Trước đó vào khoảng 13h30’ phút ngày 5/12/2023, chị Lê Thị H (SN 1970, trú tại xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0866323816 giới thiệu tên là Lê Thị Thảo là nhân viên ngân hàng ở thành phố Hà Nội rồi thông báo thông tin căn cước công dân của chị H có liên quan đến vụ mua bán trái phép chất ma tuý và buôn bán người sang Campuchia rồi người này chuyển máy cho một người giới thiệu tên Dũng công tác tại Công an thành phố Hà Nội.

Dũng yêu cầu chị H chuyển 50 triệu đồng vào tài khoản số 7300205422090, mang tên Nguyễn Kiên Nhẫn để được bỏ qua, mọi thông tin về sự việc phải được giữ bí mật nếu không sẽ “bị bắt để phục vụ công tác điều tra”.

Do lo sợ và tin lời đối tượng chị H đã đến ngân hàng rút số tiền 50 triệu đồng và đến cửa hàng vàng bạc "Song Hoài" tại tổ dân phố 2, thị trấn Tây Sơn, Hương Sơn nhờ chuyển khoản vào số tài khoản mang tên Nguyễn Kiên Nhẫn.

leftcenterrightdel
 Công an thị trấn Tây Sơn và chủ tiệm vàng Song Hoài tuyên truyền các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng cho chị H
leftcenterrightdel
Số tiền 50.000.000 đồng chị H suýt chuyển cho các đối tượng lừa đảo

Anh Phạm Song Hoài, là chủ cửa hàng nhận thấy chị H có biểu hiện tâm lý bất an, lo lắng nên đã thông báo cho Công an thị trấn Tây Sơn về sự việc trên. Sau khi được Đại uý Nguyễn Duy Sang - Phó Trưởng Công an thị trấn Tây Sơn và chủ cửa hàng vàng bạc "Song Hoài" giải thích, tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo, chị H. đã hiểu rõ và không tiếp tục thực hiện giao dịch chuyển tiền trên.

Được biết từ ngày 23/10/2023 đến nay, lực lượng Công an cấp xã trên địa bàn huyện Hương Sơn cũng đã ngăn chặn tổng 5 vụ lừa đảo trên không gian mạng, giúp người dân không mất số tiền trên 1,3 tỉ đồng. Riêng Công an thị trấn Tây Sơn đã phối hợp ngân hàng, chủ cửa hàng vàng bạc ngăn chặn thành công 2 vụ lừa đảo, giúp 2 khách hàng không bị mất oan số tiền 120 triệu đồng.

Qua vụ việc trên, Công an thị trấn Tây Sơn khuyến cáo, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo tinh vi của các đối tượng tội phạm trên không gian mạng; hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội để tránh bị kẻ xấu lấy cắp thông tin; đồng thời đề nghị các ngân hàng, chủ cửa hàng vàng bạc, người dân thông báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để phối hợp ngăn chặn, xử lý khi có nghi vấn lừa đảo chiếm đoạt tài sản./.

Ánh Dương