía công ty cũng đã cam kết, tiến hành sữa chữa vào cuối tháng 3/2018…”.

Điệp khúc “hư đến đâu, sữa đến đó”

Như vậy, tuyến đường này đã hư hỏng một lần và được sữa chữa, các cơ quan chức năng của huyện đã xuống thẩm định nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó tiếp tục hư hỏng và lan rộng hơn. Cụ thể, tuyến đường vừa sữa chữa vào cuối tháng 3/2018 thì đến đầu mùa mưa khoảng tháng 7/2018 lại bị hư hỏng. Và bước sang mùa nắng được một thời gian ngắn thì con đường đã bị “cày xới như đất ruộng”. Người dân mỗi khi đi đâu hay chở hàng nông sản qua đoạn đường này đều lắc đầu ngao ngán.  Những vết lún bánh xe xuất hiện càng nhiều, rộng và sâu hơn, mặt đường bong tróc nham nhở, ổ gà ổ voi thi nhau “mọc lên” “hành hạ” người đi đường.

leftcenterrightdel
Những chiếc xe tải chở cát quá khổ, quá tải vẫn ngang nhiên lộng hành trên tuyến đường. Ảnh: TA. 

Cũng theo ông Thanh cho hay, trong quá trình hai công ty chở cát lưu thông qua lại đã làm cho tuyến đường hư hỏng thì xã đã làm việc và công ty cũng tiến hành sữa chữa rồi. Theo đó, công ty cũng có cam kết rằng hư đến đâu sẽ sữa đến đó. Cụ thể hơn, một đoạn từ ngã ba xã Kông H Tok về tới trụ sở xã Ayun do Công ty Quang Đức sữa chữa, đoạn còn lại từ UBND xã Ayun đến mỏ khai thác cát là Công ty Trang Đức sữa chữa.

Đây là tuyến đường có khá nhiều khúc cua ngoằn ngoèo, thêm vào đó là những ổ gà, ổ voi “mọc lên” chi chít và những vết lún đã tạo thành những rãnh sâu, gây mất an toàn và nguy hiểm cho người dân khi lưu thông qua tuyến đường này.

leftcenterrightdel
Đoạn đường đi qua Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Lê Lợi bị băm nát. Ảnh: TA. 

Nguyên nhân dẫn đến việc tuyến đường hỏng hóc nhanh chóng như vậy có phải xuất phát từ những chiếc xe tải chở cát quá khổ, quá tải kia không? Phải chăng những chiếc xe quá khổ, quá tải này đang mặc nhiên lộng hành ở tuyến đường này? Và trách nhiệm của các bên liên quan cũng như việc khắc phục sữa chữa tuyến đường này có thực sự đảm bảo, hay vẫn điệp khúc “hư đến đâu sửa đến đó?

Nguyễn Chính – Thiên An