Thông tin trên được Thiếu tá Võ Châu Tuấn, Phó Trưởng Công an huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) xác nhận vào ngày 7/12.

Theo đó, vào tháng 9/2018, tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm của hai chủ quán tạp hóa là anh Trần Hậu Trung (38 tuổi, trú tại thôn Tân Phú, xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh) và chị Chu Thị Nguyệt (32 tuổi, trú tại xã Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh) bị một nhóm đối tượng ngoại tỉnh lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Với tổng giá trị tài sản bị chiếm đoạt khoảng 90.000.000đ (chín mươi triệu đồng).

Ngay sau đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Anh đã xác lập chuyên án và triển khai các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh.  

Qúa trình tìm hiểu, thu thập thông tin và các chứng cứ liên quan đến ngày 6/12 Cơ quan chức năng đã phá thành công chuyên án, điều tra làm rõ một ổ nhóm gồm 7 đối tượng từ Nghệ An vào lừa đảo.

Danh tính các đối tượng gồm: Ngô Đức Đại (28 tuổi); Bùi Văn Thanh (34 tuổi); Bùi Thị Cảnh (27 tuổi); Nguyễn Văn Sinh (24 tuổi); Đào Văn Hưng (37 tuổi); Lê Văn Hòa (35 tuổi); Bùi Văn Thúy (28 tuổi), tất cả cùng trú tại xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

leftcenterrightdel
 Công an huyện Kỳ Anh đã khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can Bùi Văn Thanh, Ngô Đức Đại và Bùi Thị Cảnh về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Chiêu bài của các đối tượng này là đã giả danh nhân viên của một tập đoàn nổi tiếng tiếp thị sản phẩm, chuyên đi cung cấp hàng hoá, đồng thời đưa ra các thông tin giả về việc nếu chấp nhận ký hợp đồng trưng bày sản phẩm cho tập đoàn, chủ cửa hàng sẽ được hưởng lượng ưu đãi hàng tháng là 2,5 triệu đồng, chiết khấu 3% trên tổng giá trị sản phẩm trưng bày.

Tập đoàn sẽ cung cấp các kệ đặt hàng, tủ lạnh cho quán tạp hóa bán hàng. Các mặt hàng sau khi trưng bày không bán được sẽ cho đổi trả bằng thẻ điện thoại và các mặt hàng tạp hóa khác theo chu kỳ 2 lần 1 tuần vào thứ 3 và thứ 6.

Tuy nhiên, để ký hợp đồng trưng bày sản phẩm, các chủ cửa hàng phải đặt số tiền tương ứng với giá trị các mặt hàng trưng bày là hàng chục triệu đồng. Thấy lợi nhuận cao, các chủ cửa hàng đã đồng ý ký hợp đồng và đã sập bẫy lừa đảo.

Trong 7 đối tượng bị điều tra làm rõ, bước đầu Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Anh đã khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can gồm Bùi Văn Thanh, Bùi Thị Cảnh, Ngô Đức Đại về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và đang tiếp tục điều tra mở rộng. 

Đặng Thùy