Ngày 25/11, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Giang cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng, đồng thời khám xét nơi ở đối với bị can Nguyễn Thị Thoa (34 tuổi, trú tại xã Đông Cáp 1, thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên, Hà Giang) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, thông qua nhiều người quen, Nguyễn Thị Thoa đã nhận tiền và hồ sơ xin việc của những người có nhu cầu đi làm và hứa “chạy” cho họ vào làm việc trong các cơ quan nhà nước, bệnh viện, trường học… trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

leftcenterrightdel
 Cơ quan điều tra công bố Lệnh khám xét nơi ở của đối tượng Nguyễn Thị Thoa (bên trái). Ảnh: CQCA)
Nhằm tạo lòng tin đối với những người có nhu cầu xin việc, Nguyễn Thị Thoa đã tự giới thiệu mình là cán bộ đang công tác tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang; bản thân Thoa cũng có mối quan hệ thân thiết với lãnh đạo tỉnh nên vấn đề “chạy” vào làm việc tại các cơ sở trường học, bệnh viện… là trong tầm tay, giá 1 suất “chạy” việc từ 80 - 150 triệu đồng.

Theo đó, trong khoảng thời gian từ tháng 3/2017 đến đầu năm 2018, Nguyễn Thị Thoa đã nhận rất nhiều hồ sơ xin việc và nhận tổng số tiền của những người có nhu cầu xin việc là hơn 4 tỷ đồng.

Thực tế, bản thân Thoa không làm ở cơ quan nhà nước, không quen biết lãnh đạo nào cả nên khi nhận hồ sơ và tiền xong, Thoa không xin, không “chạy” được việc làm cho bất kỳ trường hợp nào, đồng thời cũng không trả lại số tiền đã nhận. Do vậy, nhiều người nhờ Thoa “chạy” việc đã gửi đơn tố giác hành vi lừa đảo của của đối tượng này.

Sau một thời gian tiến hành điều tra xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Giang đã có đủ căn cứ để xác định hành vi của Nguyễn Thị Thoa cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hiện, vụ án đang tiếp tục được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Giang hoàn tất hồ sơ để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

H.Nguyên