Ngày 11/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Huy Cường (SN 1994, trú tại phường Hàng Kênh) và Đỗ Hiếu Thảo (SN 1999, trú tại phường Hồ Nam, cùng quận Lê Chân, TP Hải Phòng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, tháng 11/2018, Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương nhận đơn trình báo của anh Đỗ Đức T. (trú tại huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) về việc bị một số đối tượng giả là nhân viên ngân hàng lừa đảo anh vay vốn. Hậu quả, anh T. đã bị các đối tượng chiếm đoạt hơn 420 triệu đồng.

Từ thông tin anh T. trình báo, Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã tổ chức xác minh, điều tra làm rõ. Tuy nhiên, các thông tin bị hại cung cấp rất mờ nhạt không thể xác định được các đối tượng gây án. Tiếp tục điều tra, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an đã xác định được 2 nghi phạm trong vụ án là Nguyễn Huy Cường và Đỗ Hiếu Thảo chính là thủ phạm gây án.

leftcenterrightdel
 2 đối tượng Nguyễn Huy Cường và Đỗ Hiếu Thảo (Ảnh: CQCA)
Theo tài liệu điều tra, trung tuần tháng 9/2018, Nguyễn Huy Cường sử dụng tài khoản facebook “Phương Tran” đăng bài viết tự nhận mình là nhân viên ngân hàng, có khả năng làm thủ tục vay tiền ngân hàng với lãi suất ưu đãi…

Ngày 18/9/2018, anh Đỗ Đức T. đọc được bài viết trên facbook “Phương Tran”. Do đang có nhu cầu vay tiền để làm ăn, anh T. đã nhắn tin với facebook “Phương Tran” để trao đổi.

Qua facebook “Phương Tran”, Cường đã nhắn cho anh T. số điện thoại của mình để tiện trao đổi công việc. Cường đồng ý giúp anh T. vay vốn và yêu cầu anh T. chuyển trước cho mình một khoản “phí” để làm hồ sơ. Tin lời Cường, anh T. đã nhiều lần chuyển tiền vào tài của đối tượng với tổng số tiền trên 316 triệu đồng.

Đầu tháng 11/2018, Đỗ Hiếu Thảo là người yêu của Cường biết việc đối tượng này dùng facebook lừa đảo anh T. Thảo đã bảo người yêu cho cô ta cùng tham gia. Sau đó, Cường đã hướng dẫn Thảo thủ đoạn để lừa anh T.

Theo hướng dẫn, Thảo lập facebook “Nhung Trần” rồi dùng điện thoại nhắn tin, gọi điện cho anh Đỗ Đức T, giả là nhân viên ngân hàng, cùng làm với Cường, có khả năng làm thủ tục giúp anh T. vay tiền nhanh chóng. Do đang có nhu cầu vay số tiền lớn, thấy “Nhung Trần” là đồng nghiệp của “Phương Tran” nên anh T. đồng ý ngay, không chút nghi ngờ gì.

Thảo đã yêu cầu anh T. chuyển tiền “phí” cho mình để làm hồ sơ vay vốn. Theo yêu cầu của đối tượng, anh T. đã chuyển cho Thảo số tiền 105 triệu đồng và chờ đợi ngày 2 “nhân viên ngân hàng” này gọi đến nhận tiền theo như cam kết.

Tuy nhiên, chờ đợi mãi không thấy có tin tức gì từ phía Cường và Thảo, anh T. nhiều lần nhắn tin, gọi điện cho 2 “nhân viên ngân hàng” này nhưng cũng không được. Lúc này, anh T. mới ngã ngửa khi nhận ra mình đã bị lừa đảo và trình báo cơ quan công an.

Để tránh bị phát hiện, 2 đối tượng Cường, Thảo đã sử dụng facebook, sử dụng sim rác, tên tuổi và địa chỉ giả để lừa đảo anh T., nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ cơ quan công an đã điều tra, làm rõ Cường và Thảo chính là 2 đối tượng gây án.

Tại cơ quan công an, 2 đối tượng Cường, Thảo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

H.Nguyên