5 lần bị sụt trượt tại Gói thầu 02XL
Ngày 13/12, VKSND tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa mới ban hành cáo trạng đối với 2 cán bộ, lãnh đạo Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Đường Việt (trụ sở tại TP Đà Nẵng) vì có liên quan đến các sai phạm tại Dự án đầu tư xây dựng công trình Cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong và bên ngoài hàng rào Khu công nghiệp Nhân Cơ (viết tắt là Dự án hạ tầng KCN Nhân Cơ).
|
|
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông thực hiện các quyết định tố tụng đối với Phạm Văn Cửu, Tổng Giám đốc Công ty Đường Việt. |
Theo đó, hai bị can: Phạm Văn Cửu (SN 1975, nguyên là Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Đường Việt, viết tắt Công ty Đường Việt); Nguyễn Thanh Hà (SN 1987, nguyên là Trưởng phòng Thiết kế 1 – Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Đường Việt) bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại khoản 3 Điều 298 BLHS.
Theo cáo trạng, Dự án hạ tầng KCN Nhân Cơ được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư và phê duyệt cơ chế, chính sách áp dụng cơ chế đặc biệt ưu đãi vào ngày 30/5/2014. Sau đó, UBND tỉnh Đắk Nông đã giao cho Ban Quản lý phát triển Khu đô thị mới tỉnh Đắk Nông (nay là Ban Quản lý Dự án tỉnh Đắk Nông) làm chủ đầu tư thực hiện dự án, có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn chỉnh hồ sơ thành lập Khu công nghiệp Nhân Cơ và lập kế hoạch triển khai đầu tư Dự án hạ tầng KCN Nhân Cơ.
Quá trình thực hiện, ông Phạm Đình Tuấn - Giám đốc Ban quản lý Dự án tỉnh Đắk Nông đã thống nhất với Phạm Văn Cửu - Tổng Giám đốc Công ty Đường Việt về việc Công ty Đường Việt sẽ thực hiện công tác khảo sát, thiết kế lập Dự án hạ tầng KCN Nhân Cơ. Theo đó, Công ty Đường Việt có trách nhiệm bỏ kinh phí, thực hiện trước; chịu rủi ro nếu không được giao thực hiện hoặc dự án không khả thi và đảm bảo tiến độ trong vòng 2 tháng.
Trong thời gian từ tháng 7/2014 đến tháng 7/2016, quá trình khảo sát, thiết kế cơ sở và khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công hạng mục “San nền và bảo vệ mái dốc” (gói thầu 02XL) thuộc Dự án hạ tầng Khu công nghiệp Nhân Cơ, Phạm Văn Cửu với vai trò là chủ nhiệm đồ án và Nguyễn Thanh Hà là người chủ trì thực hiện đã không đề xuất khảo sát nước ngầm để phục vụ công tác thiết kế.
Đáng nói, hai bị can này đã sử dụng các chỉ tiêu cơ lý đất ở độ chặt K90 không được thí nghiệm để tính toán ổn định mái dốc công trình; không đề xuất thí nghiệm đất điều phối nội bộ. Bên cạnh đó, quá trình tính ổn định không xem xét các yếu tố ảnh hưởng của nguồn nước đến khối đất đắp (gồm nước mưa ngấm xuống đất, nước ngầm sau khối đắp,…) để xem xét tính ổn định trong điều kiện bất lợi nhất (đất, đá bão hòa nước) dẫn đến thiết kế bản vẽ thi công không đưa ra giải pháp thoát nước ngầm trong khối đất đắp theo quy định.
Hậu quả, từ tháng 8/2018 đến tháng 10/2020, quá trình thi công gói thầu 02XL tại Dự án hạ tầng KCN Nhân Cơ đã 5 lần xảy ra các đợt sụt trượt đất đắp phần san nền, mái taluy tại nhiều vị trí khác nhau, gây thiệt hại hơn 55,6 tỉ đồng.
Nguyên nhân sụt trượt
Theo kết luận giám định của Viện khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải – Bộ giao thông vận tải, nguyên nhân sụt trượt phần đất san nền, mái ta luy âm do không có giải pháp thoát nước ngầm dẫn đến mất ổn định toàn khối. Cụ thể, hệ số ổn định tính toán không đạt hệ số ổn định yêu cầu theo kết quả giám định với vật liệu đất đắp ở độ chặt yêu cầu K90 (các mỏ chỉ định và mỏ điều phối) ứng với mực nước ngầm thực tế. Mực nước ngầm thực tế theo kết quả giám định cao hơn rất nhiều so với mực nước ngầm tính toán thiết kế trong hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công.
|
|
Dự án hạ tầng KCN Nhân Cơ đã bị sụt trượt 5 lần, gây thiệt hại hơn 55,6 tỉ đồng. |
Đối với mực nước ngầm có trong khối đất đắp là do nước mưa thấm xuống, nước ngầm sau khối đất đắp thấm vào, vật liệu đất đắp ở độ chặt K90 thuộc loại thấm vừa chiếm 20% và tính thấm ít 80% phân bố xem kẹp theo chiều sâu và theo chiều ngang. Chất lượng thi công của các nhà thầu không đạt độ chặt yêu cầu K90 làm tăng tính thấm của vật liệu đắp dẫn đến quá trình xảy ra sụt trượt nhanh hơn.
Nội dung cáo trạng cũng chỉ rõ, quá trình thực hiện công tác khảo sát địa chất dự án, Công ty Đường Việt có dấu hiệu không thực hiện hết khối lượng công tác khảo sát theo đề cương nhiệm vụ khảo sát được Ban Quản lý Dự án tỉnh Đắk Nông phê duyệt nhưng vẫn lập hồ sơ khảo sát địa chất, nghiệm thu theo đề cương phê duyệt. Qua đó, đã được Ban Quản lý Dự án tỉnh Đắk Nông thanh toán nhiều hơn so với khối lượng khảo sát địa chất đã thực hiện với số tiền chênh lệch khoảng hơn 126,7 triệu đồng. Do đó, để làm rõ hành vi sai phạm của cán bộ Công ty Đường Việt, Cơ quan điều tra tách hành vi này của các cán bộ Công ty Đường Việt và các cá nhân liên quan để tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý sau./.