Theo kết quả điều tra ban đầu, qua tâm sự với một người quen, bà Đỗ Thị L. (SN 1969, ngụ thôn Tường Quang, xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa) biết bà Lê Thị Dung làm sổ đỏ "nhanh, gọn, lẹ, chỉ trong một nốt nhạc" là ra sổ với giá 40 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Chân dung 2 bị can "cò sổ đỏ".

Đầu tháng 1/2023, bà L. gặp bà Dung thỏa thuận với giá trên, sau đó bà L. chuyển cho bà Dung trước 7 triệu đồng, phần còn lại sẽ thanh toán đủ khi nhận sổ đỏ. Đến ngày 21/2, bà Dung cầm bản sao có họ tên, năm sinh, nơi thường trú của vợ chồng ông bà Đỗ Thị L. đã được công chứng đưa cho bà L. để được lấy số tiền còn lại là 33 triệu đồng nhưng lúc này bà L. chưa có tiền nên Dung chưa đưa.

Lúc này, vợ chồng ông Trần Văn Đ. (SN 1961) và bà Bùi Thị C. (SN 1958, cùng ngụ thôn Tường Quang, xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa) tưởng bà Dung chạy được làm sổ đỏ nên đã nhờ Dung làm hai sổ đỏ với chi phí 130 triệu đồng. Vài ngày sau, bà Dung mang bản chính hai sổ đỏ đến giao cho vợ chồng ông Đ.

leftcenterrightdel
 Tang vật vụ án.

Ngay sau đó, ông Đ. cầm hai sổ đỏ nêu trên đến UBND xã Hòa Kiến để lập thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà ở thì phát hiện cả hai sổ đỏ đều là giả mạo. Trong lúc Công an TP Tuy Hòa đang truy xét hành tung nghi can, thì chiều 10/3, Lê Thị Dung cùng bạn trai là Nguyễn Ngọc Phú mang bản chính sổ đỏ đến gặp bà Đỗ Thị L. để đòi số tiền còn thiếu 33 triệu đồng, thì bị Công an TP Tuy Hòa bắt giữ.

Sau khi khởi tố, bắt tạm giam Dung và Phú về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174, BLHS 2015, Công an TP Tuy Hòa trưng cầu giám định 3 sổ đỏ nêu trên là đều làm giả và ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố 2 bị can nêu trên về tội danh “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” theo Điều 341 BLHS 2015.

P.V